(Mytour) Những câu hỏi xoay quanh Đức Phật là mối quan tâm của nhiều người theo đạo Phật. Sau khi nghiên cứu, chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc đời của Ngài, thấy rằng Ngài gần gũi với tất cả chúng sinh.
1. Xuất thân của Đức Phật như thế nào?
Đức Phật là con trai duy nhất của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da, tên thật là Tất Đạt Đa, thuộc dòng họ Cồ Đàm, Vương tộc Thích Ca, thuộc hạng Sát đế lợi.
Bảy ngày sau khi Đức Phật ra đời, hoàng hậu Ma Da qua đời. Khi lớn lên, Ngài có mong muốn tìm hiểu về tầm đạo, nhưng vua cha đã cố gắng để Tất Đạt Đa không rời bỏ nơi Ngai vàng của mình. Ngài đã sắp xếp cho con mình kết hôn và cuối cùng Thái tử đã cưới công chúa Da Du Đà La - con gái của vua Thiện Giác của vương quốc Kosala.
2. Tại sao Đức Phật hạ sinh dưới hình thể của một con voi?
Việc Đức Phật hạ sinh dưới hình thể của một con voi là kết quả của duyên phận từ kiếp trước. Trong một kiếp sống, Đức Phật là một vị vua nhân hậu và thông qua mối quan hệ với một chú voi hoang dã được tặng cho mình, Ngài nhận ra rất nhiều điều về cuộc sống con người.
Cuối cùng, Ngài tham vọng đạt được sự giác ngộ trong tương lai và cầu nguyện: 'Tôi nguyện trở thành như Đức Phật vì lợi ích của mọi người'. Đây là khoảnh khắc mà Đức Phật bắt đầu Bồ đề tâm khi Ngài là một vị vua trong kiếp trước của mình.
Ngài sinh vào ngày rằm tháng 4 năm 624 trước Công nguyên (theo Nam tông); mùng 8 tháng 4 (theo Bắc tông) tại vườn Lâm Tỳ Ni, quốc gia Kapilavastu.
Cuối cùng, Ngài tham vọng đạt được sự giác ngộ trong tương lai và cầu nguyện: 'Tôi nguyện trở thành như Đức Phật vì lợi ích của mọi người'. Đây là khoảnh khắc mà Đức Phật bắt đầu Bồ đề tâm khi Ngài là một vị vua trong kiếp trước của mình.
Ngài sinh vào ngày rằm tháng 4 năm 624 trước Công nguyên (theo Nam tông); mùng 8 tháng 4 (theo Bắc tông) tại vườn Lâm Tỳ Ni, quốc gia Kapilavastu.
3. Tại sao Đức Phật quyết định rời bỏ đời sống thế tục và nhập môn tu học?
Thái tử nhìn thấy bốn điều cảnh: Già, bệnh, chết và một nhà sư ở bốn cửa thành sau những lần đi dạo:
- Cửa thành về phía Đông: Gặp một người già.
- Cửa thành về phía Nam: Gặp một người bệnh.
- Cửa thành về phía Tây: Gặp một người chết.
- Cửa thành về phía Bắc: Gặp một vị tu sĩ. Đức Phật không muốn con người phải chịu nhiều đau khổ như vậy và tin rằng sẽ có cách để giải thoát cho tất cả chúng sinh khỏi cảnh đó, vì vậy Đức Thế Tôn quyết định từ bỏ cung điện, vợ con… để bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm đạo lý.
4. Đức Phật xuất gia có phải là bất hiếu với vợ con và phụ tử không?
Có những người có thể tức giận khi biết Thái tử ra đi vào nửa đêm mà không thông báo cho vợ con. Ngoài ra, Ngài đã từ chối kế vị và trị vì vương quốc theo lời của Đức vua, khiến nhiều người cho rằng Ngài là bất hiếu.
