Việc xe gặp sự cố và phải đậu giữa đường là điều không ai mong muốn. Dù xe bạn có bền đến đâu, cũng sẽ có lúc một bộ phận nào đó gặp sự cố và ảnh hưởng đến quá trình vận hành bình thường của xe. Vì vậy, khi gặp phải tình huống khẩn cấp và cần phải gọi dịch vụ cứu hộ, hãy lưu ý những điều sau để quá trình cứu hộ diễn ra thuận lợi hơn.
Hiểu biết về các thông tin cơ bản của xe
Khi gọi điện cho dịch vụ cứu hộ, nhân viên sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cơ bản về xe như: thương hiệu, tên xe, và năm sản xuất. Những thông tin này sẽ giúp nhân viên cứu hộ chuẩn bị tốt hơn các dụng cụ và phụ tùng cần thiết cho xe.
Nếu bạn là chủ xe thì mọi việc sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu đó là xe mượn từ người thân, bạn bè hoặc thuê từ một bên thứ ba, thì có thể sẽ gặp một số khó khăn. Vì vậy, trước khi ngồi vào khoang lái, bạn nên biết các thông tin cơ bản về chiếc xe đó.
Mô tả chi tiết về sự cố
Tương tự như việc bệnh nhân mô tả chi tiết về triệu chứng bệnh của mình cho bác sĩ, bạn cũng cần cung cấp thông tin càng chi tiết càng tốt về tình trạng cũng như các triệu chứng của xe trước khi xảy ra sự cố.
Cụ thể hơn, nhân viên cứu hộ sẽ đặt cho bạn nhiều câu hỏi đơn giản để hiểu rõ hơn về sự cố của xe. Nhờ đó, họ có thể đánh giá tình trạng hiện tại của xe và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết. Nên nhớ mô tả chính xác và chi tiết theo yêu cầu của đội cứu hộ để quá trình diễn ra thuận lợi.
Hiểu biết về các biểu tượng cơ bản trên xe
MID (Malfunction Indicator Lights) là hệ thống các biểu tượng cảnh báo hiển thị trên bảng điều khiển ngay sau vô lăng. Mỗi biểu tượng thực chất là hình minh họa trực quan cho một tính năng gặp vấn đề trên xe.
Đội cứu hộ có thể nắm được tình hình và thậm chí đề xuất phương án tự sửa chữa. Vì vậy, việc hiểu biết về các biểu tượng này là rất quan trọng và sẽ rất hữu ích nếu bạn gặp vấn đề với xe của mình.
Hỏi kỹ về chi phí sửa chữa
Hiện nay, các dịch vụ bảo hiểm và cứu hộ đều yêu cầu bạn phải xác nhận chi phí sửa chữa trước khi họ thực hiện công việc cứu hộ.
Tuy nhiên, nếu bạn tự hỏi kỹ về chi phí sửa chữa trước, không chỉ giúp bạn chuẩn bị tâm lý khi nhận hóa đơn mà còn đảm bảo tránh được những rắc rối và phức tạp sau quá trình sửa chữa.
Chọn đúng phương án kéo/chở
Nếu vấn đề trên xe không thể khắc phục tại chỗ, đội cứu hộ sẽ phải vận chuyển xe của bạn đến xưởng dịch vụ để tiến hành sửa chữa và thay thế linh kiện. Lúc này, việc nắm thông tin về xe trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chọn phương án kéo hoặc chở.
Cụ thể hơn, quyết định kéo hay chở phụ thuộc vào loại hệ dẫn động của xe cần cứu hộ. Hiện nay, trên ô tô có 3 loại hệ dẫn động chính, và cứu hộ sẽ có các phương án phù hợp tương ứng:
Cảnh báo các phương tiện khác trên đường khi xe gặp sự cố
Khi xe gặp sự cố trên đường, hãy luôn bật đèn tín hiệu khẩn cấp (đèn hazard) dù xe có được đậu vào lề đường hay không. Việc này giúp các phương tiện khác trên đường nhận biết sớm về tình hình của bạn và điều chỉnh tốc độ để tránh va chạm không mong muốn.
Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn các biển cảnh báo nguy hiểm, đặt phía trước và sau xe khoảng 100m để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác tham gia giao thông trên đoạn đường đó.