
Trong một câu nói nổi tiếng mà ngày nay khó tìm nguồn gốc của nó, nhà sáng tạo Godzilla Ishiro Honda đã từng nhận xét: 'Quái vật là những sinh vật bi kịch; chúng được sinh ra quá cao, quá mạnh, quá nặng, chúng không phải là ác ý theo lựa chọn. Đó là bi kịch của chúng.' Ngay từ khi loài người có thể kể chuyện, luôn có những con quái vật. Nhưng trong lịch sử điện ảnh, những con quái vật nào thực sự nổi bật?
Từ thần thoại Hy Lạp đến các tôn giáo Abraham đến truyện tranh, quái vật có thể đại diện cho bất cứ điều gì mà một người kể chuyện mong muốn. Chúng có thể mang tính chất chính trị hoặc cá nhân, đáng sợ hoặc dễ thương. Sự thật duy nhất phổ quát là quái vật đại diện cho điều gì đó mà chúng ta từ chối nhìn thẳng vào mặt, sự xấu xí và bạo lực của chúng làm lộ ra một cái xấu xa tồn tại bên trong chúng ta.
Trong lịch sử dài của điện ảnh, các nhà làm phim đã rất háo hức để bao gồm quái vật trong câu chuyện của họ, có thể là người ngoài hành tinh từ một thế giới khác hoặc chỉ là các loài động vật hoạt động theo bản năng thuần túy. Để tôn vinh họ, đây là 32 con quái vật điện ảnh xuất sắc nhất.
32. Người Bò Cạp (Lamb, 2021)

Trong một trong những phát hiện gây sốc nhất vào phút cuối trong lịch sử phim kinh dị, nhà viết kịch/đạo diễn Valdimar Jóhannsson đã lột mặt nạ của thực thể săn đuổi các nhân vật con người của mình trong bộ phim kinh dị nông thôn năm 2021 của ông, Lamb. Sau khi những người nông dân nông thôn nhận nuôi một đứa bé kỳ quặc có một nửa người, một nửa cừu, họ phải đối mặt với sự tức giận của bố sinh học của nó, đơn giản chỉ được biết là 'Người Bò Cạp.' Với khuôn mặt của một con bò cạp nhưng cơ thể, trí tuệ và sự sở hữu lãnh thổ của một người đàn ông - cộng với kiến thức về sử dụng vũ khí lửa - Người Bò Cạp không có câu chuyện nguồn gốc nào có thể giải thích được. Nếu có, thì đó không phải là một câu chuyện mà ai cũng muốn nghe. Người Bò Cạp là biểu tượng đi bộ cho cơn thịnh nộ của tự nhiên, như một lỗi cảm giác trong kế hoạch lớn của tiến hóa.
31. Gloria (Colossal, 2017)

Trong bộ phim của Nacho Vigalondo năm 2016, cuộc chiến không ngừng giữa kaiju và mecha được sử dụng như một biểu tượng nổ tung cho chính trị giới và những bất an của nam giới. Trong Colossal, ngôi sao hàng đầu Anne Hathaway đóng vai Gloria, một nhà văn vô định hướng đi sau một cuộc chia tay. Sớm thôi, Gloria nhận ra mình được liên kết tinh thần với một con quái vật khổng lồ làm kinh hãi Hàn Quốc. Trong khi Colossal cuối cùng thú vị hơn ở giả thuyết hơn là cách thực hiện, Anne Hathway vẫn luôn thu hút với vai một người phụ nữ rối trí học được cách kiểm soát con quái vật sống bên trong cô.
30. Cyclops (Hành Trình Sinbad lần thứ 7, 1958)

Một trong những sáng tạo biểu tượng nhất từng được tạo ra bởi họa sĩ hoạt hình và nhà làm phim Ray Harryhausen vẫn là Cyclops, từ bom tấn năm 1958 Hành Trình Sinbad lần thứ 7. Một thành tựu kỹ thuật của claymation stop-motion, Cyclops vẫn trông sống động và kinh hoàng ngay bây giờ như nó đã làm từ nhiều thập kỷ trước. Sự diễn giải cụ thể của nó về sinh vật từ thần thoại Hy Lạp, với chân dê, vương miện sừng và kích thước vật lý khổng lồ, là cơ sở vẫn ảnh hưởng đến các nghệ sĩ fantasy ngày nay.
29. Chất nhầy (The Blob, 1958)

