Nhiều người chỉ tập trung vào chỉ số ODO mà bỏ qua những yếu tố quan trọng khác khi mua xe cũ.
1. ODO là gì?
ODO viết tắt của Odometer - thiết bị đo quãng đường đã đi của xe, thường được lắp trên ô tô và xe máy. Chỉ số này cho biết khoảng cách xe đã đi được, từ đó tài xế có thể lên kế hoạch bảo dưỡng. Ở Việt Nam, ODO còn gọi là công-tơ-mét và thường được đo bằng kilometer.
2. Những điều cần xem xét khi mua xe cũ
Một người trung bình lái xe khoảng 25.000 km mỗi năm. Vì vậy, nếu bạn đang muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng có độ tuổi từ 3 - 6 năm, hãy chọn những chiếc xe có ODO dưới 120.000 km.
Nhiều người thường chỉ quan tâm đến chỉ số ODO và tin rằng ODO thấp là tốt. Tuy nhiên, điều này không phải là yếu tố duy nhất quan trọng khi mua xe cũ.
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, dưới đây là 3 điều cần quan tâm hàng đầu:
1. Uy tín thương hiệu và lịch sử bảo dưỡng
2. Tình trạng cơ cấu và ngoại thất
3. Số kilomet và giá cả
Giả sử bạn đang đứng trước 2 lựa chọn với mức ODO lần lượt là 65.000 km và 95.000 km. Chiếc xe có ODO 95.000 km đã được bảo dưỡng kỹ lưỡng. Trái lại, chiếc xe với ODO 65.000 km không được bảo dưỡng đúng cách. Trong trường hợp này, bạn nên chọn chiếc xe có ODO 95.000 km.
Một ví dụ cụ thể, khi mua chiếc xe Honda CR-V 2018 với ODO chỉ 100.000 km. Xe trông rất mới, cả bên trong lẫn bên ngoài đều như mới. Tuy nhiên, khi kiểm tra động cơ, xe bắt đầu phát ra khói trắng bất thường sau vài phút khởi động. Kiểm tra dầu, que thăm dầu không một chút dầu nào.
Nội thất của chiếc Honda CR-V 2018 vẫn còn rất mới.
Dưới đuôi xe cũng có mùi dầu khét, và sau khi kiểm tra kỹ, phát hiện động cơ đang rò rỉ dầu. Tất cả điều này cho thấy động cơ không còn tuổi thọ lâu và việc sửa chữa sẽ tốn kém. Điều này cho thấy chủ xe không quan tâm đến việc bảo dưỡng xe.
Không có dấu vết dầu trên que thăm dầu, cho thấy việc bảo dưỡng xe không đúng cách.
Ở Việt Nam, việc kiểm tra lịch sử tai nạn của xe rất khó, trừ khi chủ xe tự kể. Người mua phải dựa vào cảm nhận và cảm tính để phân biệt xe đã bị tai nạn hoặc thủy kích. Tóm lại, chỉ số ODO tốt không đồng nghĩa với chiếc xe tốt.
Chỉ số ODO là một yếu tố quan trọng nếu chiếc xe khá mới. Ví dụ, nếu phải chọn giữa 2 chiếc xe lướt với ODO lần lượt là 10.000 và 100.000 km, nên chọn chiếc có ODO 10.000 km dù phải trả thêm tiền.
Phiên bản máy dầu của Fortuner được ưa chuộng hơn máy xăng.
Trong trường hợp bạn dự định sử dụng xe trong vài năm và không có ý định bán lại, thì không cần quá lo lắng về chỉ số ODO. Tất nhiên, điều kiện là chiếc xe đã được chủ sở hữu trước chăm sóc bảo dưỡng kỹ lưỡng và không có dấu hiệu hỏng hóc nghiêm trọng.
Một trường hợp khác mà người mua xe cũ cần đặc biệt cẩn trọng là việc tua ngược ODO (giảm số km đã đi) nhằm tăng giá trị bán lại. Người mua không có kinh nghiệm rất dễ rơi vào bẫy này. Trong tình huống này, họ nên nhờ một xưởng dịch vụ độc lập kiểm tra xem có dấu hiệu tua ODO hay không?
Có thể bạn quan tâm:
3. Khi mua xe cũ, ODO cao nhất nên là bao nhiêu?
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, không nên mua các xe đã đi hơn 200.000 km. Mặc dù có những loại xe có thể vận hành được lâu hơn con số này, nhưng tình trạng của động cơ sẽ quyết định. Đặc biệt, động cơ xăng nhỏ và động cơ turbo thường gặp nhiều vấn đề khi sử dụng trong thời gian dài. Trong khi đó, động cơ dầu thường được đánh giá cao về độ bền bỉ và hiệu suất, do đó người mua thường ưa chuộng các xe máy dầu.
(Hình ảnh được lấy từ Internet)