Phân Tích Vẻ Đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân trong Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều Hay Nhất, Súc Tích. Mời Các Bạn Theo Dõi:
Top 5 Nét Đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân (những học sinh giỏi)
Cấu Trúc Phân Tích Vẻ Đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều trong Chị Em Thúy Kiều
1. Bước Đầu
- Truyện Kiều là Một Tác Phẩm Điển Hình trong Văn Học Việt Nam.
- Khả Năng Mô Tả Con Người, Cảnh Vật của Nguyễn Du Được Đánh Giá Cao Nhất là ở Phong Cách Biểu Đạt Ước Lệ và Tượng Trưng, Điển Hình là trong Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều.
2. Phần Mở Đầu
* Vị Trí, Nội Dung, và Nghệ Thuật trong Đoạn Trích:
- Được Đặt ở Đầu Truyện Kiều.
- Nội Dung Mô Tả Rõ Nét và Sống Động về Hình Ảnh Độc Đáo của Chị Em Thúy Kiều, Thể Hiện Sự Tinh Tế và Sâu Sắc trong Tư Duy Nhân Văn của Nguyễn Du.
- Sử Dụng Nghệ Thuật Ước Lệ và Tượng Trưng, Thể Thơ Lục Bát, và Lựa Chọn Ngôn Ngữ Tinh Tế và Sắc Bén.
* 4 Câu Thơ Đầu: 'Đầu Lòng ... Đến Mười': Tổng Quan về Chị Em Thúy Kiều
- Là Hai Cô Gái Lớn của Ông Vương, Kiều Là Chị, Vân Là Em.
- Hai Cô Gái Này Sở Hữu Vẻ Đẹp Thanh Caolàm Lấp Lánh Như Mai, Tuyết.
- Đặt Trọng Điểm vào Tính Cách Cá Nhân 'Mỗi Người Mang Một Vẻ Đẹp Riêng'.
* 4 Câu Thơ Tiếp Theo 'Vân Đến... Da Như Ngọc': Mô Tả Vẻ Đẹp của Vân.
- Vân Sở Hữu Vẻ Đẹp 'Trang Trọng', Quý Phái và Phúc Hậu.
- Gương Mặt Tròn Trịa, Mày Dày Như Trăng, Tiếng Cười Trong Sáng Như Hoa Ngọc, Tóc Mượt Như Mây, Da Trắng Hơn Cả Tuyết.
- Dự Báo Cho Một Cuộc Sống Bình Yên, Sang Trọng.
* 12 Câu Thơ Tiếp Theo 'Kiều Ngày Càng... Đãn Thân': Sự Miêu Tả về Vẻ Đẹp và Tài Năng Của Nàng Kiều.
- 'Sắc Sảo Mặn Mà' Hơn Thúy Vân, Vẻ Đẹp Của Vân Làm Nền Để Tôn Lên Vẻ Đẹp Của Kiều. Kiều Vừa Sắc Sảo về Trí Tuệ Lại Mặn Mà Cả Về Hình Thể Lẫn Tâm Hồn.
- Vẻ Đẹp Của Kiều Được Gợi Ra Một Cách Rất Tổng Thể, Để Người Đọc Tự Bay Tới Hứng Tưởng.
+ Đặc Tả Đôi Mắt Như Nước Mùa Thu, Hàng Mày Như Núi Mùa Xuân, Đó Là Những Vẻ Đẹp Kinh Điển Của Những Trang Tuyệt Thế Giai Nhân.
+ Vẻ Đẹp Của Kiều Không Được Sự Chấp Nhận Thua Kém Từ Thiên Nhiên Như Vân Mà Thay Vào Đó Là Sự Ghen Ghét, Đố Kỵ. Điều Đó Dự Đoán Một Cuộc Đời Đầy Sóng Gió, Chông Gai Của Nàng.
