Mua một chiếc ô tô không dễ dàng, việc chăm sóc xe ô tô của bạn để giữ cho nó luôn đẹp và bền bỉ qua thời gian lại càng khó khăn hơn. Trong quá trình sử dụng, động cơ của bạn sẽ chắc chắn trải qua quá trình hao mòn, và nhu cầu sử dụng sẽ càng tăng lên.
- Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô
- Cách tự chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ xe ô tô cũ tại nhà
- Các mốc bảo dưỡng ô tô theo số km và thời gian
Nếu không thực hiện bảo dưỡng định kỳ đúng hạn, xe của bạn sẽ không tránh khỏi những hư hỏng nặng nề và chi phí sửa chữa lớn, điều này khiến các chủ xe lo lắng vì số tiền cần thiết cho một lần sửa chữa có thể rất lớn. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ tình trạng của xe mình và đưa xe đi bảo dưỡng kịp thời, tránh để xe trở nên hư hỏng nặng nề. Vậy bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô là gì và các mốc thời gian bảo dưỡng cụ thể là gì?
Bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô là gì?
Tương tự như bất kỳ vật dụng nào khác, việc sử dụng sẽ dần khiến chúng hao mòn và giảm tuổi thọ, và xe ô tô cũng không nằm ngoài quy luật đó. Trong quá trình sử dụng, các chi tiết bên trong xe sẽ trải qua quá trình hao mòn, chất lượng của chất bôi trơn và dung dịch trong các hệ thống xe cũng sẽ giảm đi, làm giảm tuổi thọ của xe.
Vì lý do đó, bạn cần đưa xe của mình đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn và ổn định của các chi tiết và động cơ trong xe, từ đó giảm thiểu các hỏng hóc nhỏ và tăng tuổi thọ cho xe của bạn, giúp xe sử dụng được lâu hơn mà không lo về vấn đề hỏng hóc. Các hãng sản xuất xe khuyến nghị thường xuyên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo độ bền và an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, mỗi chiếc xe khi tham gia giao thông cần phải đảm bảo về chất lượng và an toàn.
Ưu điểm của việc bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô?
Việc kiểm tra định kỳ cho xe ô tô thường tốn nhiều thời gian, nhưng đây là điều cần làm để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và bảo vệ tài sản của bạn. Bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô mang lại nhiều lợi ích thiết thực như sau:
- An toàn và tự tin khi lái xe
- Không lo lắng về hỏng hóc hoặc chết máy giữa đường
- Tiết kiệm nhiên liệu với dầu xăng mới
- Tăng tuổi thọ cho xe
- Đáp ứng các điều kiện bảo hành
- Tuân thủ quy định về an toàn giao thông của Nhà nước
Các mốc bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô
Lần bảo dưỡng đầu tiên: 3000km - 5000km (đối với xe mới)
Các hãng sản xuất xe quy định cụ thể về việc bảo dưỡng xe ô tô, thường thì lần bảo dưỡng đầu tiên sẽ diễn ra sau khi xe đã đi được 3000km đến 5000km hoặc sau 3 đến 6 tháng sử dụng.
Tuy nhiên, để chăm sóc xe một cách tối ưu, bạn cần bảo dưỡng khi xe đã đi được 3000km. Trong khoảng thời gian này, do xe mới, dầu xe có thể chứa các cặn bẩn và các hạt kim loại nhỏ, có thể gây hại cho xe theo thời gian. Vì vậy, khi đi được khoảng 3000km, bạn cần thay dầu để đảm bảo xe hoạt động tốt và tránh hỏng hóc nghiêm trọng.
Thay dầu và lọc dầu: Sau 15.000km
Việc thay dầu và lọc dầu đã gây ra nhiều tranh cãi. Các hãng xe thường đề xuất thay dầu sau 10.000km hoặc 20.000km, thậm chí 30.000km do sử dụng động cơ tiên tiến. Nhưng kỹ thuật viên có kinh nghiệm thường khuyên thay dầu mỗi 3 tháng hoặc sau khi đi được 5000km.
Cả hai luận điểm đều có lý do của riêng mình. Trong thời đại công nghệ tiên tiến, bạn có thể đi xe khoảng 20.000km mà không cần thay dầu. Tuy nhiên, nên thay dầu sau khi hết thời gian bảo hành lần đầu và đã đi thêm 10.000km để đảm bảo xe được chăm sóc tốt hơn.
Vệ sinh hệ thống làm mát: Mỗi 03 năm 01 lần
Sau 02 đến 03 năm, hệ thống làm mát sẽ sản sinh chất độc hại gây ăn mòn ống dẫn. Chủ xe cần nhớ thời điểm này để mang xe đi vệ sinh, bảo vệ bình điện và tăng hiệu suất làm việc của hệ thống làm mát.
