Bảo dưỡng xe theo số ODO là phổ biến với nhiều chủ xe để giữ cho xe luôn được bảo dưỡng đúng cách. Vậy, khi đến các mốc cụ thể, cần bảo dưỡng phần nào của xe và chi phí là bao nhiêu? Có nên đưa xe vào hãng hay cửa hàng dịch vụ độc lập? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.
Các mốc quan trọng cần chú ý khi bảo dưỡng theo số ODO
Bảo dưỡng xe theo số ODO cần quan tâm đến 5 mốc quan trọng nhất: 5.000, 10.000, 30.000, 40.000 và 100.000 (km). Đây là những mốc quan trọng để bảo dưỡng xe, giúp đảm bảo xe luôn ổn định và giảm thiểu tối đa hỏng hóc trong quá trình sử dụng.
Mốc 5.000 km
Mỗi khi đi được 5.000 km, bạn cần thay dầu máy, làm sạch bộ lọc không khí của động cơ và làm sạch bộ lọc không khí của hệ thống điều hòa.
Việc thay dầu máy sau mỗi 5.000 km chỉ là một khuyến nghị từ nhà sản xuất. Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của xe mà bạn có thể quyết định thay dầu máy để đảm bảo xe hoạt động mượt mà nhất, như sau:
- Xe mới: Nên thay dầu khi đạt 5.000 km hoặc theo khuyến nghị, vì xe mới thường có tạp chất kim loại.
- Thường xuyên di chuyển: Vận hành thường xuyên có thể làm dầu máy mất chất, làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ.
- Điều kiện khó khăn: Lưu thông thường xuyên trên địa hình gồ ghề, bụi bặm, nước ngập,... cần thay dầu thường xuyên để đảm bảo xe hoạt động tốt hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra định kỳ mỗi 5000 km các bộ phận sau:
- Còi xe
- Áp suất và độ mòn của lốp xe
- Bình ắc quy và độ mòn của cực điện
- Hệ thống chiếu sáng (đèn xe)
- Cần gạt và dung dịch rửa kính xe
Mốc 10.000 km
Cũng vào mốc 10.000 km, bạn cần thay dầu lần thứ hai cho động cơ. Trong quá trình thay dầu này, hãy lưu ý thay luôn bộ lọc dầu. Bộ lọc dầu giữ lại tạp chất giúp động cơ hoạt động tốt với dầu sạch.
Bên cạnh đó, khi đạt đến mốc 10.000 km, bạn cũng cần kiểm tra một số chi tiết khác để đảm bảo độ ổn định và an toàn, như sau:
- Đảo lốp
- Kiểm tra và thay thế cao su bảo vệ khỏi bụi bẩn
- Hệ thống treo (bộ phận giảm xóc), cao su bảo vệ trục truyền động
- Hệ thống ống xả
- Vô lăng và hệ thống lái
Mốc 30.000 km
Khi đến mốc này, bạn cần thay thế các bộ lọc như lọc gió động cơ và lọc gió của hệ thống điều hòa. Thay lọc gió động cơ giúp đảm bảo lượng không khí sạch đi vào buồng đốt, cải thiện hiệu suất đánh lửa và đảm bảo động cơ hoạt động mượt mà.
Nếu bạn không thay lọc gió khi chúng quá bẩn, sẽ làm giảm lượng không khí sạch vào buồng đốt, gây ra các vấn đề như: động cơ hoạt động không ổn định, tiêu hao nhiên liệu tăng,...
Việc thay lọc gió của hệ thống điều hòa cũng là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe ở mốc 30.000 km. Bởi hệ thống lọc gió điều hòa đảm bảo không khí sạch vào dàn lạnh, ngăn chặn bụi bẩn và chất độc hại.
Nếu không thay thế bộ lọc không khí đúng cách, dàn lạnh sẽ không nhận đủ không khí sạch, làm cho dàn lạnh hoạt động liên tục và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.
