VOV.VN - Nhận thức về sự sang trọng của giới giàu có đã quá mệt mỏi với những chiếc siêu xe thông thường, các hãng xe trên thế giới đã tạo ra những phiên bản cực kỳ hiếm và độc đáo để kích thích sự hứng thú của chủ sở hữu. Bài viết sau sẽ chỉ ra những chiếc xe cực kỳ hiếm mà chỉ có duy nhất 1 chiếc tồn tại.
Ferrari SP38 Deborah
Ferrari nổi tiếng với việc chọn lựa đối tượng mua những chiếc xe độc đáo nhất của mình và áp dụng một bộ quy tắc nghiêm ngặt mà chủ sở hữu phải tuân theo nếu muốn tiếp cận 'câu lạc bộ VIP' của thương hiệu. Để tri ân nhóm đối tượng khách hàng trên, Ferrari đã khởi động chương trình 'Dự án đặc biệt' vào năm 2007, cho phép các nhà sưu tập làm việc trực tiếp với nhóm thiết kế của công ty để tạo ra một chiếc xe độc đáo nhất vô nhị. SP38 Deborah là một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của chương trình trên khi được ra mắt vào năm 2018 tại Concorso d'Eleganza Villa d'Este.
SP38 Deborah được thiết kế dựa trên 488 GTB và sử dụng hệ thống truyền động và các bộ phận bên trong nguyên bản của chiếc xe này. Tuy nhiên, ngoại thất của nó đã được tu sửa hoàn toàn với thiết kế tùy chỉnh lấy cảm hứng từ chiếc F40 cổ điển. Màu sơn đặc biệt của chiếc xe được đặt tên là 'Deborah Red' và đây là chiếc Ferrari duy nhất từng được sơn màu này.
Pagani Zonda Uno
Ra mắt vào năm 2010, Pagani Zonda Uno được biết đến là sự kết thúc cuối cùng của dòng Zonda. Nó được đặt làm bởi một thành viên của Hoàng gia Qatar. Người này được biết đến là người yêu thích màu xanh ngọc lam khi sở hữu một bộ sưu tập lớn những chiếc siêu xe cùng màu xanh ngọc lam. Zonda Uno sử dụng cùng một động cơ V12 7.3L có nguồn gốc từ AMG, sản sinh công suất 690 mã lực đến bánh sau. Thân xe độc đáo của Uno được cho là được lấy cảm hứng từ Zonda Cinque và Zonda R dành cho đường đua, cả hai đều cực kỳ hiếm khi chỉ có 10 chiếc và 16 chiếc được sản xuất tương ứng.
Tuy nhiên, gia đình Hoàng gia Qatar nhanh chóng cảm thấy chán chường với đồ chơi mới của họ và bán chiếc xe chỉ sau một năm sử dụng. Uno sau đó được một doanh nhân Trung Quốc mua lại và vận chuyển đến Thượng Hải, nơi nó được cho là vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Ford Super Chief
Vào giữa những năm 2000, Ford đã tiết lộ những kế hoạch táo bạo cho dòng xe tải F-Series của mình, với ý tưởng Super Chief giới thiệu một số công nghệ mà hãng dự định áp dụng vào sản xuất. Super Chief có đầy đủ tính năng và trang bị hệ thống truyền động cực kỳ tiên tiến 'Tri-Flex Fuel' có thể chạy bằng xăng, ethanol sinh học hoặc hydro. Ford Super Chief được trang bị động cơ V10 6.8L tạo ra công suất 310 mã lực khi sử dụng xăng hoặc nhiên liệu sinh học và 280 mã lực khi sử dụng hydro. Xe tải này có thể chuyển đổi nhiên liệu ngay lập tức và khi sử dụng hydro, nó giảm lượng khí thải carbon dioxide ít hơn 90% so với khi sử dụng xăng.
Vào thời điểm Super Chief được ra mắt, Ford đã có kế hoạch lớn để đưa công nghệ ba loại nhiên liệu này ra thị trường và dự định sản xuất 250.000 xe chạy bằng nhiên liệu sinh học trong vòng một năm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã sớm đổ bể do ảnh hưởng của suy thoái tài chính năm 2008. Cuộc khủng hoảng tài chính do suy thoái kinh tế đã khiến hầu hết các dự án thử nghiệm của hãng xe bị hủy bỏ và hệ thống Tri-Flex Fuel cũng gặp phải số phận tương tự.
