Các mẫu xe máy tay ga hiện đại trên thị trường nội địa luôn đảm bảo các yếu tố an toàn khi vận hành, cho dù đi trên đường dốc cao hay đường phẳng. Tuy nhiên, việc di chuyển qua đèo vẫn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn, vì vậy người điều khiển cần phải nắm rõ những điều sau đây để đảm bảo an toàn.
Nên chọn sử dụng xe tay ga khi lái qua đèo?
Tất cả các dòng xe máy đều được thiết kế và đảm bảo các thông số an toàn để phục vụ nhu cầu di chuyển, tham gia giao thông trong điều kiện đường xá đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng xe tay ga để vượt qua những đoạn đường có độ dốc cao.
Tuy nhiên, xe máy không đảm bảo an toàn khi đi qua những đoạn đường hư hỏng nặng, khu vực không có đường xá. Vì vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng lộ trình trước khi di chuyển để đảm bảo an toàn.
Những kỹ thuật cần nhớ khi lái xe tay ga qua đèo, leo dốc
Đầu tiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định và an toàn, người dùng cần thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện và sửa chữa kịp thời những vấn đề hỏng hóc hoặc những bộ phận gần đến thời hạn cần được thay mới.
Những điểm quan trọng cần chú ý nhất bao gồm bánh xe, hệ thống đèn, tay ga, mức dầu động cơ, mức dung dịch làm mát, hệ thống tắt máy bằng chân chống nghiêng. Đồng thời, cần phòng tránh các vật liệu dễ cháy rơi vào bên trong xe, khu vực cổ ống xả và phanh xe để tránh nguy cơ cháy nổ.
Khi xuống dốc dài, người lái nên khởi động và để xe tự trôi với tốc độ khoảng 15-20 km/h. Sau đó, áp dụng phanh nhẹ và mở ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh động cơ. Lúc này, phương tiện sẽ tiếp tục giữ được tốc độ như trước khi thả phanh và ga, vì các lá côn đã bám vào, tạo ra hiệu ứng ma sát. Như vậy, dù không sử dụng phanh, xe vẫn duy trì được tốc độ an toàn.
Ở giai đoạn này, nếu không mở ga từ đầu, xe sẽ xuống dốc giống như khi tắt máy. Khi tốc độ giảm xuống khoảng 15 km/h, cơ chế tự ngắt côn của xe sẽ cho phép xe tiếp tục trôi theo đà. Vì vậy, nếu không mở ga từ đầu, xe sẽ tiếp tục trôi mà không có sự kiểm soát.
Ngoài ra, khi đổ đèo, việc duy trì tốc độ cầm chừng là rất quan trọng. Yếu tố này ảnh hưởng đến sự bám của lá côn với ly hợp. Để đảm bảo hệ thống phanh động cơ hoạt động hiệu quả, người sử dụng cần mang xe đến các trung tâm kỹ thuật chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh tốc độ cầm chừng theo quy định của nhà sản xuất.
Ngoài ra, khi lái xe, tài xế cần kích hoạt cả phanh trước và phanh sau đồng thời kết hợp với phanh động cơ. Chúng ta nên sử dụng phanh một cách nhịp nhàng, tránh phanh liên tục. Việc sử dụng phanh liên tục hoặc rà phanh trên những con đường dốc, cao có thể làm tăng nhiệt độ của hệ thống phanh, làm giảm lực ma sát và hiệu quả phanh, thậm chí có thể gây ra tình trạng mất phanh, tạo ra nguy cơ nguy hiểm.