Khi gặp nhau lần đầu, sau khi chị hỏi câu nhận người, mình nhớ rõ chị nói vậy đó. Nhiều chuyên viên nhân sự và nhà tuyển dụng mà mình từng gửi mail ứng tuyển đều khen cách viết mail của mình, vì vậy mình chia sẻ một chút kinh nghiệm cho mọi người.
Làm thế nào để viết một email ứng tuyển nổi bật giữa hàng trăm email khác? Chính HR và người tuyển dụng nhận diện được bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên, và khi đọc email xong, họ cảm thấy ấn tượng và muốn gặp bạn ngay lập tức (như trường hợp chị phỏng vấn kia, chỉ cần một email ứng tuyển là muốn nhận bạn ngay).
Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và những điều mà mình học được (có tham khảo từ bài đăng của anh Thời Vũ để minh họa), mình muốn chia sẻ với mọi người. Hy vọng mọi người sẽ viết những email ứng tuyển khiến nhà tuyển dụng ấn tượng, thậm chí nhớ mãi.
Quy trình tìm việc của mình thường như sau:
Bước đầu tiên: Lọc công việc
Vì vậy, những công việc chỉ viết vài dòng như “Có việc tại địa điểm x, lương y, inbox để biết thông tin” là mình sẽ bỏ qua ngay. Còn những công việc khác, sau khi đọc kỹ mô tả công việc và cần thêm thông tin, mình sẽ liên hệ, nếu không thì sẽ viết ngay email ứng tuyển.
Trước khi viết email, nhớ tìm hiểu qua về công ty trên các kênh online của họ và đọc các đánh giá về công ty nhé. Điều này rất hữu ích đấy.
Thư xin việc
Nguồn ảnh: Freepik
Và mình luôn gửi email xác nhận hoặc phản hồi lại cho tất cả các email mời phỏng vấn. Không ai thích bị bỏ mặc, không ai muốn đợi mãi trong sự không chắc chắn, vì vậy việc phản hồi là rất quan trọng.
Luôn đến phỏng vấn đúng giờ
Xác nhận
Bài viết này tập trung vào bước 2: viết email ứng tuyển. Trước khi bắt đầu viết, điều quan trọng là phải làm đúng từ đầu, vì vậy cần có hai điều này trước hết:
Chọn tên email
handoianhthekhongyeuaithattinhtutududaydiencanhbuomdoigianHãy tưởng tượng khi một chuyên viên nhân sự nói: “Email của bạn, cánh bướm dối gian viết liền không dấu, đúng không?” - Đó thực sự là một bất ngờ lớn!
Tiêu đề của email
Vị trí ứng tuyển - Họ và tênNguồn ảnh: Freepik
Sau đó, là phần viết email ứng tuyển - thư xin việc. Bố cục cơ bản gồm 3 phần:
1. Phần mở đầu
Bắt đầu bằng lời chào: Hãy xem phần liên hệ trong mô tả công việc có tên của người nhận email không. Nếu có, hãy chào trực tiếp họ. Nếu không, hãy gửi đến “Bộ phận Nhân sự của Công ty XXX” hoặc vị trí cao nhất trong phòng ban mình đang ứng tuyển.
Ở đây nhiều người thường dùng “Chào Ms. Hoa”... nhưng các công việc mình tìm là tiếng Việt, nên mình sử dụng “Anh A thân mến…” hoặc “Kính gửi Bộ phận Nhân sự của Công ty XXX” hơn.
2. Phần thân thư
Tên người nhận và nguồn cảm hứng để viết email này, từ việc tìm thấy thông tin tuyển dụng ở đâu, ai giới thiệu... hoặc nếu đã có cuộc trao đổi trước đó thì “Như đã trao đổi trước đó với anh/chị, em gửi mail này để ứng tuyển vào vị trí abc…”. Phần này giúp cho nhà tuyển dụng nắm bắt thêm thông tin về bạn. Ví dụ, một số công ty có chế độ riêng cho người giới thiệu và người được giới thiệu chẳng hạn.
kỹ năng
thái độ
Thêm một số điều về cá nhân như: tiêu chí làm việc, điểm mạnh/yếu, mong muốn trong quá trình làm việc abc…
3. Phần kết thư
Kết thúc bằng lời cảm ơn và hy vọng sẽ nhận được phản hồi. Đừng quên ký tên cá nhân. Thường thì mình ghi tên cùng số điện thoại, để tiện liên hệ hoặc khi lưu hồ sơ thì có thể copy - paste dễ dàng hơn, tránh mất cơ hội.
Lưu ý rằng, phải phân đoạn giữa các phần và ý nhé. Viết dài dòng sẽ làm người đọc mệt mỏi, thậm chí lười đọc, đó là sự thật.
Ngoài ra, mình sẽ điều chỉnh phong cách và thông tin trong email tùy theo mô tả công việc và thông tin về công ty mình tìm hiểu được (trên web, fb, ins...v.v.). Điều này cho thấy sự chăm sóc, nghiêm túc và sự chuyên nghiệp của mình.
Trong những ngày tuyển dụng, nhận được những email rõ ràng, chi tiết như vậy, thì như là một hơi mát sau một ngày nắng nóng, ai cũng thích. Nhưng việc được nhận vào công ty hay không, thì còn phụ thuộc vào sự phù hợp giữa CV, portfolio và phỏng vấn đó nhé!