Khán giả hiện đại có thể cười nhạo một con quái vật như The Blob. Dễ dàng chạy thoát, và làm sao khó để hốt nó vào một hũ to? Tuy nhiên, nỗi kinh hoàng của một chất nhầy ngoài hành tinh ăn hết mọi thứ ít liên quan đến cách sống sót mà nó mang lại mà là về cái nó đại diện cho. Trong bộ phim gốc năm 1958 với sự tham gia của Steve McQueen, The Blob là một phép tượng trưng cho sự lan rộng một cách phương pháp của chủ nghĩa cộng sản trong văn hóa Mỹ, trong khi trong bản làm lại năm 1988, nguồn gốc của nó là một vũ khí của chính phủ, khám phá cách mà con người có thể bị phá hủy từ bên trong. The Blob không có cá nhân tích cực và có thể là con quái vật dễ dàng nhất mà bất kỳ ai cũng có thể sống sót qua. Nhưng điều đó không làm nó dừng lại khỏi việc trở thành một biểu tượng thay thế hiệu quả cho mọi thứ khiến chúng ta sợ hãi.
28. Quái vật (Một Cuộc Gọi Của Quái Vật, 2016)

Với giọng điệu uy quyền của Liam Neeson, “Quái vật” được tạo hình đẹp mắt trong bộ phim giả tưởng A Monster Calls năm 2016 của J.A. Bayona đại diện cho sự đau buồn sắp đến của một cậu bé trẻ, Conor O’Malley (Lewis MacDougall) cho người mẹ bị ung thư của mình, do Felicity Jones đóng. Trong những ngày cuối cùng của họ cùng nhau, Conor ban đầu bị kinh hãi bởi một cây thông lớn biết nói, nhưng sau đó họ nhanh chóng trở thành bạn bè khi Quái vật kể cho cậu những câu chuyện cổ tích về các vương quốc cổ đại có ý nghĩa cho tương lai của cậu. Giữa công việc hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp và diễn xuất lồng tiếng mạnh mẽ của Neeson, “Quái vật” với tựa đề rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong một bộ phim về những điều lạ lùng chúng ta thừa kế từ cha mẹ và cách chúng ta chuẩn bị cho một cuộc sống không có họ.
27. Con sâu bọ (Men in Black, 1997)

Nếu và khi loài người tự hủy diệt mình trong hạt nhân, một sinh vật sẽ sống sót là con gián thấp hèn. Điều đó khiến nó trở thành hình dạng lý tưởng cho “Con sâu bọ,” người ngoài hành tinh ác trong bộ phim hài kinh dị năm 1997 của Barry Sonnenfeld, Men in Black. Dựa trên loạt truyện tranh, Đặc vụ MIB tân binh J (Will Smith) hợp tác với đặc vụ cựu chiến binh K (Tommy Lee Jones) để ngăn chặn một con côn trùng ngoài hành tinh khám phá một hiện vật quan trọng đối với một cuộc chiến vũ trụ. Trong một phần lớn của bộ phim, người ngoài hành tinh sống trong cơ thể của một nông dân lạm dụng, với Vincent D’Onofrio đóng vai một xác chết đi bộ kinh tởm. Bộ phim trở nên hấp dẫn hơn khi người ngoài hành tinh bong ra lớp da giả để tiết lộ bản thân thật sự là một quái vật sâu răng. Giữa diễn xuất hỗn loạn của D’Onofrio và sự khám phá cuối cùng khó quên, “Con sâu bọ” củng cố Men in Black là một tác phẩm thể loại khái niệm cao mức đỉnh.
26. Bóng tối (Huyền thoại, 1985)

Bộ phim kỳ ảo của Ridley Scott, Huyền thoại, có một trong những miêu tả không thể quên được về ác tinh trong mọi phương tiện trực quan. Bóng tối, do Tim Curry thủ vai, đơn giản là bức tranh hoàn hảo về Ác quỷ: sừng đen to lớn, khuôn mặt góc cạnh và một thân hình nam tính rách nát cố ý gợi lên hình ảnh về Satan trong nghệ thuật Phục Hưng. Thật lòng, việc Bóng tối chỉ là một nhân vật phim và không phải là một tên trùm cuối cùng trong trò chơi Dark Souls thực sự là một tội ác. Mặc dù Huyền thoại không phải là một bộ phim tôn giáo, Bóng tối hơn hoặc ít là Lucifer chính mình, hoàn chỉnh với tất cả sự tự cao và tính hài hước đen tối của mình.
25. Gấu Đột Biến (Hủy Diệt, 2018)

Hãy cẩn thận khi bạn nghe thấy một giọng nói kêu cứu, vì có thể không phải là người bạn nghĩ đó là ai. Trong bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng cuốn hút của Alex Garland năm 2018, Annihilation, một nhóm các nhà khoa học và lính nhập vào một khu vực cách ly được gọi là “The Shimmer,” nơi một hiện diện ngoài hành tinh đã làm thay đổi các loài thực vật bên trong nó. Giữa chừng bộ phim, các nhân vật bao gồm nhân vật nữ chính Lena (Natalie Portman) đều bị một con gấu đột biến đáng sợ đối mặt, người có một cái sọ bên trong lộ ra và có thể phát ra một tiếng kêu giống như một trong những thành viên của đội của họ. Đó là một trong những cuộc gặp gỡ đáng kinh ngạc và hấp dẫn nhất trong bộ phim, và thực sự là tất cả các tác phẩm khoa học viễn tưởng và kinh dị.
24. Ivan Ooze (Mighty Morphin Power Rangers: The Movie, 1995)

