1. Nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Hồ Chí Minh là gì?
- Phong cách của Hồ Chí Minh đã thúc đẩy sự thay đổi sâu rộng trong nhận thức và hành động của Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân. Việc học tập và thực hành theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ tự giác và liên tục của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, cũng như các tổ chức chính trị - xã hội, và đặc biệt là của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, và hội viên.
- Cần tổ chức việc học tập, quán triệt và tuyên truyền các nội dung chính về tư tưởng, đạo đức, và phong cách Hồ Chí Minh một cách rộng rãi, liên tục và có hệ thống bằng nhiều phương pháp sinh động và phong phú trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.
- Kết hợp việc học tập và thực hành theo tư tưởng, đạo đức, và phong cách Hồ Chí Minh vào các chương trình và kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết cấp ủy, và nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ. Điều này nên liên kết với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề cấp bách ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cần kết hợp với việc xây dựng và phát triển văn hóa và con người Việt Nam, và hệ thống giá trị văn hóa chuẩn mực trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Đảm bảo sự lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện theo phương châm: trước trong, sau ngoài; học đi đôi với làm; chú trọng hành động cụ thể. Xây dựng, tổng kết và phổ biến các điển hình tiên tiến trong việc thực hành theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp giữa việc “xây” và “chống”.
2. Những câu hỏi và câu trả lời mới nhất về tư tưởng, đạo đức, và phong cách Hồ Chí Minh
Câu 1: Vui lòng cho biết từ năm 2003 đến nay, Đảng đã ban hành bao nhiêu chỉ thị về việc học tập và làm theo Bác, và những chỉ thị đó là gì?
Trả lời:
Từ năm 2003 đến nay, Đảng đã ban hành tổng cộng 04 chỉ thị về việc học tập và làm theo Bác, cụ thể là:
- Chỉ thị 23-CT/TW, ban hành ngày 27/3/2003 của Ban Bí thư (khóa IX), về việc thúc đẩy nghiên cứu, tuyên truyền và giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện tại.
- Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị (khóa X), về tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI), về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), về việc tăng cường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Câu 2: Xin hãy giải thích tại sao việc học tập và thực hành tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lại được coi là một phần quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng?
Trả lời:
Việc học và làm theo Bác đã trở thành một truyền thống lâu dài trong Đảng và xã hội, xuất phát từ yêu cầu của các giai đoạn cách mạng và tình cảm sâu sắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Bác Hồ. Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, đặc biệt là yêu cầu xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, việc củng cố học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. Điều này nhằm đáp ứng yêu cầu cao hơn về rèn luyện đạo đức cách mạng và tạo động lực mới cho việc đổi mới phong cách công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lãnh đạo các cấp.
Câu 3: Vui lòng trình bày yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII là gì?
Trả lời:
- Đưa ra sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, làm cho việc học tập và thực hiện tư tưởng trở thành nhiệm vụ tự giác, liên tục của từng cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và hội viên.
- Học tập và làm theo Bác trở thành một phần thiết yếu trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược có đủ năng lực và phẩm chất; ngăn ngừa và giảm thiểu sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các hiện tượng ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’; đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
- Tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về giá trị cốt lõi và to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, xây dựng văn hóa và con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Câu 4: Xin cho biết những điểm mới của Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị so với Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011?
Trả lời:
Các điểm mới bao gồm:
Thứ nhất, học tập và thực hành theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một phần thiết yếu trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Thứ hai, cần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Thứ ba, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các lãnh đạo cấp cao.
Thứ tư, liên kết việc học tập và thực hành theo Bác với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.
Thứ năm, kết hợp việc học tập và thực hành theo tư tưởng Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo.
Thứ sáu, đặt ra yêu cầu cao về việc kết hợp “xây” với “chống”, tăng cường kiểm tra và đánh giá cán bộ, đảng viên; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Thứ bảy, xây dựng và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm: “đáp ứng chức năng, nhiệm vụ; ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá được”.
Thứ tám, mỗi cá nhân cần lập kế hoạch cá nhân hàng năm để thực hiện các mục tiêu đề ra.
Thứ chín, không giới hạn thời gian thực hiện; Chỉ thị 05 mở rộng về nội dung, yêu cầu cao hơn và có hiệu lực lâu dài hơn.
Câu 5: Xin vui lòng trình bày tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng và thực hành đạo đức, chuẩn mực đạo đức cách mạng và nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng.
Trả lời:
- Có 03 nguyên tắc chính trong việc xây dựng đạo đức: (1) Lời nói phải đi đôi với việc làm, cần phải làm gương về đạo đức. (2) Kết hợp giữa xây dựng và chống lại các yếu tố tiêu cực. (3) Phải rèn luyện đạo đức suốt đời.
