
Khi còn nhỏ, lớn lên tại Cleveland, Seph Lawless thích thú thưởng thức các công viên giải trí như Geauga Lake gần đó, nơi có nguồn gốc từ năm 1887 và nổi tiếng với một trong những tàu lượn gỗ cổ nhất của Mỹ, Big Dipper. “Tôi thực sự yêu không khí ấy—yêu tiếng tàu lượn đi lên đồi, tiếng click-click-click, tiếng hét khi mọi người đi xuống,” Lawless nhớ lại. “Pháo hoa, nằm trên chiếc chăn... Tôi gần như có thể ngửi thấy mùi.”
Geauga Lake đã đóng cửa vào năm 2007, trở thành nạn nhân của sự giảm động viên và quản lý kém. Ngày nay, nó trở thành một vùng đất cỏ mọc dày, những trò chơi đổ nát và các dòng nước đã cạn kiệt. Lawless ghi lại tình trạng suy thoái của công viên trong cuốn sách mới của mình, Abandoned: Những Công Viên Giải Trí Hoang Tàn Đẹp Đẽ, bao gồm 13 công viên như Joyland Amusement Park ở Wichita, Kansas đến Spreepark ở Berlin.

Cuốn sách là một phần của dự án lớn hơn mà Lawless gọi là Tử Thi của Hoa Kỳ. Trong vài năm qua, nhiếp ảnh gia, người làm việc dưới một bút danh giả mạo, đã đi khắp đất nước chụp ảnh các ngôi nhà, nhà máy, trung tâm thương mại bị bỏ hoang và các hình ảnh khác về suy thoái quốc gia. Công việc của ông gây rung cảm cho người Mỹ ở cả hai bên của lối tư duy chính trị.
Trong tất cả những chủ đề ông đã chụp ảnh, series công viên giải trí của Lawless được ông cho biết đã gây ra phản ứng lớn nhất trên mạng xã hội. “Đã có phản ứng lớn từ công chúng, không chỉ ở Mỹ mà trên khắp thế giới. Triệu người đã đến những nơi này khi chúng mở cửa, và đối với họ, đó thực sự là một kí ức ngọt ngào.”
Lawless cho biết ông khá dễ dàng lẻn vào hầu hết các công viên bị bỏ hoang, nhưng một số nơi lại khó khăn hơn. Ông phải leo lên Beech Mountain ở North Carolina để chụp ảnh một công viên kinh sợ mang chủ đề Wizard of Oz, với con đường gạch vàng riêng của nó. Có những vấn đề pháp lý đôi khi: Disney đe dọa kiện ông vì vi phạm bản quyền sau khi ông đăng tải ảnh trực tuyến của công viên River Country cũ của công ty ở Florida. (Skyhorse Publishing vẫn đưa chúng vào cuốn sách dù thế.) Để làm cho những công viên suy thoái trở nên đáng sợ hơn, ông chụp hầu hết chúng ngay trước hoặc sau một trận mưa.
Tại sao nhiều công viên giải trí đóng cửa? “Tôi nghĩ rằng việc chúng ta hiện nay được giải trí bởi điện thoại chơi một vai trò,” Lawless nói. “Chúng ta bây giờ bị áp đặt quá nhiều đến nỗi hiếm khi muốn ra ngoài và gặp gỡ người khác. Những nơi này là không gian cộng đồng, nơi bạn đến khi còn nhỏ. Đây là phòng trò chuyện trước khi phòng trò chuyện tồn tại.”