Thương hiệu Power Rangers nổi tiếng là một bản chuyển thể từ một series truyền hình Nhật Bản, nhưng bộ phim Mighty Morphin Power Rangers: The Movie năm 1995 đã đi theo hướng riêng của mình với một kẻ phản diện gốc Mỹ, độc đáo: Ivan Ooze. Do Paul Freeman đóng, Ivan Ooze là một kẻ biến hình cổ xưa nhão như keo, với khả năng biểu diễn ấn tượng và được đánh thức lại bởi kẻ thù lớn nhất của Power Rangers. Là sự kết hợp của những quái vật phim khác trong quá khứ - anh ta có những đặc điểm của tất cả, từ The Blob đến Dracula - Ivan Ooze tự đứng vững với sự thông minh sắc bén và quyết không để bị ngăn cản bởi các thiếu niên trong trang phục ninja. Tất cả sự tín nhiệm dành cho Paul Freeman với một màn trình diễn xứng đáng hơn rất nhiều so với CGI tệ hại.
23. Candyman (Candyman, 1992)

Trong khi Candyman đến từ trí tưởng tượng của tác giả người Anh Clive Barker, kẻ giết người nóng bỏng này, do Tony Todd thủ vai, là một quái vật Mỹ độc đáo sinh ra từ thương mại nô lệ không thể tha thứ của đất nước. Một hồn ma của định kiến chủng tộc, “Candyman” là một họa sĩ và con trai của một nô lệ người Mỹ gốc Phi, người sau khi yêu một phụ nữ da trắng, đã bị một băng nhóm treo cổ vì thèm hạch vàng để thu hút sự châm chích của ong. Bây giờ ở Chicago hiện đại, Candyman có thể được triệu hồi bằng cách ma thuật giống như Bloody Mary. Bất kể những kẻ giết người trong phim khác, Candyman của Tony Todd là một con quỷ tuyệt vời và lịch lãm, chiếc áo lông dài và giày da của anh mang lại cho anh một vẻ ngoài lịch lãm khi anh bước ra từ bóng tối.
22. Medusa (Clash of the Titans, 1981)

Trong cái mà có thể coi là cuộc hành hương cuối cùng cho Ray Harryhausen, bộ phim kỳ ảo năm 1981 Clash of the Titans có một số quái vật không thể quên được từng được đưa lên màn ảnh. Trên tất cả chúng là quái vật đáng sợ Medusa. Đúng với truyền thuyết Hy Lạp của mình, Medusa là một quái vật giống như rắn có vẻ ngoài nữ tính, ánh mắt của cô có thể biến những người nhìn vào đá. Khi được thể hiện bởi Harryhausen, Medusa là một quái vật quyến rũ, với sự di chuyển kỳ dị và các đặc điểm gớm ghiếc tạo nên một hình ảnh đầy ấn tượng ghi sâu vào bộ não của ký ức. Trong khi anh hùng Perseus (do Harry Hamlin thủ vai) chém đầu cô để sử dụng đôi mắt bị nguyền rủa của cô như một vũ khí của riêng mình, cuộc gặp gỡ đầy kịch tính của anh với Medusa trong hang của cô ở Sông Styx là cuốn hút và thú vị như thế nào.
21. The Babadook (The Babadook, 2014)

Trong bộ phim kinh điển hiện đại của Úc The Babadook của Jennifer Kent, một người mẹ độc thân và góa phụ vật lộn để nuôi con trai nhỏ một mình trong khi một con quái vật lạ bí ẩn đuổi theo họ khắp mọi nơi. Cùng với những cảnh kinh hoàng thực sự của bộ phim được tạo ra thông qua không khí cẩn thận là chính The Babadook, một thứ tối tăm không thể giải thích được, với thân hình thấp bé, chiếc chân mảnh mai và cái mũ trùm đầu tạo ra cảm giác của một kẻ ác trong truyện cổ tích. Là biểu tượng cho nỗi đau chôn sâu, The Babadook là một trong số hiếm hoi những con quái vật trong phim không bị nạn nhân học cách đánh bại nó mà chỉ học cách sống với nó.
20. Bruce the Shark (Jaws, 1975)

