Những chuyến tàu xanh lớn của Flix có thể sẽ đến Hà Lan
FlixBus, startup di động Đức, nổi tiếng với đội tàu xe xanh lớn của mình đưa hành khách đi khắp châu Âu với giá phải chăng — tương tự như Greyhound tại Hoa Kỳ.
Nhưng cũng có một phiên bản di chuyển bằng đường sắt của FlixBus, được đặt tên là FlixTrain. Dịch vụ này bắt đầu hoạt động vào năm 2018, sau khi các tuyến đường sắt Đức được mở cho cạnh tranh tư nhân năm 2013.
Đến giữa năm 2022, công ty đã phục vụ hơn 70 ga trên nhiều tuyến đường sắt chính ở Đức. Flix cũng gần đây mở rộng mạng lưới tàu của mình đến Thụy Điển.
Bây giờ, FlixTrain hướng tới việc mở rộng sang Hà Lan. Trong tuần này, Flix thông báo ý định của mình với Cơ quan Người tiêu dùng và Thị trường Hà Lan (ACM) và đăng ký dung lượng đường sắt tại ProRail — về cơ bản là xin phép để chạy tàu trên các tuyến đường Hà Lan của mình.
TNW Conference 2024 - Gọi tất cả các Startups tham gia vào ngày 20-21 tháng 6
Trình diễn startup của bạn trước các nhà đầu tư, những người thay đổi và khách hàng tiềm năng với các gói Startup được chọn lọc của chúng tôi.
Công ty đặt mục tiêu bắt đầu từ ngày 10 tháng 11 năm 2024, cho một kết nối mở từ Rotterdam đến Oberhausen, Đức. Tàu cũng sẽ dừng ở Arnhem, Utrecht, Amsterdam và The Hague, theo đơn đăng ký của FlixTrain tới ACM.
Tuyến đường được đăng ký bao gồm hai cặp tàu mỗi ngày, với khoảng 500 đến 700 ghế trên mỗi tàu, tùy thuộc vào mùa (tàu dài hơn sẽ được sử dụng vào mùa hè hơn là mùa đông).
FlixTrain là một nhà khai thác có quyền truy cập mở nghĩa là công ty chịu toàn bộ rủi ro thương mại, hoạt động trên cơ sở hạ tầng do bên thứ ba sở hữu, và mua quyền truy cập vào các tuyến đường được chọn. Điều này khác biệt so với các doanh nghiệp có sở hữu nhà nước như Deutsche Bahn (DB) ở Đức và Nederlandse Spoorwegen (NS) ở Hà Lan, mà họ sở hữu và vận hành nhiều phần quan trọng của cơ sở hạ tầng.
FlixTrain đã trở thành đối thủ chính của DB trong những năm gần đây, một phần nhờ vào giá vé tương đối thấp của mình. Công ty thường rẻ hơn 50% so với DB, với một vé từ Cologne đến Berlin giá chỉ 9 € so với khoảng 45 € từ nhà cung cấp quốc gia.
Họ có thể cung cấp giá vé thấp như vậy vì tàu của họ chủ yếu được tạo ra từ những chiếc tàu cũ của DB được sơn màu xanh. FlixTrain cũng có thể được hỗ trợ bởi công ty chị em có lợi nhuận hơn FlixBus, khi nó cố gắng mở rộng thị phần của mình trên thị trường đường sắt tư nhân. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng DB vẫn chiếm 97% thị phần ở Đức.
Cạnh tranh với NS cũng không dễ dàng. Mặc dù Hà Lan đã mở mạng lưới đường sắt của mình cho sự cạnh tranh tư nhân từ năm 2019, NS vẫn giữ độc quyền trên mạng lưới đường sắt và hưởng lợi từ các hiệp định và hỗ trợ tài trợ của chính phủ.
Trong tương lai, FlixTrain muốn hoạt động trên khắp châu Âu, theo Arthur Kamminga, chuyên gia về các vấn đề pháp lý và công việc công cộng tại Flix, các hiệp định như hiệp định được NS hưởng là một rào cản lớn. “Khi bạn đối mặt với ai đó nhận được tiền trợ cấp và ưu tiên về công suất — theo định nghĩa, không có sân chơi công bằng,” ông nói với tạp chí ngành công nghiệp RailTech.
Kamminga cũng là đại diện của AllRail, một nhóm lợi ích đang đấu tranh cho việc đưa ‘cạnh tranh công bằng’ vào thị trường đường sắt châu Âu. Theo nhóm, ngành đường sắt châu Âu phải trở nên cạnh tranh hơn để khuyến khích sáng tạo, giảm giá và ‘tạo ra một lựa chọn vận chuyển carbon thấp hấp dẫn hơn.’
Hiện tại, đơn đăng ký của FlixTrain đang nằm trong tay ProRail, người sẽ quyết định liệu nhà khai thác tàu tư nhân có thể chia sẻ đường sắt với NS hay không.