+ Thành Ngữ Cổ 'Nghiêng Nước Nghiêng Thành' Lần Nữa Nhấn Mạnh Và Tôn Lên Nhan Sắc Hiếm Có Của Kiều, Đó Là Vẻ Đẹp Rực Rỡ, Họa Thủy, Trăm Năm Có Một.
- Vẻ Đẹp Của Thúy Kiều Không Chỉ Nằm ở Bề Ngoài Mà Còn Là Vẻ Đẹp Trí Tuệ.
+ Tinh Thông Cầm, Kỳ, Thi, Họa, Đặc Biệt Có Tài Gảy Hồ Cầm Điêu Luyện.
+ Nàng Còn Biết Sáng Tác, Thế Nhưng Những Bản Nhạc Của Nàng Đều Ai Oán, Não Nề Cho Một Kiếp Người Tài Hoa Bạc Mệnh. Điều Đó Cho Thấy Tâm Hồn Đa Sầu Đa Cảm và Những Dự Đoán về Một Tương Lai Đoạn Trường Của Kiều.
* 4 Câu Thơ Cuối: Tóm Tắt về Cuộc Sống cũng Như Tình Trạng của Hai Nàng.
- Cuộc Sống Ấm No, Sung Túc và êm Đềm
- Hai Nàng Đã Sắp Đến Tuổi Gả Chồng, Búi Tóc Cài Trâm
- Gia Đình Gia Giáo, Nề Nếp, Trướng Rủ Màn Che, Các Nàng Cũng Chưa Hề Mang Đến Việc Yêu Đương Nam Nữ.
3. Phần Kết
- Qua Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều Đặc Tả Hai Người Con Gái Tài Sắc Mười Phân Vẹn Mười, Nguyễn Du Đã Bộc Lộ Sự Trân Trọng, Đề Cao Giá Trị Vẻ Đẹp Của Người Phụ Nữ Trong Xã Hội Phong Kiến Xưa, Từ Vẻ Đẹp Nhan Sắc Đến Vẻ Đẹp Tâm Hồn, Tài Năng, Đó Chính Là Biểu Hiện Cực Kỳ Sâu Sắc trong Tư Tưởng Nhân Văn Của Nguyễn Du.
- Việc Sử Dụng Bút Pháp Ước Lệ Tượng Trưng Trong Việc Miêu Tả Nhân Vật Rất Phù Hợp với Tư Tưởng Ca Ngợi, Ngưỡng Mộ Đề Cao Giá Trị của Con Người Trong Tác Phẩm, Lấy Vẻ Đẹp của Con Người Làm Lý Tưởng Cho Mọi Vẻ Đẹp của Thiên Nhiên Rộng Lớn.
Phân Tích Vẻ Đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều trong Chị Em Thúy Kiều - Mẫu 1
Đọc Truyện Kiều Mấy Ai Không Nhớ Vẻ Đẹp Sắc Nước Hương Trời Của Hai Người Con Gái Đầu Lòng của Ông Bà Vương Viên Ngoại:
Đầu Lòng Hai Ả Tố Nga
Thuý Kiều Là Chị Em Là Thuý Vân.
Mai Cốt Cách, Tuyết Tinh Thần
Mỗi Người Một Vẻ Mười Phân Vẹn Mười
Chỉ Bốn Câu Thơ Thôi Tác Giả Đã Giới Thiệu với Chúng Ta Hình Ảnh Hai Người Con Gái Xinh Đẹp, Dáng Hình Mảnh Dẻ, Thanh Tao Như Mai và Tâm Hồn Trắng Trong Như Tuyết . Vẻ Đẹp Của Cả Hai Đều Đạt Đến Mức “Mười Phân Vẹn Mười ”Nhưng Nét Bút Của Nguyễn Du Vẫn Muốn Đậm Nhạt “Mỗi Người Một Vẻ” . Đến Với Người Đọc Trước Hết Là Vẻ Yêu Kiều Của Thuý Vân :
Vân Xem Trang Trọng Khác Vời
Khuân Trăng Đầy Đặn, Nét Ngài Nở Nang
Hoa Cười, Ngọc Thốt Đoan Trang
Mây Thua Nước Tóc, Tuyết Nhường Màu Da .