Dù có thể có những đánh giá như vậy, thực tế Ngài đã suy nghĩ rất kỹ trước khi đưa ra quyết định của mình. Cuối cùng, Ngài đã phải hy sinh những điều nhỏ bé để làm được những việc lớn hơn. Trong vai trò của một vị vua, Đức Phật có thể cứu vãn đất nước nhưng khi Ngài xuất gia và thành đạo, Ngài có thể cứu rỗi vô số chúng sinh trên Trái Đất này.
Cuối cùng, Thái tử rời bỏ vợ con và gia đình, Ngài cùng Xa Nặc hướng về phía Đông để xuất gia, vượt qua dòng sông A Nô Ma, Ngài cạo râu tóc và khoác áo Sa môn.
Đức Phật xuất gia vào ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch khi đó Ngài 19 tuổi.
5. Quá trình năm năm tầm đạo của Đức Phật?
- Tại Tỳ Xá Ly, Thái tử học với Đạo sư A La La và chứng ngộ Thiền Vô Sở Hữu Xứ.
- Tại thành Vương Xá, Thái tử học hỏi với Đạo sư Uất Đầu Lam Phất. Ngài đã chứng ngộ quả vị Phi Tưởng phi Phi Tưởng Xứ.
6. Đức Phật cũng từng mắc phải sai lầm?
Trong quá trình tìm kiếm con đường đến sự giác ngộ, Đức Thế Tôn đã gặp không ít khó khăn. Ngài dành 5 năm để học hỏi các đạo, sau đó là 6 năm tu hành khổ hạnh. Thời gian Ngài tu hành khổ hạnh được xem là một sai lầm lớn, dù gần như đã khiến Ngài gần như chết nhưng lại giúp Ngài tìm ra con đường đích thực.
Có hai phương pháp khổ hạnh:
Có hai phương pháp khổ hạnh:
- Phương pháp hướng nội: Nghiến răng, chặn lưỡi trên nóc họng, kiềm chế ý niệm bất thiện bằng ý niệm thiện.
- Phương pháp hướng ngoại: Đứng và ngồi, không nằm. Khi cần thiết phải nằm, Ngài nằm trên gai nhọn.
Mùa Đông: Mặc đồ rách rưới, từ vải vụn, rơm cỏ, đến da thú hoang... còn Mùa Hè: Ngày sống dưới ánh nắng mặt trời, đêm sống trong rừng sâu...
Nhận ra rằng cuộc khổ hạnh không đạt được kết quả, Ngài chỉ còn một xác xơ khô cằn, suýt chết nhưng may mắn được cô bé Sujata cứu sống bằng một bát cháo sữa. Từ đó, Đức Phật quay trở lại con đường giữa đạo để tu hành.
7. Đức Phật đạt giác ngộ vào tuổi bao nhiêu?
Thái tử ngồi thiền suốt 49 ngày 49 đêm dưới gốc Bồ đề. Phương pháp thiền dẫn Ngài đến giác ngộ bao gồm bốn giai đoạn nhập định: Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền.
Vào đêm thứ 49, Ngài chứng ngộ Tam minh (gồm Túc mạng minh, Thiên nhãn minh và Lậu tận minh). Vào ngày mùng 8 tháng 12 Âm lịch, lúc đó Ngài 30 tuổi.
Vào đêm thứ 49, Ngài chứng ngộ Tam minh (gồm Túc mạng minh, Thiên nhãn minh và Lậu tận minh). Vào ngày mùng 8 tháng 12 Âm lịch, lúc đó Ngài 30 tuổi.
8. Người đầu tiên và cuối cùng trở thành đệ tử của Đức Phật là ai?
Sau khi thành đạo, Đức Phật đã nghĩ đến hai người để truyền bá đạo pháp: A La La và Uất Đầu Lam Phất, nhưng họ đã từ trần.
9. Tại sao anh họ ám hại Đức Phật?
Cơ duyên anh họ ám hại Đức Phật là do họ có mối duyên từ kiếp trước. Trong một kiếp trước, Đức Phật là một con hươu vàng có khả năng hiểu tiếng người, lông mượt vàng óng ánh xuyết ngọc lam quý giá. Ngài đã cứu một người đang gặp nguy hiểm, nhưng người này lại sau đó đã chỉ trích Ngài với vua để săn hươu vàng.
