Tùy thuộc vào trang bị, chiếc xe Mercedes-Benz của bạn có thể hiển thị từ 100 đến 300 thông điệp khác nhau, được chia thành 8 nhóm nội dung. Vậy những thông điệp cần chú ý đặc biệt là gì, và bạn nên làm gì khi gặp phải chúng?
Hệ thống các đèn chỉ thị trên bảng đồng hồ, và 10 thông điệp an toàn đáng chú ý trên màn hình đa năng của các mẫu xe Mercedes-Benz C-Class/GLC.Mercedes-Benz C-Class và GLC có đến gần 30 thông điệp khác nhau liên quan đến các hệ thống an toàn. Đó có thể là những thông điệp đơn giản như nhắc nhở người dùng phải kích hoạt khóa điện trước khi thả phanh tay điện tử. Tuy nhiên, nếu bạn nhận được các thông điệp chứa các từ như “Malfunction” (lỗi), “unavailable” (không khả dụng), “Inoperative” (không hoạt động), “Limited” (bị hạn chế)… thì hãy chú ý đặc biệt.
Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm cách dừng xe an toàn, xem hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để xác định vấn đề một cách chính xác. Đối với các dòng xe sang như Mercedes-Benz, công nghệ an toàn áp dụng trên xe rất tinh tế, phức tạp. Những người thiếu kinh nghiệm và không có đào tạo chuyên sâu sẽ không giúp ích được nhiều trong những tình huống như vậy. Vì vậy, nếu cần sự tư vấn về xử lý, hãy liên hệ ngay với các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng để được hướng dẫn.
Màn hình đa năng trên các dòng xe Mercerdes-Benz hiển thị thông tin về động cơ bao gồm các cảnh báo về mức nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát, lượng dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, cảnh báo về hệ thống điện trên động cơ (biểu tượng hình ắc quy). Bạn có thể nhận được thông báo này đôi khi chỉ vì bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy.
Thực tế, không phải tất cả các thông điệp về động cơ đều báo hiệu vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, màn hình thông báo “Start engine – See Owner’s Manual” kèm theo biểu tượng hình ắc qui đơn giản chỉ vì bạn đã bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy. Nước làm mát cũng có thể giảm dần sau một thời gian vận hành, và bạn có thể chờ đợi máy nguội để thêm nước làm mát khi nhận thông điệp “Top up coolant”. Tuy nhiên, nếu bạn phải thường xuyên thêm nước làm mát nhiều lần trong thời gian ngắn, hãy đặt câu hỏi cho các trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng.
Để biết cách kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô đúng cách, bạn có thể tham khảo bài viết Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô
Trong trường hợp nước làm mát quá nhiệt kèm theo thông điệp “Coolant – Dừng xe – Tắt máy”. Nguyên nhân đôi khi có thể rất đơn giản là do lượng không khí vào két tản nhiệt bị cản trở bởi rác. Tuy nhiên, bạn cần cực kỳ cẩn trọng với loại thông điệp này và không bao giờ nên cố gắng chạy thêm bất kỳ khoảng cách nào khi xe đang quá nhiệt. Phản ứng tốt nhất là dừng xe để kiểm tra tổng thể. Bạn chỉ nên tiếp tục hành trình khi máy nguội và đèn cảnh báo quá nhiệt đã tắt. Tuy nhiên, nếu hiện tượng quá nhiệt tái diễn sau đó không lâu, hãy dừng xe và tham vấn ngay ý kiến của trung tâm dịch vụ ủy quyền.
Nước làm mát thiếu, lưu lượng không đủ, hoặc lỗi quạt tản nhiệt... có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề. Ngoài ra, dầu bôi trơn xuống cấp, chất lượng kém, hoặc độ nhớt không đủ có thể dẫn đến quá nhiệt do ma sát trong động cơ, cũng là lý do khiến nhiệt độ nước làm mát tăng cao hơn bình thường. Trong trường hợp này, đưa xe đến trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để kiểm tra tổng quát là điều cần phải thực hiện sớm.
Khi một thông điệp hiển thị trên màn hình đa năng, bạn có thể bỏ qua hoặc ẩn thông điệp bằng cách nhấn nút “Home” trên vô lăng. Tuy nhiên, với các thông điệp quan trọng, đặc biệt cần xử lý ngay (như cảnh báo lỗi nghiêm trọng), bạn không thể ẩn bỏ bằng cách này, thông điệp sẽ lặp lại cho đến khi xử lý nguyên nhân gốc rõ ràng. Một số thông điệp sau khi xử lý nguyên nhân, hệ thống liên quan cũng cần phải khởi động lại. Ví dụ, sau khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp phát thông điệp cảnh báo, bạn đã điều chỉnh áp suất 4 bánh xe đều nhau và đúng tiêu chuẩn, nhưng không khởi động lại hệ thống, màn hình đa năng có thể tiếp tục hiện thông báo “Kiểm tra áp suất lốp sau đó khởi động lại Hệ thống chỉ báo phụ trợ đang chạy”.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động dựa trên các cảm biến gắn trên bánh xe, đo áp suất lốp cho cả bốn bánh và truyền dữ liệu này về máy tính trung tâm thông qua sóng vô tuyến để xử lý và phát thông điệp cảnh báo. Vì vậy, trong một số trường hợp, nếu xe vô tình đi qua khu vực có sóng vô tuyến mạnh, hệ thống có thể mất tín hiệu từ cảm biến do nhiễu tần số, tạm thời bị vô hiệu hóa và phát thông báo “Thiết bị giám sát áp suất lốp tạm thời không khả dụng”. Điều này không đáng lo ngại. Hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi xe thoát ra khỏi khu vực có tác động.