Mốc ODO 40.000 km
Đây là một mốc quan trọng trong việc bảo dưỡng định kỳ của ô tô. Tại mốc này, có nhiều điểm cần chú ý thay thế hoặc vệ sinh bảo dưỡng, cụ thể như sau:
- Thay lọc nhiên liệu: Làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt, tăng hiệu suất cháy, đảm bảo hoạt động của động cơ.
- Thay thế bugi: Cần thay thế sau thời gian sử dụng dài, đảm bảo khả năng đánh lửa của động cơ, giúp khởi động và vận hành mượt mà.
- Dầu phanh, dầu ly hợp: Đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực giúp hệ thống phanh và thủy lực hoạt động hiệu quả.
Mốc ODO 100.000 km
Khi xe đã đi được 100.000 km, có thể nước làm mát động cơ đã bị biến chất và có thể tích tụ cặn, ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Vì vậy, khi đạt mốc này, bạn cần thực hiện súc rửa két nước và thay nước làm mát mới, để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru.
Ngoài ra, chủ xe cần kiểm tra dây đai truyền động (dây đai cam) và thay mới để tránh hiện tượng nứt, vỡ ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trong và ngoài động cơ
Chi phí bảo dưỡng ô tô
Tổng chi phí bảo dưỡng ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: bảng giá bảo dưỡng từng hãng, từng cửa hàng; giá phụ tùng thay thế; cấp độ bảo dưỡng; tình trạng và loại xe,... Tuy nhiên, chi phí thông thường như sau: (VNĐ)
- Bảo dưỡng cấp 1: 800 nghìn - 1.5 triệu
- Bảo dưỡng cấp 2: 1.2 triệu - 2.5 triệu
- Bảo dưỡng cấp 3: 2 triệu - 4 triệu
- Bảo dưỡng cáp 4: 6 triệu - 10 triệu
Mỗi trung tâm bảo dưỡng và hãng sẽ có mức giá khác nhau. Tuy nhiên, giá thấp nhất cho phụ tùng là từ 200.000 VNĐ cho xe dưới 1000 km và cao nhất là khoảng 700.000 VNĐ cho xe trên 20.000 km. Công bảo dưỡng thấp nhất là từ 150.000 VNĐ và cao nhất là khoảng 600.000 VNĐ.
Tổng chi phí cho hai mục này dao động từ 350.000 VNĐ đến hơn 1.3 triệu VNĐ.
Lựa chọn bảo dưỡng tại hãng hay gara ngoài?
Bảo dưỡng xe tại hãng hoặc gara ngoài đều mang lại những ưu điểm riêng. Tận dụng ưu điểm của từng loại sẽ giúp bạn tối ưu hóa lợi ích. Dưới đây là ưu điểm của từng phương pháp bảo dưỡng.
Ưu điểm của việc bảo dưỡng xe trong hãng
- Phụ tùng, phụ kiện chính hãng và luôn có sẵn: Đảm bảo vận hành ổn định, tăng tuổi thọ và tránh hỏng hóc không mong muốn.
- Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn: Tránh tình trạng “chữa lợn lành thành lợn què”.
- Cơ sở vật chất hiện đại: Trang thiết bị tiên tiến giúp sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả.
- Chuyên sâu về dòng xe: Kỹ thuật viên chuyên môn về các dòng xe cụ thể, giúp tránh hỏng hóc không đáng có và tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ưu điểm của việc bảo dưỡng xe ở gara bên ngoài
- Chi phí linh hoạt hơn: Sửa chữa linh hoạt, giảm thiểu chi phí bảo dưỡng.
- Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm: Thợ có thể khắc phục các vấn đề mà thợ hãng không thể giải quyết.
- Linh hoạt trong sửa chữa: Không nhất thiết phải thay mới, có thể sửa chữa linh kiện hỏng.
Trên đây là bài viết của Mytour giúp bạn hiểu hơn về các cột mốc bảo dưỡng ô tô theo số ODO. Đồng thời, đây cũng là câu trả lời cho những thắc mắc về chi phí bảo dưỡng ô tô và lựa chọn giữa bảo dưỡng trong hãng hay ngoài đơn vị.