BMW Z18
BMW Z18 là một mẫu ô tô concept mui trần địa hình, là chiếc 4x4 đầu tiên của thương hiệu. Cơ bản, nó là một phiên bản Z3 roadster với bộ nâng cấp và hệ dẫn động tất cả các bánh, cùng với nội thất chống thấm nước có thể tháo rời. Công ty tuyên bố Z18 cũng có thể vượt qua 'đoạn phẳng của nước,' mặc dù không rõ chiều sâu cụ thể mà chiếc xe có thể vượt qua. Thiết kế được tạo ra bởi bộ phận Technik của công ty, một nhóm nhỏ gồm các nhà thiết kế và kỹ sư được tách ra khỏi công ty chính để làm việc trên các ý tưởng tiên tiến như thế này.
Vào thời điểm đó, Z18 được xem xét là thích hợp để sản xuất, nhưng các bộ phận trong thiết kế của nó chỉ đến tay người tiêu dùng qua phiên bản X5. Ý tưởng về một chiếc SUV mui trần thỉnh thoảng được các nhà sản xuất khác như Nissan và Land Rover ca ngợi nhưng không đạt được nhiều thành công thương mại. Có vẻ như BMW đã quyết định đúng khi hủy bỏ Z18.
Lamborghini Aventador J
Sản xuất một lần vào năm 2012 và được bán với giá 2,8 triệu USD trong cùng năm, Lamborghini Aventador J vẫn là một trong những sản phẩm đặc biệt nhất của thương hiệu trong thời gian gần đây. Xe có động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên của Aventador tiêu chuẩn và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây.
Aventador J đã được bán ngay khi mới ra mắt tại Geneva Motor Show vào năm 2012. Hiện chiếc xe được cho là thuộc sở hữu của một nhà sưu tập sống ở Marbella, Tây Ban Nha và lần gần đây nhất được phát hiện trên đường vào năm 2016.
Alfa Romeo Zagato TZ3 Corsa
Zagato và Alfa Romeo đã có mối quan hệ từ nhiều thập kỷ trước, với xưởng thiết kế đảm nhận nhiều mẫu xe đua mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu trong những năm 60. Trong số đó có các chiếc xe đua TZ1 và TZ2. Sau đó, cả hai chiếc xe đã được mua lại bởi một nhà sưu tập người Đức, Martin Kapp. Vào cuối những năm 2000, ông đã ủy quyền cho Zagato tạo ra phiên bản kế thừa hai tác phẩm kinh điển, kết quả là TZ3 ra mắt tại Concorso d'Eleganza Villa d'Este vào năm 2010.
Cả hai chiếc xe đua nguyên bản của những năm 60 đều sử dụng khung hình ống bằng nhôm, nhưng để giảm trọng lượng tối thiểu, TZ3 được chế tạo với khung liền khối bằng sợi carbon và các tấm nhôm chế tạo thủ công. Xe sở hữu động cơ V8 4.2L từ 8C Competizione, công suất 420 mã lực và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,5 giây.
Ferrari P80/C
P80/C được coi là một trong những đổi mới tuyệt vời nhất của Ferrari trong thời gian gần đây. Được xem là một chiếc xe đặc biệt chỉ dành cho đường đua ban đầu, P80/C dựa trên cơ sở thiết kế của chiếc 488 GT3. Với việc không cần phải tuân theo các quy định của FIA, các nhà thiết kế của Ferrari đã có tự do tuyệt đối để tạo ra một sản phẩm khác biệt, khiến chiếc xe trở nên độc đáo so với các mẫu Ngựa chồm khác.
Mặc dù Ferrari chưa bao giờ xác nhận thông số kỹ thuật của P80/C, nhưng nhiều báo cáo cho rằng đây có thể là một phiên bản sửa đổi của động cơ V8 tiêu chuẩn trên 488 GT3, mang lại công suất khoảng 600 mã lực. Chiếc xe có thể được cấu hình ở dạng đường đua, với bánh xe 18 inch và khí động học bổ sung, hoặc ở dạng triển lãm, với bánh xe 21 inch và ít hơn các yếu tố khí động học.