Một trong những con quái vật đáng sợ nhất từng xuất hiện trong phim luôn giữ vẻ huyền bí vĩnh cửu của nó nhờ vào một số điều trớ trêu. Trong quá trình sản xuất của bộ phim hè năm 1975 của Steven Spielberg Jaws, kể về một con cá mập trắng khổng lồ ăn thịt người giết chết những người đến bãi biển ở New England, con cá mập giả (được gọi là “Bruce” theo tên của luật sư của Spielberg) liên tục gặp sự cố hỏng hóc. Để vượt qua sự cố của nó, Spielberg quyết định hiện thị cá mập trên màn ảnh ít nhất có thể. Kết quả là một bầu không khí của sự sợ hãi không thể tránh khỏi mà hoàn toàn xác định Jaws, một sự chờ đợi về cái chết và phá hủy luôn rình rập phía dưới. Kết hợp với sự thực đơn giản là con cá mập trong Jaws chỉ là một sinh vật hoang dã đang làm việc của nó, tác phẩm xuất sắc của Spielberg tồn tại để nói rằng con người luôn phải chịu sự tàn bạo của tự nhiên.
19. Pazuzu (The Exorcist, 1973)

Ít điều gì đáng sợ hơn sự thối nát của tuổi trẻ. Trong bộ phim kinh điển vĩnh cửu của William Friedkin The Exorcist, dựa trên tiểu thuyết của William Peter Blatty, cô bé Regan 12 tuổi (Linda Blair) bị possessed bởi Pazuzu, một vị thần của Mesopotamia. Mặc dù Pazuzu chính mình chỉ được “nhìn thấy” trong một khoảnh khắc ngắn (với nữ diễn viên Eileen Dietz trang điểm một cách nổi bật với lớp trang điểm màu trắng nhợt), Pazuzu chiếm lấy cơ thể của Regan, làm hại cô với những vết sẹo, vết nhơ, và mùi khó chịu. Giọng nói không thể nhầm lẫn của Pazuzu là sự kết hợp của Blair và các diễn viên khác Ron Faber và Mercedes McCambridge, tạo nên cảm giác rằng Regan đã chịu sự chi phối của các thực thể dưới địa ngục mà khoa học không thể giải thích. Một khía cạnh bị bỏ qua của Pazuzu là cách mà hắn có thể hài hước, là một tay troll hoàn toàn khiến người ta tức điên lên và chế nhạo các linh mục bằng sự mỉa mai. 'What a lovely day for an exorcism,' thật đúng.
18. Đỏ (Us, 2019)

Trong bộ phim kinh dị thứ hai của Jordan Peele, nhà biên kịch/đạo diễn đã làm mới nỗi sợ hãi của chúng ta về bóng đôi như dấu hiệu xui xẻo với sự thực hiện xuất sắc của Lupita Nyong’o đóng vai 'cô gái cuối cùng' và quái vật của bộ phim. Trong Us, một số lượng lớn bóng đôi gọi là 'Tethered' sống dưới lòng đất, chờ đợi ngày họ nổi lên bề mặt. Lãnh đạo của Tethered là Red, một bản sao của một người phụ nữ tên là “Addy” người khác với các Tethered khác có thể nói chuyện (mặc dù với rất nhiều khó khăn). Nyong’o xứng đáng với vị trí trong thánh hiệp của các quái vật điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại trong vai trò của Red, đôi mắt trắng sáng và giọng nói ruột của cô tạo ra một hình ảnh cho thung lũng kỳ lạ. Mà không tiết lộ quá nhiều, hãy để chúng ta nói rằng cuộc gặp gỡ giữa Addy và Red mang một ý nghĩa khác khi, vào cuối cùng, bạn sẽ thấy trường hợp này của một cuộc xâm nhập vào nhà không phải là tất cả những gì nó có vẻ.
17. Jason Voorhees (Thứ Sáu Ngày 13 Phần 2, 1981)

Một trong những kẻ giết người hàng đầu trong lịch sử là Jason Voorhees, người có kích thước thể chất cao lớn đối lập với tính cách hầu như như của một đứa trẻ và tính hiếu kỳ. Một đứa trẻ bị biến dạng đã chết đuối do sự không chịu trách nhiệm của các nhà trại cưỡng dâm, mẹ của Jason đầu tiên đã phục vụ như là kẻ phản diện chính trong phần đầu tiên của loạt phim trong khi Jason chính mình trở nên nổi bật trong phần tiếp theo. Jason Voorhees không phải là kẻ giết người đầu tiên trong phim, và có lẽ cũng hơi bắt chước quá mức của một kẻ giết người che mặt khác, Michael Myers. Nhưng câu chuyện lý do đáng tiếc của Jason, khả năng siêu nhân cường, và chiếc mặt nạ khó quên đã khiến cho anh trở thành một trong những kẻ giết người linh hoạt nhất xung quanh.
16. Gozer người Gozerian, những con chó khủng bố, và Người Bánh Bông lan Stay Puft (Ghostbusters, 1984)