- Có 04 chuẩn mực đạo đức cách mạng, bao gồm: (1) Trung thành với Tổ quốc, tận tâm với nhân dân. (2) Yêu thương đồng bào, sống có nghĩa, có tình. (3) Cần cù, tiết kiệm, liêm chính, công bằng. (4) Tinh thần quốc tế cao cả và trong sáng.
- Có 05 nguyên tắc trong tổ chức sinh hoạt Đảng: (1) Tập trung dân chủ. (2) Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. (3) Tự phê bình và phê bình. (4) Kỷ luật nghiêm minh, tự giác. (5) Đoàn kết thống nhất trong Đảng.
Câu 6: Xin trình bày các nội dung chủ yếu của hệ thống quan điểm và tư tưởng của Hồ Chí Minh?
Trả lời:
Hệ thống quan điểm và tư tưởng của Hồ Chí Minh bao gồm: giải phóng dân tộc, giai cấp, và con người; kết hợp độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nhấn mạnh sức mạnh của nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân; quyền làm chủ của nhân dân trong một Nhà nước của dân, do dân, vì dân; quốc phòng toàn dân và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; phát triển kinh tế và văn hóa để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đạo đức cách mạng như cần, kiệm, liêm, chính; chăm lo cho thế hệ cách mạng kế tiếp; và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ và đảng viên vừa là lãnh đạo, vừa là người phục vụ trung thành của nhân dân.
Câu 7: Xin trình bày nội dung chủ yếu về quan điểm và tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh?
Trả lời:
Các quan điểm và tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh bao gồm: trung thành tuyệt đối với lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng và đất nước lên hàng đầu; tận tâm phục vụ Tổ quốc và nhân dân; yêu thương đồng bào, đồng chí và con người; cần, kiệm, liêm, chính, công bộc của nhân dân; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và cơ hội; phong cách Hồ Chí Minh phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng và đạo đức của Người, thể hiện sinh động và thu hút qua hoạt động và ứng xử hàng ngày.
Câu 8: Vui lòng trình bày nội dung chính về phong cách của Hồ Chí Minh?
Trả lời:
Phong cách của Hồ Chí Minh bao gồm: tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn kết hợp lý luận với thực tiễn; làm việc theo phương pháp dân chủ, khoa học, chi tiết và có hệ thống; ứng xử văn hóa, tinh tế, nhân văn, thể hiện sự yêu quý và tôn trọng nhân dân; nói và làm đồng nhất, dễ hiểu và dễ thực hiện; viết ngắn gọn, dễ nhớ và dễ làm theo; sống giản dị, trong sáng và thanh cao; nêu gương bằng chính hành động của mình trong phong cách quần chúng và dân chủ.
Câu 9: Vui lòng cho biết, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã đề xuất những phương châm lãnh đạo và chỉ đạo nào?
Trả lời:
- Phương châm là: làm trước, học sau; chú trọng thực hành kết hợp với học tập, đặc biệt là thực hiện những hành động cụ thể. Phát triển và phổ biến các mô hình tiên tiến về việc thực hiện tư tưởng, đạo đức, và phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp xây dựng và chống tiêu cực; nâng cao trách nhiệm gương mẫu, khuyến khích cán bộ chủ chốt và đảng viên đi đầu trong việc học và thực hành.
- Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát; liên kết việc thực hiện học tập và làm theo với việc đánh giá và nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm và trong suốt nhiệm kỳ.
Câu 10: Vui lòng nêu mục tiêu của Kế hoạch hành động số 04/KH-UBND ngày 17/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện chủ đề năm 2017 của Tỉnh ủy liên quan đến việc ‘tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính’?
Trả lời:
- Nâng cao kỷ luật và kỷ cương hành chính, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, cải thiện chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở; đảm bảo sự nghiêm minh trong thực thi nhiệm vụ, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiệu quả và có tác dụng cao.
- Cần nâng cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy hành chính Nhà nước đối với công tác quản lý và thực thi công vụ.
3. Câu hỏi trong Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, và phong cách Hồ Chí Minh
Câu 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra những dấu hiệu của sự suy thoái đạo đức và lối sống như thế nào?
Trả lời:
- Hồ Chí Minh đã chỉ trích mạnh mẽ những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, và vụ lợi; chỉ quan tâm đến lợi ích riêng, coi thường lợi ích tập thể, ưu tiên lợi ích cá nhân hơn lợi ích của Đảng và dân tộc; ghen ghét, đố kỵ, không muốn thấy người khác vượt trội hơn mình; không biết đề bạt người tài giỏi và không hợp tác với những người có đức có tài bên ngoài Đảng.