Để hiểu rõ hơn về cảm biến áp suất lốp, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cảm biến áp suất lốp và các lưu ý quan trọng trước khi mua
Đây không phải là các cảnh báo lỗi mà là một tính năng được trang bị trên mọi chiếc xe Mercedes-Benz, nhắc nhở người dùng về thời gian của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Bảo dưỡng loại A (Service A) chỉ đơn giản là các bảo dưỡng có thể thực hiện nhanh chóng, trong khi Bảo dưỡng loại B (Service B) là các bảo dưỡng phức tạp hơn. Màn hình đa năng hiện thông báo “Bảo dưỡng loại A còn 60 ngày” nghĩa là còn 60 ngày nữa là đến kỳ bảo dưỡng loại A tiếp theo. Nếu bạn nhận được thông báo “Quá hạn bảo dưỡng loại A 60 ngày”, nghĩa là bạn đã bỏ lỡ kỳ bảo dưỡng loại A từ 2 tháng trước.
Bảo dưỡng đúng hạn giúp xe của bạn được kiểm tra tổng quát, thay thế linh kiện khi cần thiết để tránh hỏng hóc nghiêm trọng hơn, và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn để xử lý kịp thời. Vì những lý do như vậy, thông báo dịch vụ từ ASSYST PLUS mặc dù không phải là cảnh báo nghiêm trọng mà chỉ là nhắc nhở, nhưng vẫn được xem xét là những thông báo quan trọng không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz. Tuân thủ đúng lịch bảo dưỡng theo hướng dẫn của ASSYST PLUS có thể giúp bạn tránh được hàng chục cảnh báo nghiêm trọng.
Chương trình khuyến mãi cho khách hàng làm bảo dưỡng từ ngày 18/11 đến 14/12:
- Giảm giá 15% cho phụ tùng bảo dưỡng, dầu động cơ và dầu động cơ hiệu suất cao AMG cho khách hàng làm bảo dưỡng trong khung giờ từ 13h – 18h.
- Tặng quà cao cấp cho khách hàng đặt chỗ trước.
- Dịch vụ rửa xe và phòng chờ miễn phí.
Chương trình này áp dụng cho tất cả các loại xe.
Thuận lợi khi sử dụng dịch vụ bảo dưỡng của Mercedes-Benz
Dịch vụ bảo dưỡng của Mercedes-Benz được chia thành hai loại: Dịch vụ A và Dịch vụ B, thực hiện xen kẽ theo từng giai đoạn. Bạn không cần phải lo lắng về việc xác định thời điểm bảo dưỡng cho xe, vì phần mềm tiêu chuẩn trên xe sẽ tự động nhắc bạn về lịch bảo dưỡng sắp tới. Đồng thời, việc kiểm tra toàn diện xe để phát hiện ra các dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng tiềm ẩn cũng sẽ được thông báo trước, giúp tránh các vấn đề lớn gây ảnh hưởng đến an toàn khi lái.
Ưu đãi khi bảo dưỡng xe tại đại lý chính hãng:
• Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu và có chứng chỉ của Mercedes-Benz.
• Sử dụng phần mềm chuyên dụng để đo đạc thông tin chỉ số của xe Mercedes-Benz.
• Sử dụng các dụng cụ chuyên nghiệp phù hợp với từng bộ phận của xe.
• Cung cấp dịch vụ tối ưu dựa trên quãng đường di chuyển, thời gian hoạt động và điều kiện sử dụng của từng chiếc xe.
Dịch vụ đặc biệt dành cho các chủ xe:
• Tiện nghi phòng chờ VIP:
Mọi khách hàng khi đến xưởng dịch vụ của Mercedes-Benz đều được chào đón nồng hậu. Trong thời gian chờ đợi khi xe của bạn đang được các kỹ thuật viên chăm sóc tại khu vực riêng biệt, chúng tôi mong rằng bạn sẽ cảm thấy thoải mái như ở nhà: đọc báo, cập nhật tin tức, thưởng thức đồ uống và đồ ăn nhẹ, và thậm chí là nghỉ ngơi trên ghế massage mà không gặp phải bất kỳ sự bất tiện nào.
• Bảo dưỡng nhanh:
Với quy trình tiếp nhận và bảo dưỡng riêng biệt, Dịch vụ Bảo dưỡng nhanh sẽ mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng khi đến xưởng dịch vụ Mercedes-Benz. Gói bảo dưỡng loại A sẽ chỉ mất 60 phút và gói loại B 90 phút. Thời gian chờ đợi được giảm thiểu xuống mức thấp nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao cấp từ Dịch vụ Mercedes-Benz. Khách hàng chỉ cần đăng ký với tư vấn dịch vụ nếu muốn sử dụng dịch vụ bảo dưỡng nhanh. Để tiết kiệm thời gian, khách hàng có thể liên hệ với đại lý ủy quyền gần nhất để đặt chỗ trước khi đến.
• Hỗ trợ di chuyển:
Để giúp khách hàng không bỏ lỡ những sự kiện quan trọng trong quá trình xe đang được bảo dưỡng tại xưởng, Mercedes-Benz luôn sẵn lòng hỗ trợ các phương tiện di chuyển khác nếu cần thiết. Bạn có thể chọn một mẫu xe để lái thử tại đại lý hoặc nhận voucher taxi từ tư vấn viên của chúng tôi. Và bạn cũng có thể yên tâm khi chiếc xe của bạn đang được chăm sóc kỹ lưỡng. Hoặc bạn có thể rời khỏi phòng chờ và tham quan những mẫu xe Mercedes-Benz mới nhất.