Trong bộ phim hài khoa học viễn tưởng kinh điển Ghostbusters, từ nhà văn và ngôi sao Dan Aykroyd và đạo diễn Ivan Reitman, các vị thần Sumeria cổ đại (không phải Babylon) phóng ra ma quỷ ở New York City, để lại việc làm sạch thành phố cho các Ghostbusters. Trong khi kẻ xấu đằng sau tất cả là Gozer, do người mẫu Slavitza Jovan đóng và lồng tiếng bởi Paddi Edwards, quái vật mà hầu hết mọi người nhớ đến là Người Bánh Bông lan Stay Puft khổng lồ, biểu tượng của thức ăn biến thành một kẻ khổng lồ phá hủy. Giữa đó, sự hiện diện giống như Lovecraft của Gozer và những con chó khủng bố thực sự ấn tượng nhảy ra khỏi một bức tranh thời trung cổ, chúng tất cả đều làm tăng tầm cao của Ghostbusters không chỉ là một bộ phim hài tuyệt vời, mà còn là một tác phẩm về quái vật tuyệt vời nữa.
15. Pennywise Clown Nhảy Múa (IT, 2017)

Một thực thể biến hình cổ xưa, chu kỳ nuốt chửng của nó làm ám ảnh những cư dân không may mắn của Derry, Maine, It - người thường mang hình dạng của chú hề nhảy múa Pennywise - là một biểu tượng đáng sợ cho những vết thương tập thể và nguy dangers cua việc giấu kín bí mật ngay cả trước chính bản thân mình. Trong khi ban đầu được đóng bởi Tim Curry trong một series truyền hình năm 1990, diễn viên Bill Skarsgård đã mang lại một Pennywise hoàn toàn độc đáo và kỳ quái trong phiên bản phim 2017 của Andy Muschietti, nơi sự hài hước đen tối của anh ta dường như chỉ giải trí cho chính bản thân và nhảy múa của anh ta cảm giác như một phần của một nghi lễ cổ xưa. Thú vị: Khi Stephen King viết cuốn tiểu thuyết gốc, ban đầu ông viết Pennywise dưới dạng một con quỷ dựa trên câu chuyện cổ tích cho trẻ em “Ba Chú Dê Con.” Một linh cảm đã nói với ông viết lại Pennywise dưới dạng một chú hề, tin rằng chúng sẽ làm kinh hãi hơn đối với nhiều trẻ em hơn. Người ta tự hỏi chính xác điều gì đã thì thầm vào tai của King để đem Pennywise ra đời lần đầu tiên.
14. Người Lưỡi Cá (The Shape of Water, 2017)

Bộ phim kinh dị năm 1954 Creature From the Black Lagoon là một trong những bữa tiệc cuối cùng của Universal Monsters, là bộ phim cuối cùng của thương hiệu trước hàng thập kỷ bị đóng băng. Nó kết thúc bằng một trong những thực thể đáng nhớ nhất từng có: quái vật nửa người, nửa cá Gill-man (do Ricou Browning và Ben Chapman đóng) kinh hoàng các nhà khoa học và thèm khát vẻ đẹp của Julie Adams ở sông Amazon. Nhiều năm sau, một Guillermo del Toro trẻ đã xem bộ phim và nhìn thấy điều gì đó mà không ai khác thấy được: Một câu chuyện tình yêu. Năm 2017, del Toro đạo diễn bộ phim đoạt giải Oscar của mình The Shape of Water, về cơ bản là một câu chuyện fanfiction tái kể về một quái vật và một cô gái xinh đẹp không sợ hãi nhau mà thực sự yêu nhau. Với Doug Jones trong vai trò nam tính nhất của anh ấy, một con quái vật trở thành một biểu tượng không thể tin nổi của lòng trắc ẩn và lãng mạn, một minh họa cho tình yêu là một lực lượng nuôi dưỡng chúng ta không thể hiểu hết nhưng lại ôm trọn với đam mê.
13. T-1000 (Terminator 2: Ngày Phán Xét, 1991)

Trong bộ phim của James Cameron chứng minh rằng phần tiếp theo nên lớn hơn và tốt hơn so với bản gốc, Arnold Schwarzenegger đóng vai một T-800 được lập trình lại bảo vệ chàng trai trẻ John Connor (Edward Furlong) và mẹ Sarah (Linda Hamilton) khỏi T-1000 tiên tiến, do Robert Patrick đóng. Một con máy giết chết dựa trên chất lỏng, T-1000 không chỉ là một kẻ xấu thực sự tuyệt vời mà còn là một kỳ quan đáng kinh ngạc của nghệ thuật hiệu ứng hình ảnh. Xem T-1000 di chuyển và săn Arnold Schwarzenegger vào năm 1991 là chứng kiến sự tiên tiến đỉnh cao của việc làm phim số.
12. Sadako (Ring, 1998) và Samara (The Ring, 2002)