- Những người mắc phải “bệnh tham lam” thường đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của Đảng và dân tộc; lợi dụng tài sản công cho mục đích riêng; lợi dụng quyền lực của Đảng để đạt được lợi ích cá nhân; sống xa hoa, tiêu xài hoang phí…
Câu 2: Đồng chí cho biết việc đấu tranh với các vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ theo Chủ tịch Hồ Chí Minh bao gồm những nội dung gì?
Trả lời:
- Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần đấu tranh chống lại những hành vi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây chia rẽ nội bộ; các hành vi đoàn kết hình thức, dân chủ bề mặt; cục bộ, bè phái, tranh giành quyền lực và địa vị; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong quản lý và chỉ đạo.
- Đấu tranh chống thói “cả vú lấp miệng em”, ngăn cản sự phê bình từ quần chúng; phản đối các “bệnh hẹp hòi”, “bệnh địa phương chủ nghĩa”,… phê phán mạnh mẽ các biểu hiện của “bệnh thành tích”, háo danh, phô trương, thổi phồng thành tích, và sự khao khát được khen ngợi.
Câu 3: Theo đồng chí, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm về các biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, không sát sao với cơ sở, thiếu kiểm tra và đôn đốc, không nắm bắt tình hình cụ thể ra sao?
Trả lời:
- Biểu hiện quan liêu có thể thấy ở những người có tư tưởng quân phiệt, khi phụ trách một khu vực thì hành xử như vua, hách dịch và độc đoán. Họ thường coi thường cấp trên, áp bức cấp dưới, và khiến quần chúng sợ hãi, gây ra sự xa cách, chia rẽ giữa cấp trên và cấp dưới, đoàn thể và nhân dân.
- Có xu hướng làm việc chỉ qua giấy tờ, ngồi một chỗ và chỉ huy từ xa, không chịu xuống địa phương kiểm tra thực tế. Họ chỉ chăm chăm hoàn thành các kế hoạch và chỉ thị mà không theo sát phong trào và tình hình thực tế. Dựa vào quyền lực để bắt buộc dân thực hiện mà ít tuyên truyền và giải thích để người dân tự giác thực hiện.
Câu 4: Theo Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính của những biểu hiện suy thoái là gì?
Trả lời:
Nguyên nhân dẫn đến các biểu hiện suy thoái chủ yếu là do ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân. Hồ Chí Minh từng nói rằng “Chủ nghĩa cá nhân sinh ra nhiều căn bệnh nguy hiểm: quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ quan, tham ô, lãng phí. Nó làm tê liệt, che mắt những người bị mắc kẹt trong đó, khiến họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, danh lợi và địa vị mà không quan tâm đến lợi ích chung của giai cấp và nhân dân”.
Câu 5: Đồng chí hãy trình bày nội dung công tác giáo dục và tuyên truyền, nhằm xây dựng tinh thần chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, và tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ?
Trả lời:
- Để chống lại tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, cần chú trọng đến các biện pháp phòng ngừa. Trước hết, cần giáo dục toàn dân nhận thức rõ rằng việc chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân.
- Giáo dục cần tập trung vào việc phân tích rõ ràng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại nghiêm trọng của sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống, cũng như hiện tượng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mục tiêu là tạo ra sự phẫn nộ trong cộng đồng đối với những hành vi này và nhấn mạnh sự cần thiết phải đấu tranh để loại bỏ chúng.
Câu 6: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phát hành Hướng dẫn số 19-HD/ĐUK về việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt của chi bộ, cơ quan và đoàn thể. Đồng chí vui lòng trình bày các nội dung và hình thức sinh hoạt liên quan.
Gợi ý trả lời:
- Cần đưa những nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, cùng với các chuyên đề trước đây vào các buổi sinh hoạt. Đảng viên có thể kể lại các câu chuyện về Bác hoặc đọc các bản tin, bài viết về những gương người tốt, việc tốt và các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt là những ví dụ thực tế tại cơ quan, đơn vị và tỉnh.
- Dựa trên điều kiện thực tế, bí thư cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đoàn thể sẽ quyết định hình thức thực hiện phù hợp. Các hình thức có thể bao gồm sinh hoạt lệ chi bộ, đoàn thể, các cuộc họp cơ quan, buổi chào cờ đầu tuần, bản tin địa phương, sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên, và các tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở trường phổ thông. Cần thường xuyên thay đổi hình thức học tập để tránh sự gượng ép và giúp mọi người tự giác chuyển từ học tập sang hành động.
- Chương trình và giải pháp thực hiện học tập và áp dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- Kết quả của cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và thực hành theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”