Vua, khi nghe câu chuyện của hươu, đã run sợ trước tên bội bạc kia và đã phạt mắng. Tất cả những người trong cung điện lúc đó đều quay sang mắng mỏ người đàn ông đó. Tuy nhiên, gã không hối hận mà vẫn nuôi thù hận, muốn hại chết chú hươu.
Vua, khi nghe câu chuyện của hươu, đã run sợ trước tên bội bạc kia và đã phạt mắng. Tất cả những người trong cung điện lúc đó đều quay sang mắng mỏ người đàn ông đó. Tuy nhiên, gã không hối hận mà vẫn nuôi thù hận, muốn hại chết chú hươu.
Người mà hươu đã cứu trong kiếp trước chính là anh họ của Phật trong kiếp này, vì thế mối thù giữa hai người vẫn tiếp tục từ kiếp trước.
10. Có bao nhiêu loại đệ tử của Đức Phật?
Có tổng cộng bốn loại đệ tử. Đó là:
- Tỳ Kheo
- Tỳ Kheo Ni
- Ưu Bà Tắc
- Ưu Bà Di
11. Tại sao Đức Phật có tóc trong khi tất cả các đệ tử đều cạo đầu?
Nhìn vào các bức tượng của Đức Phật, ta có thể cảm thấy bất ngờ vì Ngài có tóc.
Thực tế, sau khi giác ngộ, khi đi giảng dạy cho đệ tử, Đức Phật đã yêu cầu họ cạo đầu hàng tháng. Sau khi đạt giác ngộ, Ngài cũng đã biến năm người bạn đồng tu và nhiều đệ tử khác thành 'thiện lai tỳ kheo' chỉ bằng một lời nói, khiến râu tóc của họ rụng hết và thân hóa thành một thiện lai Samon thực thụ.
Thực tế, sau khi giác ngộ, khi đi giảng dạy cho đệ tử, Đức Phật đã yêu cầu họ cạo đầu hàng tháng. Sau khi đạt giác ngộ, Ngài cũng đã biến năm người bạn đồng tu và nhiều đệ tử khác thành 'thiện lai tỳ kheo' chỉ bằng một lời nói, khiến râu tóc của họ rụng hết và thân hóa thành một thiện lai Samon thực thụ.
Từ đó, về sau, tất cả các đệ tử của Đức Phật đều cạo râu, cắt tóc hai lần mỗi tháng theo quy định… Điều này cho thấy rằng Đức Phật cũng tuân theo luật pháp và cắt tóc, cạo đầu như bất kỳ ai khác, không có chuyện Ngài để tóc như mọi người vẫn nghĩ.
Việc tượng Phật có tóc hoàn toàn là kết quả của sự tưởng tượng của các nghệ nhân làm tượng, khi họ không có bức ảnh cụ thể ghi lại Đức Phật. Tất cả chỉ dựa vào mô tả từ sách vở để tái hiện lại.
Chúng ta đã quen với hình ảnh tượng trưng 32 đặc điểm của Đức Phật ở Trung Quốc và Việt Nam, thường được dịch là 32 tướng. Do đó, khi vẽ và tạo tượng Phật, người ta thường để tóc để nhấn mạnh điều này.
Do không có hình ảnh cụ thể, chỉ dựa vào vài dòng chữ và sự tưởng tượng, việc sai lầm là hoàn toàn có thể xảy ra. Từ đó, hình ảnh 'có tóc' của Đức Phật đã trở nên quen thuộc đối với chúng ta.
12. Ai là người cuối cùng cúng dường cho Đức Phật?
Ông Thuần Đà là người cuối cùng dâng cúng dường cho Đức Phật một bát cháo nấm độc, đó là bữa ăn cuối cùng của Ngài.