Dù bạn ở bên bờ nào của Đại Tây Dương, bạn cũng không muốn gặp cô ấy. Từ loạt sách kinh dị của Koji Suzuki là Sadako, một hồn ma trả thù của một cô gái trẻ sử dụng băng video bị nguyền rủa để tạo ra một chuỗi nạn nhân. Được đóng đầu tiên bởi nữ diễn viên Nhật Rie Ino trong bộ phim Ring năm 1998, sau đó cô được các nữ diễn viên khác đóng trước khi câu chuyện được Hollywood làm lại, với Daveigh Chase đóng vai đối tác của cô ở Mỹ là Samara trong bản làm lại The Ring năm 2002 của Gore Verbinski. Một bóng ma biểu tượng cho phương tiện truyền thông hình ảnh cuối thế kỷ 20, sức mạnh đặc biệt của Sadako/Samara - là sự trở lại của cô sau một tuần sau khi bạn xem băng video bị nguyền rủa - tạo ra sự hoang mang và căng thẳng với một đồng hồ đếm thời gian treo lơ lửng trên nạn nhân của nó. Cô bé đáng sợ này, bò ra từ giếng với mái tóc đen ướt, chứng minh rằng không ai nên đánh giá thấp những điều kỳ lạ mà họ thấy vì nó có thể quay lại giết họ.
11. Áo khoác jean (Nope, 2022)

Trong bộ phim kinh dị khoa học hồi hộp của Jordan Peele, Nope, một sinh vật ngoài hành tinh khổng lồ được đặt biệt danh là “Áo khoác jean” trước tiên mặc áo giấu mình dưới dạng một đám mây trước khi tiến hóa thành hình dạng cuối cùng của nó, một quái vật phồng lên như bóng bay, gợi nhớ đến các thiên thần của Chúa như họ được miêu tả trong Sách Ezekiel. Một thực thể nuốt chửng sống từ chất hữu cơ, Áo khoác jean đáng sợ nhất khi Jordan Peele dẫn khán giả vào bên trong hệ tiêu hóa của nó, để chứng kiến những tiếng kêu cuối cùng hoảng loạn của mọi người khi họ bị tiêu thụ dần dần. Trong hầu hết các bộ phim quái vật, những nạn nhân bị ăn thường đã chết an toàn trước khi bị nuốt chửng. (Xem: Jurassic Park.) Nhưng trong Nope, nạn nhân có thời gian để hiểu những gì đang xảy ra và không thể ngăn chặn được. Thực sự đáng sợ khi phải cân nhắc về cái chết sắp đến khi một cái chết nhanh chóng và nhân từ không thể được ban tặng.
10. Xenomorph của Người Ngoài Hành Tinh (Alien, 1979)

Trong bộ phim kinh điển kinh dị khoa học của Ridley Scott Alien, bộ phim giới thiệu với khán giả một loài người ngoài hành tinh đáng sợ, dựa trên axit được biết đến với tên gọi là Xenomorphs. Trước khi bộ phim tạo ra một chuỗi phim tiếp theo, bản cài đặt ban đầu của Scott tập trung vào một Xenomorph mà đã làm hại thủy thủ đoàn trên tàu thương mại Nostromo. Lấy cảm hứng từ công việc phá giới của nghệ sĩ H.R. Geiger, hành vi và đặc điểm vật lý của Xenomorph - cũng như các chi tiết giàu cảm giác của máu, vảy, răng bạc, và mô - cho phép bộ phim bao hàm những chủ đề lớn hơn về giới tính, cụ thể là sự bạo lực trong việc thụ tinh và mang thai. Chính bản thân Xenomorph của Người Ngoài Hành Tinh là một cảnh tượng đáng sợ để ngắm nhìn như một minh họa hoàn hảo về ác độc trung lập hỗn loạn.
9. Người Sói (The Wolf Man, 1941)

Trong lịch sử phim ảnh có vô số người sói, nhưng tất cả đều hú vang về vinh quang của Lon Chaney trong The Wolf Man. Một trong những nhân vật quan trọng nhất trong dòng phim Universal Monsters, Người Sói vẫn có thể coi là hình mẫu người sói xác định nhất trong điện ảnh, ngay cả khi những kế nhiệm của ông ta có vẻ thú vật hơn trong cách diễn đạt của họ. Các hiệu ứng đặc biệt rất nguyên thủy của ngành công nghiệp điện ảnh thời kỳ Hoàng Kim Hollywood đơn giản không thể phá vỡ được không khí sống còn bao quanh Người Sói của Chaney, kẻ săn thịt sống dưới bầu trời trăng vẫn là hình ảnh tồn tại đến ngày nay.
8. Người Săn Mồi (Predator, 1987)

