TPO - Suốt nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp ô tô đã và đang trải qua những bước phát triển mạnh mẽ với hàng loạt mẫu xe hiện đại. Dưới đây là những mẫu xe sở hữu nội thất được đánh giá là không giống ai.
Maserati Boomerang (1971)
Chiếc Boomerang từ thương hiệu nổi tiếng Maserati đã ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1971 tại triển lãm Turin, Italy.
Xe này có ngoại hình hiện đại, phản ánh xu hướng thiết kế của Maserati trong thập kỷ tiếp theo, với hình dáng chữ V mà sau đó được áp dụng cho nhiều mẫu xe khác. Nội thất độc đáo không kém với vô-lăng thiết kế độc đáo chứa cả đồng hồ và các nút điều khiển trên một bảng điều khiển tròn ngay phía trước của tài xế.
Lancia Sibilo (1978)
Lancia Sibilo được sản xuất bởi công ty ô tô Italy Bertone, và được ra mắt tại triển lãm Geneva Motor 1978.
Nhà thiết kế Marcello Gandini của hãng đã phát triển chiếc xe này dựa trên chiếc Stratos trước đó với mục đích hướng tới sự phát triển của cơ thể con người trong tương lai khi ông kéo dài nó thêm 4 inch so với mẫu xe tiền nhiệm.
Khoang lái có thiết kế nhỏ gọn, bảng điều khiển được lược bỏ đến mức tối thiểu với vô lăng liền khối đa chức năng. Thông số kỹ thuật được hiển thị trên một màn hình LCD nằm ngang được khắc vào bảng điều khiển và chếch về phía người lái.
Opel Junior (1983)
Mẫu xe này được phát triển bởi Chris Bangle – người đang giữ vị trí Giám đốc Thiết kế của BMW. Tuy nhiên vào thập niên 80, tên của ông vẫn đang còn xa lạ với đại chúng.
Opel Junior 1983 là một chiếc Hatchback hướng đến chủ nghĩa tối giản (minimalism) và theo phong cách thiết kế mô-đun (modular). Bảng điều khiển được thu gọn thành một giá đỡ có thể tháo rời, trên đó gắn các hộp chứa đồng hồ đo và công tắc. Phần bọc ghế được sử dụng như một chiếc túi ngủ.
Nissan ComCom (1985)
Hãng xe Nissan sản xuất những chiếc ComCom vào những năm 80 thế kỷ trước nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa.
Xe có hình dáng hộp, với phần nội thất cabin khiến nhiều người nghĩ đến một văn phòng làm việc nhỏ. Người lái có thể sử dụng điện thoại gắn sẵn trên bảng điều khiển, GPS hiển thị trên màn hình và máy in hóa đơn.
Oldsmobile Incas (1986)
Oldsmobile có thể không còn được đánh giá cao trong lĩnh vực sản xuất ô tô ngày nay. Nhưng vào năm 1986, ý tưởng của chiếc Incas đã đi tiên phong trong việc đổi mới ngành công nghiệp tỷ đô này.
ItalDesign – một công ty thiết kế ô tô nổi tiếng của Ý đã phát triển những chiếc Incas này. Phần ghế ngồi được thiết kế giống như một chiếc sofa. Bảng điều khiển lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu quân sự.
Vô lăng được thay bằng một cặp tay cầm dọc, bao quanh bởi nhiều nút bấm khác nhau. Thông số kỹ thuật được hiển thị trên một màn hình rộng trên bảng điều khiển.
Volkswagen Orbit (1986)
Bảng điều khiển của chiếc xe từ Đức được thiết kế rất rộng, chứa nhiều đồng hồ đo, công tắc và màn hình hiển thị. Cách bố trí này đã thay thế mọi nút bấm, núm xoay thông thường.
Tuy nhiên, Orbit không được đưa vào sản xuất và mẫu thiết kế về bảng điều khiển đã bị Volkswagen lãng quên dần. Tuy vậy, vào năm 2019, hãng đã quyết định tái phát triển ý tưởng thiết kế này với màn hình hiển thị rộng để áp dụng vào những dự định trong tương lai.
Chervolet Blazer XT-1 (1987)
Blazer XT-1 được sản xuất vào năm 1987 với hệ thống lái bốn bánh cải tiến so với những mẫu xe trước. Điểm đặc biệt của chiếc xe này chính là phần vô lăng hình chữ U được gắn xung quanh một chiếc hộp cố định có nhiều nút bấm.
Được biết, có hơn 100 nút bấm nằm rải rác khắp cabin của mẫu xe này. Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật đã được thay thế bằng một màn hình có kích thước như một chiếc tivi.
Pontiac Pursuit (1987)
Mẫu xe Pursuit trang bị động cơ tăng áp 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 200 mã lực, hoạt động cùng hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Phần vô lăng có hình chữ nhật với nhiều nút bấm và công tắc. Đặc biệt, cơ chế của vô lăng trên chiếc Pursuit là gửi tín hiệu điện tử đến các bánh răng chạy bằng pin để điều khiển các bánh trước độc lập.
Một tính năng thú vị khác là ghế ngồi trẻ em được tích hợp, được ẩn trong lưng ghế ngồi phía sau. Ngày nay, Volvo cũng áp dụng một hệ thống tương tự.
Volkswagen Vario I (1991)
Ý tưởng phát triển chiếc Vario I của Volkswagen bắt nguồn từ việc biến một chiếc xe Golf thông thường thành một mẫu xe sặc sỡ hơn. Ghế ngồi được trang bị với vải bọc sặc sỡ cùng bảng điều khiển màu ngọc lam.
Một điểm khiến chiếc xe này trở nên độc đáo là dàn âm thanh nổi giống như một chiếc cassette mà hành khách có thể mang theo bên mình.
BMW Z13 (1991)
Được giới thiệu tại triển lãm ô tô Geneva 1993, Z13 là sản phẩm tinh thần của nhà thiết kế Robert Powell.
Đội ngũ sản xuất của Powell đặt vô lăng của Z13 ở giữa buồng lái. Các kỹ sư lập luận rằng giải pháp này sẽ bảo vệ người lái xe khỏi các tác động từ bên trong và vẫn cho phép ra vào từ cả hai bên cửa. Nếu được sản xuất, vô lăng giữa của Z13 sẽ giúp BMW tiết kiệm chi phí bằng cách không cần phải sản xuất các mẫu xe tay lái bên phải và bên trái.
Theo Autocar