Đức Phật không trách móc ông ta vì Ngài đã biết trước về cái chết của mình. Ngài cũng đã từng cho biết với các môn đồ rằng trong vòng 3 tháng tới, Ngài sẽ có cơ duyên hóa đạo, tức là vào ngày rằm tháng 2 âm lịch. Ngài còn tự mình chọn nơi nhập Niết bàn, đó là rừng Sa-la thuộc thành Câu Thi Na.
Ngài không hốt hoảng mà vẫn bình tĩnh, gọi ông Thuần Đà đến để răn dạy, khuyên các thợ rèn không nên than khóc hay hối hận vì công việc của mình, vì đó không phải là điều sai trái. Cái chết của Ngài là do nhân duyên tụ hội mà thôi.
Ngài không hốt hoảng mà vẫn bình tĩnh, gọi ông Thuần Đà đến để răn dạy, khuyên các thợ rèn không nên than khóc hay hối hận vì công việc của mình, vì đó không phải là điều sai trái. Cái chết của Ngài là do nhân duyên tụ hội mà thôi.
13. Đức Phật nhập Niết Bàn vào thời điểm nào?
Khi phước duyên đã trọn vẹn, Đức Phật đã 80 tuổi. Ngài nhập Niết bàn tại rừng Sa-la ở xứ Câu ly, cách thành Ba la nại khoảng 120 dặm. Vào ngày rằm tháng hai âm lịch năm 544.
Niên lịch của Phật Thích Ca (Theo kinh điển Đại Thừa) - Phật sinh ngày 8 tháng 4 khi Ngài 80 tuổi (Trước Chúa giáng sinh 624 năm. Nếu tính theo niên lịch Phật nhập diệp thì trước Chúa giáng sinh 544 năm).
14. Tại sao Đức Phật, Bồ Tát ngồi trên hoa sen?
Ngày nay, các Phật tử lại xây đài sen cho Đức Phật ngồi, các chùa, tháp đều có hoa sen, thậm chí các gia đình Phật tử cũng dùng lá cờ hoa sen… Lí do là vì ý nghĩa đặc biệt của hoa sen trong Phật giáo.
Hoa sen nở rực rỡ, tỏa hương giữa bùn lầy, bùn tượng trưng cho phiền não và nhiễm ô, còn hoa sen là biểu tượng của sự thanh tịnh. Do đó, hình ảnh hoa sen trong Phật giáo mang ý nghĩa vươn lên, giác ngộ, giải thoát ngay trong cõi đời này.
Hoa sen đẹp mà không sặc sỡ, nét đẹp giản dị mà trang nhã, thanh tao. Nét đẹp của một người tu sĩ cũng như vậy, không phải sự hấp dẫn của hình thể mà là nét đẹp tỏa ra từ tâm hồn từ bi và giải thoát.
15. Tại sao Đức Phật không hiện hữu?
Nhiều người cảm thấy băn khoăn vì sao họ tìm kiếm Đức Phật nhưng mãi không thấy Ngài hiện ra để chỉ dẫn. Đây là một trong những câu hỏi gây tranh cãi về Đức Phật mà nhiều người đặt ra nhất.
Đức Phật không hiện thân là để lợi cho chúng ta, tránh cho chúng ta quá phụ thuộc và thấy hưởng. Thay vào đó, Ngài mong muốn chúng ta đạt được trạng thái thật sự: Không sợ hãi khi đối mặt với nghịch cảnh, không vui mừng khi gặp may mắn, điều này mới là sự thật đích thực nhất.
Những ai vẫn còn thắc mắc vì sao Đức Phật không hiện thân chưa thực sự hiểu rõ giá trị thực sự của Phật giáo. Đức Phật không chỉ hiện diện trong cõi Trần gian để giáo hóa chúng sanh như trước kia, mà Ngài hiện diện khắp mọi nơi, mang lại lợi ích cho chúng sanh không ngừng nghỉ.
(Tổng hợp các thông tin)