Xin chào mọi người. Lần 1 tôi thi vào tháng 12 nhưng không đạt mục tiêu. Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng lần thi thứ 2 của tôi đã thành công như mong đợi! Trong 3 tháng này, tôi đã thay đổi cách học và tiếp cận IELTS, tất cả kinh nghiệm của tôi được chia sẻ dưới đây.
Hy vọng nó sẽ hữu ích cho các bạn
Phần Reading
Lần 1 tôi đạt được 6.5, vì vậy trong giai đoạn 3 tháng ôn tập, tôi không tiếp tục học như trước (lúc đó tôi học sách boost your vocab nhưng từ vựng không tăng lên nhiều). Tôi chuyển sang tập trung vào phần Cam hơn. Tôi luyện từng Passage, và phần điền từ là phần dễ nhất, tôi phải đạt điểm cao nhất! Tôi đặc biệt chú ý đến các từ khóa, năm, tên người, và các dấu ngoặc kép trích dẫn. Với Passage 3 Multiple choice, tôi rút ra một kinh nghiệm là không cần đọc hết tất cả các đáp án mà chỉ cần đọc câu hỏi và đoạn văn chứa thông tin liên quan, thường là có thể loại bỏ 2 đáp án một cách dễ dàng, còn lại chỉ cần đọc và hiểu (chú ý chủ ngữ, vị ngữ của câu để hiểu rõ hơn vấn đề).
Với những lưu ý này, tôi thực sự đã tăng 1.5 band ở phần Reading. Hy vọng các bạn cũng có thể áp dụng được!
Phần Listening
Tôi tập trung chủ yếu vào phần Cam, làm lại từng bài 3 lần ạ. Sau khi hoàn thành, tôi kiểm tra đáp án và sau đó mở Transcript để nghe và hiểu rõ hơn. Ngoài ra, tôi cũng nghe trên Youtube, thường khi tắm hoặc đánh răng, hoặc trước khi bắt đầu học vào buổi sáng. Tôi tin rằng việc nghe nhiều sẽ giúp tăng band điểm, và với việc làm nhiều, tôi cũng tìm ra được một số mẹo tự nhiên. Part 1 với 4 câu dễ nhất, tôi cố gắng phải đạt được 18-19 câu, còn part 2 và 3, tôi không có thói quen ghi chú và cũng không biết nên ghi chỗ nào, tôi thường đọc hết cả câu hỏi và đáp án và chú ý đặc biệt đến từ khóa.
Phần Speaking
Tôi tự luyện nói để đi thi. Với Part 1, tôi sử dụng đề forecast trên mạng, sau đó tự nghĩ câu trả lời, nếu có từ nào hay tôi ghi lại bằng bút đỏ (thường là collocation hoặc idiom). Part 2, tôi cũng tham khảo một số bài trên mạng, thường là những chủ đề lạ như Sự kiện lịch sử, hoặc những chủ đề tôi không có nhiều kiến thức như 'Một thành phố nên giới thiệu cho khách du lịch'. Tôi cũng gộp đề để không nhớ nhiều, hoặc lấy chi tiết từ một bài để thêm vào bài khác nếu thấy hợp lý. Gần kỳ thi, tôi ôn lại phần 3 và bắt đầu ôn lại 2 phần còn lại, chủ yếu là những chủ đề mới và khó như nghệ thuật, trang sức hoặc vũ trụ.
Tôi nghĩ nếu mọi người nhắm vào mục tiêu 6.5 ở phần Speaking, thì nên tập trung làm tốt phần 1 và 2, còn phần 3 không cần quan trọng lắm. Lỗi của tôi khi đi thi là sai về ngữ pháp (sự trôi chảy là ổn, từ vựng cũng khá nhưng mắc phải sai ngữ pháp). Một điều quan trọng nữa là mọi người có thể chuẩn bị sẵn những cụm từ được sử dụng trong rất nhiều bài. Ví dụ như: Sức khỏe tinh thần: Thả hơi, nạp năng lượng, làm mới tinh thần, thư giãn,... hoặc Sức khỏe thể chất: Giữ dáng, duy trì thể lực và giữ gìn sức khỏe,...
Phần Writing
Trước đây, Viết là kỹ năng mà tôi học ít nhất, bài viết của tôi thường có nhiều lỗi về cách phát triển ý và diễn đạt, vì vậy tôi đã tìm kiếm cách để học. Tôi đăng ký khóa học Viết cá nhân hóa của một giáo viên trên mạng, và tôi cảm thấy rằng khóa học này có lộ trình rõ ràng, cho phép tôi tiết kiệm thời gian hơn. Trong quá trình học, tôi cẩn thận xem các video bài giảng của giáo viên. Tôi đọc vài bài viết mẫu của giáo viên để lấy ý tưởng (vì đây là điểm yếu của tôi). Đồng thời, tôi ghi chú lại một số từ vựng quan trọng. Ngày thi, có một bài viết mà tôi đã từng đọc nhưng đã quên rất lâu nên tôi cũng không nhớ gì, may mắn vẫn làm được khá tốt. Cả hai lần thi, tôi không dùng bất kỳ từ vựng c1, c2 nào trong bài, nhưng tôi áp dụng công thức PEER của giáo viên một cách đúng đắn. Thực sự, sau khi học công thức P.E.E.R. của giáo viên, tôi cảm thấy như mở ra một thế giới mới, và nhờ áp dụng đúng PEER, ý tưởng của tôi trở nên mạch lạc, rõ ràng, giúp tôi đạt được 6.5 ở kỹ năng này mặc dù trước đó tôi rất lo lắng trước khi đi thi.
Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây và tôi chúc mọi người đạt được điểm IELTS như mong muốn nhé.