Đó là máy giết hoàn hảo, một người ngoài hành tinh săn và giết để giải trí. Tất nhiên, chỉ có Arnold Schwarzenegger đủ mạnh để đối mặt với anh ta một mình. Trong bộ phim hành động kinh điển của John McTiernan, Schwarzenegger dẫn đầu một đội cứu hộ quân đội xuất sắc ở Nam Mỹ, chỉ để gặp một sự hiện diện ngoài hành tinh ở sâu trong rừng nhiệt đới của nó. Ban đầu được tưởng tượng là một sinh vật giống như chuột, người Săn Mồi đã trải qua một cuộc biến đổi nghiêm trọng trong quá trình sản xuất để trở thành kẻ săn mồi giống như bọ với răng nanh và tóc dreadlock chúng ta biết ngày nay. Điều đáng chú ý nhất về Người Săn Mồi là, khác với hầu hết các quái vật trong phim, kẻ này rất thông minh, thuộc một loài không xác định với công nghệ không xác định. Mặc dù có rất nhiều phần tiếp theo, nhưng vẫn chưa có nhiều điều chúng ta biết về họ - chỉ biết rằng chúng có thể chảy máu, để bạn có thể giết chúng.
7. Freddy Krueger (A Nightmare on Elm Street, 1984)

Một đối thủ của Jason Voorhees và Michael Myers là kẻ săn mộng ác quỷ Freddy Krueger, được đóng vai bởi Robert Englund với sự hùng mạnh và câu chuyện nguồn gốc của anh ta là một câu chuyện kinh hoàng ngay cả khi mô tả. Trong bộ phim đầu tiên được viết và đạo diễn bởi Wes Craven, Freddy Krueger được giới thiệu như một kẻ săn trẻ em nguy hiểm người, sau khi qua đời, có được sức mạnh để giết những cô gái trẻ tuổi ở Elm Street trong giấc mơ của họ. Một con quái vật đáng nhớ nhất, Freddy có nguồn gốc từ một sự kiện đau đớn trong tuổi thơ của Craven cũng như Craven học được về người tị nạn Campuchia đã chết khi đang ngủ. Mặc dù Freddy là một tên đồ tể thực sự, nhưng bạn không thể không cảm thấy yêu anh ta gần như anh ta nói đùa trước khi giết chết các thiếu niên một cách đáng nhớ. Thêm vào đó là sự bí ẩn của Freddy khi anh ta lấy lại bóng tối ban đầu của mình trong phần tiếp theo cuối cùng của Craven, New Nightmare, nơi Freddy thoát ra thế giới thực của chúng ta.
6. Người Đàn Ông Trắng (Thế Giới Của Pan, 2006)

Một tổng hợp của trí tưởng tượng của Guillermo del Toro và Doug Jones nhập vai vào vai diễn đáng sợ nhất trong sự nghiệp của mình là “Người Đàn Ông Trắng,” một biểu tượng vật lý của sự lên án của del Toro đối với một tầng lớp thượng lưu tham lam. Trong câu chuyện cổ tích tối tăm này diễn ra trong thời kỳ Francoist của Tây Ban Nha, một cô bé trẻ tên là Ofelia (Ivana Baquero) bước vào một thế giới bí mật của phép thuật và quái vật, bao gồm một cuộc gặp gỡ với “Người Đàn Ông Trắng” đáng sợ. Một hồn ma gầy gò mà mắt của anh ấy ở trong bàn tay, ý định tượng bởi del Toro là của lòng tham của các tổ chức. Sự ích kỷ của con người đến từ mọi thứ họ có thể nhìn thấy và chạm vào. Họ cai trị về những gia vị cho riêng mình, cấm bất kỳ ai khác thưởng thức; họ thà để nó yên không chạm vào hơn là chia sẻ với những người đói đến nỗi tột cùng nhất.
5. King Ghidorah (Ghidorah, Con Quái Vật Ba Đầu, 1964)

Kẻ thù vĩnh cửu của Godzilla luôn luôn là Ghidorah, một sinh vật giống như rồng được lấy cảm hứng từ vị thần Orochi trong truyền thuyết Nhật Bản cũng như Hydra Lernaean trong thần thoại Hy Lạp. Với ba đầu và cánh to mạnh mẽ, Ghidorah là một sinh vật ngoài hành tinh thường xuyên bị đưa vào trận đấu với Godzilla. Nó lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim năm 1964 Ghidorah, Con Quái Vật Ba Đầu, một bộ phim phụ của loạt phim Godzilla của Toho nơi Vua của Quái Vật xuất hiện để ngăn chặn những cố gắng của Ghidorah hủy diệt Trái Đất. Kể từ bộ phim đó, Godzilla và Ghidora đã dành nhiều năm trong cuộc xung đột đắng cay, với Ghidorah đại diện cho sự ác độc tinh khiết mỗi khi Godzilla đảm nhận một vai trò anh hùng hơn trong cốt truyện. Các đầu rồng đáng sợ và tiếng rống kinh dị của Ghidorah đối phó với Godzilla, khiến Ghidorah trở thành một trong những kẻ đe dọa đích thực trong hội quán của Godzilla.
4. Dracula (Dracula, 1931 và Kinh Dị của Dracula, 1958)