Vân Mới Đẹp Làm Sao! Con Người Nàng Toát Lên Vẻ Trang Trọng Khác Vời ,Từng Đường Nét Dường Như Đều Là Một Kỳ Công Của Tạo Hoá :Gương Mặt Tròn Đầy ,Tươi Sáng Như Ánh Trăng ,Đôi Mày Dài Thanh Thoát,Miệng Cười Tươi Thắm Như Hoa ,Tiếng Nói Trong Như Ngọc ,Mái Tóc Mềm Hơn Mây ,Làn Da Trắng Mịn Màng Hơn Tuyết. Cô Gái Ấy Đã Đẹp Người Lại Ý Nhị, Đoan Trang . Mỗi Câu Thơ Thực Sự Là Một Nét Vẽ Tài Hoa Về Bức Chân Dung Giai Nhân .Vẻ Đẹp Của Nàng Sánh Ngang Sự Sáng Trong Của Trăng,Hoa,Ngọc,Vàng,Mây,Tuyết Những Báu Vật Tinh Khôi Trong Trẻo Của Đất Trời. Dường Như Phải Tả Như Thế Mới Nói Hết Vẻ Yêu Kiều Của Một Giai Nhân.Vẻ Đẹp Của Thuý Vân Đươc Thiên Nhiên Ưu Ái Nhường Nhịn Nên Có Lẽ Cuộc Đời Sẽ Phẳng Lặng Ấm Êm.
Đẹp Như Thuý Vân Tưởng Đã Là Tuyệt Thế ,Nhưng Không :
Kiều Càng Sắc Sảo Mặn Mà
So Bề Tài Sắc Lại Là Phần Hơn .
Kiều Đến với Người Đọc Bằng Ấn Tượng Đầu Tiên : “Sắc Sảo Mặn Mà” .Các Từ Mang Ý Nghĩa So Sánh:“Càng”, “So Bề”,“Phần Hơn”Cho Thấy Nàng Không Chỉ Có Vẻ Đẹp Như Thuý Vân Mà Nàng Còn Đẹp Hơn Thế Nữa.Cái “Sắc Sảo Mặn Mà” Của Người Con Gái Đang Độ Trăng Tròn Được Nguyễn Du Phác Hoạ Bằng Vài Nét Chấm Phá:
Làn Thu Thuỷ Nét Xuân Sơn
Hoa Ghen Thua Thắm Liễu Hờn Kém Xanh .
Một Hai Nghiêng Nước Nghiêng Thành
Sắc Đành Đòi Một ,Tài Đành Hoạ Hai .
Không tập trung vào chi tiết như khi mô tả Thuý Vân, tác giả chỉ tập trung vào việc miêu tả đôi mắt của Kiều. Đôi mắt ấy đẹp như làn nước mùa thu được điểm tô bởi đôi mày thanh nhẹ, tươi tắn như dáng núi mùa xuân. Có lẽ khi tả đôi mắt của Thuý Kiều, Nguyễn Du muốn người đọc hiểu rằng: đằng sau vẻ đẹp ngoại hình ấy là một tâm hồn đa cảm? Có thể là vậy. Chúng ta chỉ biết rằng nàng rất xinh đẹp, đẹp đến mức hoa phải ghen, liễu phải hờn. Phép nhân hoá tài tình khiến người ta liên tưởng: liệu có phải hoa ghen với nàng vì không bằng nàng về vẻ đẹp, hoặc liễu hờn với nàng vì không bằng nàng về sự mềm mại thướt tha? Không cần những nét vẽ chi tiết, chỉ cần bút pháp tượng trưng, nhưng Kiều đã thật sự hiện ra trước mắt người đọc với vẻ đẹp lộng lẫy của một trang quốc sắc thiên hương. Một cái nhìn của nàng đủ khiến trái tim chìm đắm. Buồn thay, vẻ đẹp sắc sảo mặn mà khiến thiên nhiên cũng phải ghen tỵ, ghen tỵ với một cuộc đời đầy sóng gió sắp ập đến với nàng.
