Hơn 10 năm trước, tôi cũng giống như các bạn: đam mê với Agency và luôn ao ước được làm việc ở đó, được 'hiến thân', được 'đắm chìm' vào nó (đoạn này tôi mô tả có hơi quá một chút).
Nhưng có một trở ngại vô cùng lớn 'cản bước' tôi, đó là: tôi chưa có kinh nghiệm làm việc ở bất kỳ Agency nào, dù chỉ là local, và tôi cũng chưa từng tham gia vào một team nào đã thực hiện bất kỳ chiến dịch nào cho một thương hiệu nào cả.
Thậm chí tôi còn không chắc rằng portfolio của mình ở thời điểm đó có đủ sức cạnh tranh với các bạn designer cùng tuổi chưa có kinh nghiệm như tôi nếu apply ở vị trí thực tập tại các Agency trên toàn cầu.
Vậy tôi phải làm sao đây?
Tình cờ tôi nhìn thấy bộ ảnh 'Be Smart' của Jeonghwan Han - một nhiếp ảnh gia người Hàn.
Cảm thấy rất hứng thú và một ý tưởng đã bùng phát trong đầu: tận dụng đồ họa và copytext để làm cho ý tưởng ban đầu trở nên mạnh mẽ và dễ hiểu hơn đối với người xem.
Ngay lập tức tôi thực hiện ý tưởng đó, sau đó gửi tin nhắn cho anh ấy để trình bày, cũng như xin phép bản quyền và hợp tác cùng anh.
Dĩ nhiên, sau khi xem kết quả, anh ấy đồng ý!
Nguồn: Dribble
Dưới đây là ý tưởng của tôi.
CHÚNG TA ĐANG TRỞ NÊN THÔNG MINH?
Ý tưởng ban đầu (Jeonghwan Han):
Anh tình cờ chụp được hình những người xung quanh: dù ở trong đám đông sôi động, đi chơi cùng bạn bè, người yêu, thậm chí cả em bé nhỏ... nhưng họ đều bị cuốn vào thế giới ảo trên chiếc điện thoại thông minh trong tay. Thực tế hay ảo, cái nào quan trọng hơn?
Nhiệm vụ của tôi
+ Copytext
Tôi sáng tạo ra các đoạn văn mô tả cuộc trò chuyện trên màn hình thiết bị thông minh mà họ đang cầm trong tay. Qua những tin nhắn đó, bạn sẽ thấy rõ họ đã phụ thuộc vào nó như thế nào: Một bà mẹ chỉ có thể chúc mừng sinh nhật con qua tin nhắn thay vì ở bên cạnh. Một chàng trai đi chơi cùng bạn gái nhưng lại mở điện thoại ra để nói chuyện với bạn bè. Một nhân viên văn phòng bất lực phải lựa chọn giữa ở bên cạnh bạn gái trong đêm sinh nhật và phải hoàn thành deadline bất chợt...
+ Visual
Mặc dù có thể tham khảo và tạo ra giao diện người dùng về trò chuyện rất ấn tượng (có thể mua hoặc tham khảo trên Shutterstocks, Envato Elements...), nhưng tôi chọn một kiểu đồ họa đơn giản vì không muốn làm sao người xem bị phân tâm bởi đồ họa đó. Thay vào đó, tập trung vào những hình ảnh: để họ cảm nhận được sự cô đơn, lạc lõng... với thế giới thực xung quanh (phản ánh chính xác ý tưởng được truyền đạt qua những bức ảnh của Jeonghwan Han).
==============================
Sau đó, tôi gửi dự án kèm theo portfolio của mình cho họ
Và....
Tôi được mời phỏng vấn, và được Giám đốc Sáng tạo (CD) phỏng vấn trực tiếp.
Tất nhiên, dự án của tôi còn nhiều điểm chưa hoàn hảo và chưa thuyết phục với câu hỏi của CD:
'Có những tình huống trong một số hình ảnh sẽ cho người xem thấy rằng việc sử dụng điện thoại thông minh là hữu ích và giúp các nhân vật chính gửi thông điệp đến người thân: ví dụ như một bà mẹ bận rộn nhờ điện thoại thông minh mà có thể gửi thông báo kịp thời, sử dụng một ứng dụng để tạo thiệp sinh nhật để chúc mừng con và sau đó tổ chức bù...'
(Tôi hiểu ý anh muốn nói là: phần hình ảnh này chưa đủ mạnh để làm cho người xem hiểu rõ hậu quả của việc 'đắm chìm trong thế giới ảo'. Thậm chí nếu muốn, có thể 'đổi hướng' nó sang việc 'nhờ vào điện thoại thông minh, mạng 4G... mới làm cho cuộc sống bận rộn của con người trở nên dễ dàng hơn')
Trả lời của tôi:
'Thực ra, nếu được phép thực hiện phần hình ảnh (chính xác hơn là thực hiện) cho ý tưởng này, tôi sẽ xây dựng một tình huống thuyết phục hơn rất nhiều: Một đứa trẻ đứng ở sân bóng rổ, bị bao quanh bởi các bạn đang chơi. Thay vì tham gia vào trò chơi, đứa trẻ này cầm điện thoại và chơi game. Màn hình điện thoại hiển thị đứa trẻ đang chơi trò chơi bóng rổ... (thay vì tham gia trò chơi thực sự với bạn bè thì lại chọn chơi game trên điện thoại) => thuyết phục tuyệt đối!'
Và sau một số câu hỏi khác từ anh, tôi được nhận vào vị trí Thực tập sinh Creative Associate (trong khi ban đầu mình đã nộp đơn vào vị trí Thực tập sinh Art Director)
Nguồn: Dribble
Vì sao tôi được chọn?
Khi đó tôi không biết, nhưng sau này tôi nhận ra công việc tôi đã làm: nếu được giao một ý tưởng (từ giám đốc sáng tạo hoặc cả nhóm brainstorming), tôi đã thực hiện được hai điều:
1. Tạo ra một hình ảnh cho ý tưởng đó (bằng cách lựa chọn loại hình ảnh, font chữ, bố cục...): đây là công việc của Giám đốc nghệ thuật (AD).
2. Viết phần văn bản (bằng cách tạo ra tình huống và chỉ cần vài dòng văn có thể làm cho người xem hiểu 'câu chuyện' trong bức ảnh): đây là công việc của Biên tập viên (CW).
Tôi cũng biết về nhược điểm của phần hình ảnh của mình và cách để cải thiện Thi hành (giải pháp: bao gồm cả hình ảnh & văn bản khác) để truyền tải ý tưởng đó.
Hồ sơ của tôi có một điều mà các nhà thiết kế khác không có: Tôi mô tả và trình bày một dự án ngay từ lúc bắt đầu, ý tưởng là gì, cách thực hiện ra sao. Kể cả khi phỏng vấn trực tiếp, tôi cũng biết nói về điểm yếu của nó và làm thế nào để cải thiện.
Đây chính là kỹ năng mà nhân sự của các Agency (bất kể bạn là Designer, AD, CW, CD, Account...) cần phải có: Nghĩ ra ý tưởng đã khó. Nhưng việc bảo vệ, chỉnh sửa, và làm cho nó trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với người xem... cũng không kém phần quan trọng.
Và dĩ nhiên, cuộc phỏng vấn còn có một phần thú vị khác, mình sẽ viết về nó trong phần 2 nhé!