Lúc 19 tuổi, tôi tình cờ đọc thông tin tuyển dụng của một hãng hàng không tư nhân nội địa Việt Nam. Tính tò mò đã thúc đẩy tôi thử sức, coi như là một cơ hội để tích lũy kinh nghiệm mà không đặt quá nhiều áp lực về việc đậu hay rớt.
Tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng với mọi giấy tờ và tìm hiểu kỹ về quy trình tuyển dụng cũng như những câu hỏi mà ban giám khảo có thể đặt. May mắn đã mỉm cười với tôi khi tôi được chọn vào hãng ngay từ lần thi đầu tiên. Sau 3 năm tích lũy kinh nghiệm với hãng nội địa, tôi quyết định thử sức với hãng quốc tế. Với kinh nghiệm đã có, việc đậu vào một hãng quốc tế đã dễ dàng hơn và tôi đã cống hiến cho hãng đến tận bây giờ.
Theo tôi, việc trở thành một tiếp viên hàng không không quá khó khăn. Ngoại hình, chiều cao và sức khỏe tốt là yếu tố quan trọng để có thể chịu được áp lực công việc. Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, là điều cần thiết. Tuy nhiên, mỗi hãng có những tiêu chí riêng để tuyển dụng tiếp viên hàng không phù hợp với hình ảnh mà họ muốn xây dựng. Do đó, trước khi nộp hồ sơ, bạn cần tìm hiểu kỹ về tiêu chí tuyển dụng của hãng để có thể phù hợp.
Trải qua 8 năm trong nghề, tôi đã có cơ hội đi du lịch khắp nơi trên thế giới và gặp gỡ nhiều hành khách từ nhiều quốc gia khác nhau. Từ đó, tôi học được nhiều điều từ các nền văn hóa khác nhau. Việc làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp mang lại nhiều điểm tích cực. Trong ngành hàng không, sự phối hợp chặt chẽ và làm việc theo quy trình nghiêm ngặt là điều quan trọng. Điều này giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách suốt chuyến bay. Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và có cơ hội phát triển bản thân là điều khiến tôi cảm thấy hài lòng nhất với nghề tiếp viên hàng không. Mỗi chuyến bay đều đem lại những thử thách và trải nghiệm mới, từ đó giúp tôi phát triển kỹ năng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.
Nghề tiếp viên hàng không cũng như bất kỳ nghề nào khác, nó mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những khó khăn và vất vả. Để trở thành một tiếp viên hàng không, tôi đã phải trải qua quá trình huấn luyện khắc khe của hãng. Điều này bao gồm các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành an toàn bay, cũng như học cách phục vụ và sơ cứu hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Trước khi trở thành tiếp viên chính thức, tôi đã phải trải qua những buổi huấn luyện căng thẳng. Do làm việc cho hãng nước ngoài, việc đi lại giữa các múi giờ thường xuyên ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của tôi. Do đó, tôi luôn dành thời gian để tập thể dục và nghỉ ngơi đúng cách để duy trì sức khỏe tốt.
Mặc dù bất ngờ nhưng tôi giữ được bình tĩnh, ngay lập tức tôi kêu gọi sự giúp đỡ của các đồng nghiệp xung quanh và báo cho cơ trưởng về tình huống y tế này. Theo quy trình sơ cứu, chúng tôi nhờ sự hỗ trợ của y bác sĩ trên máy bay và cung cấp bình oxy cũng như thực hiện biện pháp sơ cứu đã được đào tạo. Sau khoảng 15 phút hít oxy, ông khách dần tỉnh lại và sắc mặt cũng trở nên rõ ràng hơn. Ông ấy chia sẻ rằng lần đầu tiên đi máy bay xa một mình khiến ông ấy lo lắng và hồi hộp. Sau đó, tiếp viên hàng không chúng tôi đã chuyển ông khách đến một ghế rộng hơn và gần tiếp viên để dễ dàng chăm sóc hơn.