Không chỉ có vẻ đẹp xuất sắc, Thuý Kiều còn là một người con gái thông minh, đa tài:
Trời đã ban cho vốn trí tuệ
Pha nghề thi và hoạ, cảm âm nồng.
Trong nàng, đựng đầy tài thi, tài ca, tài nhạc, tài hoạ. Đỉnh cao của tài âm nhạc ở nàng là khả năng soạn nhạc với cung đàn “bạc mệnh” mang âm điệu sâu lắng. Dường như số phận đã thấm vào linh hồn của nàng để biến nàng thành một bản giao hưởng “bạc mệnh”. Thuyết “tài mệnh tương đố” cũng gợi lên cho người nghe về một tương lai dâu bể sẽ đến với đời nàng. Tất cả tài năng của Kiều đều ở mức đỉnh cao, đỉnh cao như vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nàng, như “hồng nhan đa truân”, “chữ tài liền với chữ tai một vần”. Triết lý ấy đã được người học trò xuất sắc của đạo Khổng vận dụng để tiên đoán về cuộc sống của một người con gái xinh đẹp, nhưng cũng đầy gian nan.
Dù vẫn sử dụng bút pháp miêu tả tượng trưng của văn thơ cổ, song với tâm hồn mẫn cảm và tài nghệ sáng tạo, với cách sử dụng từ ngữ sắc bén, tinh xảo, Nguyễn Du đã vẽ nên hai bức chân dung Thuý Vân và Thuý Kiều một cách sống động, mỗi người mang một vẻ đẹp riêng, toát lên từng tính cách số phận riêng, không lẫn vào nhau và càng không dễ phai nhạt trong tâm trí của người đọc.
Với một tấm lòng nhân đạo, một quan điểm thẩm mỹ và triết lý về con người, trong đoạn trích này, Nguyễn Du đã thực sự tạo nên một viên ngọc bằng ngôn ngữ đẹp nhất, lấp lánh nhất và ý nghĩa nhất. Đúng như lời một nhà phê bình: “Với bút pháp tinh tế, Nguyễn Du không chỉ vẽ được hai bức chân dung mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười, mà còn truyền đạt được tính cách, số phận toát ra từ diện mạo của mỗi vẻ đẹp riêng”.
Phân tích vẻ đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều - mẫu 2
Một tiêu chuẩn quan trọng về vẻ đẹp theo quan niệm của cha ông xưa là sự hài hòa, cân đối, sự điềm đạm, nhẹ nhàng... Khi vẽ tranh, các vị tổ tiên chỉ cần vài nét. Khi miêu tả cảnh vật, con người cũng chỉ cần vài câu, một hai hình ảnh. Vì thế, để mô tả hai người đẹp tựa như chị em Thúy Kiều, thi nhân Nguyễn Du chỉ cần 12 câu thơ, chia thành ba phần rõ ràng, với nét bút đậm nhạt chính xác:
Đầu tiên là về hai nữ nhân
Lời giới thiệu đã nói lên tất cả! Chưa cần họ xuất hiện, vẻ đẹp của họ đã tỏa sáng. Chưa biết danh tính, không biết ai là chị, chỉ thấy 'hai nữ nhân'. Chữ Hán 'nhân' có nghĩa là đẹp (như tranh nhân nghĩa, tranh vẽ người đẹp). 'Nữ' là Hằng Nga, mặt trăng. Ngòi bút ẩn dụ tự nhiên. Thúy Kiều, Thúy Vân hiện ra như hai vầng trăng sáng, dịu dàng.