Sweptail của Rolls-Royce
Thuyết phục Rolls-Royce tạo ra một chiếc xe tùy chỉnh là điều mà rất ít người có thể thực hiện được. Tuy nhiên, một nhà sưu tập không tiết lộ danh tính đã đặt niềm tin vào thương hiệu 'ngựa chồm' để sản xuất chiếc Sweptail độc nhất vô nhị với mức giá khoảng 13 triệu đô la. Điều này đã khiến Sweptail trở thành chiếc xe mới đắt nhất vào năm 2017. Thiết kế của chiếc xe lấy cảm hứng từ nhiều mẫu du thuyền khác nhau cùng với những chiếc xe cổ từ thế kỷ 20.
Điểm nổi bật của Sweptail là mái nhà bằng kính nguyên khối, hướng về phía đuôi xe một cách thanh lịch. Nội thất của xe được làm đơn giản với điểm nhấn là gỗ Paldao và gỗ mun. Đây là chiếc Rolls-Royce độc đáo nhất cho thời đại hiện đại.
Pininfarina Cambiano
Cambiano được trang bị hệ thống truyền động hybrid diesel-điện, với động cơ diesel phía dưới mui xe và động cơ điện 79 mã lực được gắn vào mỗi bánh xe. Pininfarina tuyên bố rằng điều này giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa hơn 170 dặm/giờ và thời gian tăng tốc từ 0-62 dặm/giờ chỉ trong 4,2 giây.
Trong một cuộc phỏng vấn, giám đốc điều hành của công ty, ông Sergio Angori, đã thảo luận về tiềm năng sản xuất một số lượng nhỏ xe, mô tả nó như là 'một mẫu xe hạng sang hiệu suất cao, ít khí thải', mặc dù điều này vẫn chưa thu hút sự chú ý trên thị trường. Dường như không có nhiều sự quan tâm từ phía người tiêu dùng vào năm 2012, vì vậy Cambiano vẫn được xem là sản phẩm độc nhất và tiên tiến so với thời đại.
Birdcage 75th Pininfarina của Maserati
Maserati Birdcage 75th Pininfarina được tạo ra để kỷ niệm lần thứ 75 của xưởng thiết kế. Chiếc xe được xây dựng trên nền tảng của MC12 và được trang bị động cơ V12 6.0L kết hợp với hộp số sàn tự động sáu cấp từ MC12 GT1, cung cấp 700 mã lực cho bánh sau.
Pininfarina và Maserati đã nhận được nhiều giải thưởng về thiết kế của Birdcage khi nó được ra mắt, bao gồm Giải Ý tưởng Tốt nhất tại Triển lãm Ô tô Geneva 2005 và Giải Ý tưởng Cổ điển Louis Vuitton vào năm 2006.
Kode 0 của Ken Okuyama
Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Ken Okuyama đã tạo ra một sản phẩm đặc biệt là chiếc Kode 0, được ra mắt vào năm 2017. Chiếc xe được thiết kế để tôn vinh các ông lớn trong thập kỷ 70 như Lancia Stratos và Lamborghini Countach. Với động cơ V12 tự nhiên 700 mã lực, Kode 0 nặng 1.550 kg.
Theo báo cáo, việc thiết kế và sản xuất chiếc xe này đã tốn khoảng 1,5 triệu đô la, nhưng người sở hữu đầu tiên đã đưa nó lên thị trường chỉ sau hơn 1 năm. Giá cuối cùng của nó không được tiết lộ và chủ nhân hiện tại cũng giữ bí mật danh tính của mình.
Rinspeed Squba
Rinspeed, nhà sản xuất ô tô thời trang đến từ Thụy Sĩ, nổi tiếng với những thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, không có thiết kế nào đặc biệt như mẫu concept Squba của họ. Thông cáo báo chí của Rinspeed mô tả Squba như là 'chiếc xe lặn đầu tiên trên thế giới'.
Nếu việc lái xe dưới nước chưa đủ thú vị, chiếc xe còn có khả năng hoạt động như một chiếc thuyền. Khi lần đầu tiên được lái vào nước, Rinspeed tuyên bố rằng xe sẽ tiếp tục nổi trên mặt nước cho đến khi người lái 'mở cửa để cho nước vào.' Sau đó, người lái có thể đeo bình khí nén tích hợp và lặn xuống độ sâu 10 mét dưới mặt nước.