Theo các hãng xe, hệ thống làm mát cần được kiểm tra và vệ sinh mỗi 02 đến 03 năm.
Thay dầu phanh: Mỗi 02 năm 01 lần
Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và an toàn của xe. Để đảm bảo xe hoạt động mượt mà và tránh tai nạn, cần kiểm tra hệ thống phanh mỗi 02 năm 01 lần.
Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện: Mỗi 50.000km
Nếu xe được trang bị hệ thống trợ lực lái điện, bạn cần bảo trì nó sau mỗi 50.000km. Vệ sinh và thay dầu cho hệ thống này giúp tăng tuổi thọ và đảm bảo an toàn khi lái xe.
Thay dầu hộp số sàn: Mỗi 50.000km
Dầu hộp số sàn thường do các hãng sản xuất xe cung cấp. Sau mỗi 50.000km, bạn cần đến trung tâm dịch vụ của hãng để thay dầu hộp số sàn đúng loại và tiêu chuẩn.
Dầu hộp số sàn ảnh hưởng đến an toàn và vận hành của xe. Việc thay dầu đúng lúc giúp tăng tuổi thọ và duy trì hiệu suất xe.
Thay dầu hộp số tự động: Mỗi 50.000km đến 100.000km
Nếu xe của bạn có hộp số tự động và vận hành trong điều kiện bình thường, bạn cần bảo trì dầu hộp số tự động sau mỗi 70.000km đến 80.000km vận hành. Trong điều kiện khắc nghiệt, bạn nên thay dầu sớm hơn, sau mỗi 50.000km đến 70.000km vận hành.
Một số xe thường phải thay dầu hộp số tự động sau 5 - 6 năm sử dụng nếu đã đi đủ kilomet như đã nêu, nhưng có xe có thể đi đến 10 năm mới cần thay dầu do không sử dụng thường xuyên.
Thay lọc gió động cơ: Mỗi 20.000km - 30.000km hoặc sau 03 năm sử dụng
Lọc gió động cơ giúp đưa không khí sạch vào làm mát động cơ, tăng hiệu suất làm việc. Sau mỗi 20.000km - 30.000km hoặc sau 03 năm, lọc gió bị bám bụi, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của động cơ và tiêu hao nhiên liệu. Thay hệ thống lọc gió động cơ sẽ giúp động cơ hoạt động tốt nhất.
Đây là phần bảo trì chi phí thấp và không tốn nhiều thời gian. Chủ xe cần thay lọc sớm hơn để bảo vệ động cơ.
Thay bộ lọc nhiên liệu trong động cơ: Mỗi 50.000km - 100.000km
Sau mỗi 50.000km - 100.000km, kiểm tra và thay bộ lọc nhiên liệu trong động cơ nếu cần. Đây là bộ phận quan trọng nhưng thường được bỏ qua khi bảo dưỡng. Lái xe cần chú ý để tránh hỏng hóc nặng do cặn bẩn trong xăng.
Bảo dưỡng hệ thống dây an toàn: Mỗi 80.000km đến 100.000km hoặc sau 04-05 năm sử dụng
Dây an toàn giảm thiểu tổn thương trong tai nạn giao thông. Khi bảo dưỡng, bạn có thể yêu cầu kiểm tra và thay dây an toàn để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Thường sau 04-05 năm, dây an toàn mới có thể bị sờn và hỏng. Việc kiểm tra thường xuyên giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Bảo dưỡng dây curoa truyền động: Mỗi 70.000km đến 100.000km
Dây curoa truyền động năng lượng đến động cơ. Sau mỗi 70.000km đến 100.000km, kiểm tra dây curoa để đảm bảo hiệu suất làm việc của động cơ.
Kiểm tra nước làm mát: Mỗi 80.000km đến 100.000km sử dụng
Nước làm mát sau thời gian hoạt động có thể bị lẫn cặn bẩn và biến chất. Sau mỗi 80.000km đến 100.000km, thay nước làm mát để tăng tuổi thọ cho động cơ.
Thay thế Bugi: Trong khoảng 60.000km đến 100.000km sử dụng
Bugi có nhiệm vụ tạo lửa cho động cơ hoạt động. Do hoạt động thường xuyên, bộ phận này dễ bị mòn. Chủ xe nên kiểm tra Bugi mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng.
Đối với các loại xe có trang bị Turbo, Bugi cần được thay sau mỗi 60.000km đến 70.000km sử dụng. Đối với động cơ thông thường, con số này có thể lên đến 100.000km.
Hiện nay, xe ô tô được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng để xe luôn mới và đẹp là một thách thức. Chúng tôi đã tư vấn về bảo dưỡng định kỳ xe ô tô. Hãy tham khảo và bảo dưỡng xe đúng thời hạn để xe luôn trong tình trạng tốt nhất.