


Logo PUMA đầu tiên với hình ảnh sức mạnh cơ bắp (1948-1956)
Mặc dù RUDA là tên ban đầu của thương hiệu, nhưng người sáng lập Rudolf Dassler đã sớm bị ấn tượng bởi sức mạnh của những chú báo đốm Puma. Chú báo Puma là biểu tượng của sức mạnh, sự linh hoạt và sức bền bỉ đáng kinh ngạc trong mọi tình huống. Vì vậy, việc Rudolf Dassler chọn hình ảnh này để tạo ra logo PUMA đầu tiên là điều dễ hiểu. Logo PUMA này được sử dụng trong thời kỳ từ năm 1948 đến 1956. Áp dụng kỹ thuật thiết kế tinh tế với hình ảnh chú báo cơ bắp, dũng mãnh nhảy qua rào chắn.
Logo PUMA sau khi thương hiệu đổi tên (1957-1958)
Kể từ RUDA chuyển sang PUMA vào năm 1957, thiết kế logo PUMA lúc đó có nhiều chi tiết mới lạ. Đặc biệt là tên thương hiệu PUMA được biểu diễn bằng font chữ Sans Serif. Vẫn giữ hình ảnh chú báo Puma nhảy qua rào chắn, nhưng lần này thương hiệu Đức muốn sử dụng hoạ tiết màu trắng trên nền đen. Đây là một xu hướng thiết kế đơn giản, trực quan vào thời điểm đó. Tuy nhiên, thiết kế logo PUMA này chỉ được sử dụng trong một năm. Trước khi thương hiệu tiếp tục thay đổi vào năm 1958.
Logo thứ ba của PUMA trong lịch sử (1958-1968)
Thay vì sử dụng hoạ tiết đen trên nền trắng như năm 1957, đến năm 1958 PUMA quyết định trở lại với hoạ tiết trắng trên nền đen. Chú báo Puma màu trắng được đặt bên trong hai hình lục giác viền đen. Hai bên là tên đầy đủ của những người sáng lập, Rudolf và Dassler. Phía dưới là dòng chữ màu đen, Schuhfabrik – có nghĩa là nhà máy hoặc xưởng sản xuất giày. Trong thời gian nhiều thập kỷ với sự biến đổi liên tục của thiết kế logo PUMA, thiết kế của năm 1958 là một mẫu logo được áp dụng lâu nhất. Trước khi thương hiệu thể thao này (lại) thực hiện thay đổi logo vào năm 1968.
Logo PUMA với đường cong hoàn hảo (1959)
Cùng với việc sử dụng logo hình chú báo Puma, vào năm 1959, thương hiệu này cũng giới thiệu một biểu tượng nhận diện mới. Một đường cong mềm mại, uyển chuyển phản ánh tinh thần của sự dẻo dai và sức mạnh chiến đấu mạnh mẽ. Logotype này có thể không thành công trên phương diện truyền thông quảng cáo, nhưng vẫn được giữ lại trên nhiều thiết kế sản phẩm sau này. Đồng thời mang lại doanh số bán hàng đáng kinh ngạc cho thương hiệu thể thao của Đức. Thương hiệu PUMA cũng đã đặt tên cho mẫu hoạ tiết này là PUMA Form-strip. Với đường cong trên thân giày và ba đường chỉ đồng màu, tạo ra hình ảnh giống hệt đường chạy của các vận động viên Olympics.
Logo PUMA trở lại với hình ảnh chú báo (1968-1970)
Năm 1968, logo PUMA quay trở lại với hình ảnh chú báo quen thuộc. Nhưng lần này, hình ảnh của chú báo không còn mắt và mũi, chỉ là một khối hình đơn giản và liền mạch - giống như bóng phản chiếu của chú báo. Điều này có thể là lý do tại sao hình ảnh của chú báo được đặt ngang, gần sát với mặt đất thay vì nhảy lên như truyền thống. Hình ảnh chú báo Puma trong logo này đã mở đầu cho một loạt thiết kế logo sau này. Với hình ảnh của chú báo không có mắt và mũi, ít cơ bắp hơn so với thiết kế gốc. Điều này thể hiện tính linh hoạt và uyển chuyển của thương hiệu thể thao hơn là sức mạnh và cơ bắp.
Logo PUMA tiếp theo đã đóng vai trò quan trọng như một bản lề cho tất cả các thiết kế sau này (1970-1974)
Sự ủng hộ và lòng tin từ các vận động viên tham dự Olympic là minh chứng rõ ràng cho thành công của thương hiệu PUMA với hoạ tiết Form-strip, đặc biệt là trong việc tiếp cận thị trường sản phẩm. Năm 1970, thương hiệu Đức đã quyết định đầu tư mạnh mẽ vào việc thiết kế logo. Họ hợp tác với Lutz Backes - một họa sĩ vẽ hoạt hình nổi tiếng với phong cách tối giản phổ biến vào thời điểm đó. Logo PUMA mới mang đậm dấu ấn của những thiết kế từ những năm đầu thập kỷ 60. Mặc dù vậy, vẫn có những chi tiết nổi bật, phản ánh phong cách và sự chuyên nghiệp đặc trưng của Lutz Backes, một danh họa xuất sắc đến từ Mannheim. Hình ảnh chú báo mạnh mẽ nhảy lên, là tác phẩm độc đáo của nghệ sĩ này và đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong thương hiệu PUMA cho đến ngày nay.
Logo PUMA biểu tượng được sinh ra (1975 - hiện nay)
Để vinh danh những chiến tích vĩ đại của các vận động viên Olympics, PUMA quyết định tạo ra một biểu tượng mới cho thương hiệu vào năm 1975. Biểu tượng mới của PUMA được gọi là Biểu tượng Số 1, với hình ảnh con báo màu đen sẵn sàng vượt qua “rào chắn” được tạo thành từ chữ cái PUMA. Với kiểu chữ mạnh mẽ và hiện đại, biểu tượng này tôn vinh tinh thần của thương hiệu nước Đức một cách đầy đủ và đồng nhất. Quy trình thiết kế logo này đã được PUMA duy trì cho đến ngày nay. Mặc dù đã có một số phiên bản mới xuất hiện trong suốt nhiều năm qua, nhưng bản chất vẫn là hình ảnh con báo đen cùng dòng chữ PUMA nổi bật và quen thuộc. Phần đuôi của chú báo dường như được kéo dài thêm, các chi tiết về cơ bắp, tai, mũi hoặc miệng đều được tinh chỉnh để trở nên nhỏ gọn hơn. Dường như xu hướng thiết kế của logo PUMA đã trở nên đơn giản và ít phô trương hơn theo thời gian.Các biến thể khác của logo PUMA (1975 – hiện nay)