Thúy Kiều là chị, Thúy Vân là em Mai trắng dáng tiết tuyệt tình thanh Mỗi người một vẻ muôn vẻ một
Hai người Kiều bước ra, trước mắt chúng ta, với hình dáng thanh tú như hai cành mai, tâm hồn, phẩm hạnh trong trắng như băng như tuyết. Thực ra, đó chỉ là những ước lệ trong văn chương cổ. Ông Nguyễn Du viết theo phép tắc đã có, nhưng không sao chép cảm nhận mà truyền đạt vào câu chữ biết bao tình yêu, sự trân trọng. Lời khen chia đều cho cả hai, nét bút lại muốn đậm nhạt 'mỗi người một vẻ'. Vì vậy, ngay sau đó, thi sĩ tập trung sáng tỏ từng người.
Đầu tiên là cô em, Thúy Vân. Sao lại vẽ em trước chị? Chắc chắn không phải do thi nhân vô tình. Nhưng hãy để qua lo lắng đó. Vì Vân đã đến gần rồi. Nàng đến với những nét vẽ rất cụ thể. Bốn câu thơ đủ để vẽ lên một nét đẹp tươi tắn, trẻ trung, đúng với một cô gái đang ở tuổi đỉnh cao của sắc đẹp.
Vẻ đẹp của Thúy Vân tỏa sáng rực rỡ, như ánh trăng đầy đặn, thu hút mọi ánh nhìn.
Thúy Vân sở hữu nhan sắc trời phú, khiến người ta không thể không ngưỡng mộ. Câu 'nét ngài nở nang' chính là miêu tả chính xác cho vẻ đẹp hoàn hảo của cô.
Hoa cúc trắng đang khoe sắc, nhưng vẻ đẹp của Thúy Vân vẫn vượt trội hơn cả. Mặc dù là một cô gái bình thường nhưng làn da của cô tỏa sáng như ngọc trai.
Vẻ đẹp của Thúy Vân được tả một cách tinh tế qua từng dòng chữ, như một bức tranh sinh động với đủ màu sắc và âm thanh.
Thúy Kiều, dù cũng xinh đẹp, nhưng so với Thúy Vân thì vẻ đẹp của cô trở nên nhạt nhòa hơn.
Nguyễn Du đã biết cách tả vẻ đẹp của Thúy Vân một cách hoàn hảo, khiến người đọc không thể không bị cuốn hút.
Thúy Vân tỏa ra vẻ đẹp tự nhiên và quyến rũ, khiến mọi người không thể rời mắt khỏi.
Hai nét vẽ trên giấy nhẹ nhàng, mang gam màu xanh mát lung linh, gợi lên nhiều cảm xúc và tưởng tượng. Làn nước thu, mắt trong suốt như nước thu, và nét núi xuân, lông mày tươi non như núi mùa xuân. Tuy nhiên, việc tả Thúy Kiều không thể so sánh với việc tả Thúy Vân, vì đó là một thách thức khó khăn hơn với tác giả. Nguyễn Du đã sử dụng phép ẩn dụ để miêu tả vẻ đẹp tổng thể của Kiều, từ nhan sắc đến tâm hồn, còn với Vân, miêu tả nhỏ nhẹ hơn, nhưng cũng rất tinh tế.
Hoa không thể cạnh tranh được với sắc đẹp tự nhiên của Thúy Vân.
Cuộc sống được biểu hiện qua cây lá, khi nhà thơ suy ngẫm về sự hòa hợp và xung khắc giữa các yếu tố âm dương trong thiên nhiên. Việc so sánh sắc đẹp và tài năng của Thúy Vân và Thúy Kiều cũng là một cách để suy ngẫm về số phận và định mệnh của mỗi người.
12 dòng thơ trong Truyện Kiều đã thể hiện sự tài năng và sáng tạo phi thường của Nguyễn Du. Việc kết hợp giữa miêu tả chi tiết và phép ẩn dụ cho thấy tâm hồn nhân đạo và quan điểm thẩm mĩ sâu sắc của ông.