Một quái vật điện ảnh lấy đi phong cách cũng nhiều như nó rỉ máu nạn nhân của mình, Count Dracula, bắt nguồn từ tiểu thuyết bất hủ năm 1897 của Bram Stoker, đơn giản là một trong những quái vật kinh điển nhất trong lịch sử điện ảnh. Được đóng bởi vô số diễn viên nhưng được nhớ nhất qua Bela Lugosi (trong Dracula năm 1931) và Christopher Lee (trong Kinh Dị của Dracula năm 1958), hắn là ma cà rồng hàng đầu trong văn hóa dân gian, là biểu tượng của tầng lớp quý tộc là những kẻ săn mồi hút máu của tầng lớp dân lao động. Quyến rũ và độc ác, Dracula là quái vật duy nhất có thể lấy cả cuộc đời lẫn hơi thở của bạn.
3. Quái vật (Frankenstein, 1931) và Cô Dâu (Bride of Frankenstein, 1935)

Dù bạn ủng hộ phía nào trong cuộc tranh luận vô tận về tên của Frankenstein, không thể phủ nhận rằng một sinh vật mạnh mẽ, nửa chết nửa sống được tạo ra từ các phần cơ thể của nhiều người khác nhau là một trong những quái vật bền vững nhất trong suốt thời gian. Một phép tượng trưng cho nguy hiểm của khoa học không kiểm soát được, Frankenstein (hoặc chính xác hơn là Quái vật của Frankenstein) được ghi nhớ nhất qua diễn xuất của Boris Karloff trong bộ phim năm 1931 Frankenstein. Vài năm sau, phần tiếp theo Bride of Frankenstein tiếp tục câu chuyện trong đó cả Tiến sĩ Frankenstein (Colin Clive) và tạo vật của ông cố gắng tạo ra một vợ phù hợp, dẫn đến việc tạo ra Cô Dâu (Elsa Lanchester). Bi kịch trong cả hai bộ phim là Quái vật của Frankenstein bị hiểu lầm thảm hại, là một cá nhân có khả năng hiền lành nhưng ngay lập tức gặp phải sự căm ghét và thù địch do nguồn gốc bất đạo đức của mình. Việc người duy nhất có thể yêu thương anh, Cô Dâu, ngay lập tức sợ hãi anh và ngay lập tức chết cùng anh ('Chúng ta thuộc về cùng một chỗ!') tạo ra một trong những bi kịch di động nhất trong phim quái vật.
2. Count Orlok (Nosferatu, 1922)

Thường bị nhầm lẫn là được gọi là Nosferatu, Count Orlok là một phiên bản không thương hiệu của Count Dracula có thể chỉ là đáng sợ hơn người gốc. Được đóng bởi Max Schreck trong tác phẩm bất hủ bằng tiếng Đức của F. W. Muranau, Count Orlok là một ma cà rồng có những đặc điểm thú vị gợi nhớ đến chuột, dơi và quỷ. Trong khi Dracula được công nhận phổ biến như một kẻ ác đẹp trai, Nosferatu đứng trong bóng tối như một người anh em họ xa cách bệnh tật ngay cả khi không cần hút máu của bạn để khiến bạn sợ hãi.
1. Godzilla (Gojira, 1954)

Nổi lên từ đại dương để trừng phạt loài người vì kho vũ khí hạt nhân không thể tha thứ của nó là Godzilla, biểu tượng độc đáo của Nhật Bản mà tiếng gầm và những bước đi vụng về làm rung chuyển khán giả trên toàn thế giới. Được công nhận là “Vua của Quái vật,” danh hiệu đó không đến dễ dàng nhưng vẫn xứng đáng. Từ lần xuất hiện đầu tiên của mình trong bộ phim năm 1954 của Ishiro Honda Gojira, Godzilla từ đó đã tạo ra một trong những thương hiệu phim quái vật thành công thương mại và phát triển nhất trên thế giới, với bộ sưu tập của mình giới thiệu các quái vật đáng nhớ khác như Mothra, Rodan, Gigan, cũng như có sự xuất hiện của King Kong. Mặc dù nhắc nhở đau lòng về sự hủy hoại nguyên tử, Nhật Bản đã hoàn toàn chấp nhận con thằn lằn phóng xạ này để phục vụ như một đại sứ văn hóa pop. Godzilla đã từng là một kẻ ác và một anh hùng, đôi khi cả hai vào cùng một lúc. Nguyện ông luôn trị vì vương quốc quái vật.