Xung quanh dự án mới nhất của Studio Ghibli, có rất nhiều câu chuyện thú vị về quá trình thực hiện và quảng bá bộ phim.
Mười năm sau bộ phim 'từng được xem là cuối cùng' Gió Nổi, Miyazaki Hayao trình làng Thiếu Niên Và Chim Diệc, thu hút sự chú ý không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.
Một lần nữa, bộ phim không phải là kết thúc của Miyazaki Hayao
Năm 2013, Miyazaki Hayao cho ra mắt Gió Nổi, tác phẩm về một kỹ sư thiết kế máy bay trong Thế chiến thứ hai. Sau đó, người đứng đầu Studio Ghibli - Hoshino Koji - tuyên bố rằng Miyazaki sẽ 'nghỉ hưu' sau dự án này.
Tuy nhiên, tại sự kiện Oscar Week 2017, nhà sản xuất Suzuki Toshio tiết lộ rằng Miyazaki đã quay trở lại làm phim. Thiếu Niên Và Chim Diệc trở thành 'bộ phim cuối cùng của Miyazaki Hayao', là món quà chia tay ông dành cho cháu trai của mình. Được xem là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của đạo diễn nổi tiếng, Thiếu Niên Và Chim Diệc thu hút sự chú ý đặc biệt từ công chúng.
Sau màn ra mắt thành công của bộ phim tại quê nhà Nhật Bản, vào tháng 9 vừa qua, có nhiều tin đồn cho biết Miyazaki Hayao đã tìm thấy cảm hứng cho tác phẩm mới và đã sẵn sàng trở lại làm việc, dù vị đạo diễn đã bước sang tuổi 82. Vậy là Thiếu Niên Và Chim Diệc có lẽ sẽ tiếp tục... không phải là bộ phim cuối cùng của ông. Tuy nhiên, khán giả vẫn hoàn toàn hạnh phúc với 'cú lừa' này.
Bộ phim mất 6 năm để hoàn thành
Vào năm 2020, nhà sản xuất Suzuki Toshio tiết lộ rằng bộ phim đã hoàn thành 36 phút phim sau hơn ba năm thực hiện. Trước đây, đạo diễn Miyazaki thường chỉ đạo diễn khoảng 7 - 15 phút phim trong một tháng, nhưng khi thực hiện Thiếu Niên Và Chim Diệc, ông chỉ sản xuất 1 phút phim mỗi tháng. Điều này cũng phần nào liên quan đến một cuộc cải tổ về phong cách làm việc, khi các nhân viên Studio Ghibli có thể tan làm vào 8 giờ tối mỗi ngày. Các nhân viên hài hước chia sẻ, việc tan làm đúng giờ hàng ngày khiến họ trở nên “giống con người” hơn bao giờ hết.
Cuối năm 2020, có thông tin cho biết bộ phim đã hoàn thành một nửa chặng đường trong 125 phút tổng thời lượng, và đến năm 2023, bộ phim đã hoàn thành để ra mắt khán giả.
Không có bất cứ tài liệu quảng bá nào ngoài poster được sử dụng
Tại Nhật Bản, Thiếu Niên Và Chim Diệc không sử dụng bất cứ tài liệu quảng bá nào ngoại trừ một poster vẽ tay duy nhất hình chú chim diệc. Mọi thông tin về bộ phim bao gồm nội dung, dàn diễn viên, các nhân viên chế tác... cũng được giữ kín hoàn toàn cho đến ngày khởi chiếu.
Giải thích cho chiến lược marketing 'không quảng bá' này, nhà sản xuất Suzuki chia sẻ: 'Tôi nghĩ rằng hiện nay, có quá nhiều thông tin về các bộ phim được tung ra trong quảng cáo. [...] Và sau đó, tôi bắt đầu tự hỏi, mọi người sẽ nghĩ gì nếu một bộ phim không có bất kỳ thông tin quảng cáo nào? Đây chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, nhưng trong thời đại với rất nhiều thông tin như hiện nay, việc 'không có thông tin' có lẽ cũng là một dạng giải trí.'
Chiến lược đặc biệt của Studio Ghibli đã phát huy rất hiệu quả. Khán giả đến với bộ phim với tâm trạng tò mò, với niềm tin tuyệt đối vào đạo diễn Miyazaki Hayao và lòng mến mộ đối với Studio Ghibli. Sự ra mắt của Thiếu Niên Và Chim Diệc tại Nhật Bản đã trở thành một sự kiện quan trọng trong lịch sử điện ảnh trong năm, làm cho bộ phim trở nên đặc biệt phản ánh chính xác bản chất của nó. Nếu chiến lược tiếp thị cho Thiếu Niên Và Chim Diệc được coi là một trò cá cược, thì có lẽ Studio Ghibli đã chiến thắng một mạch lớn.
Bộ phim mở màn với 1.35 triệu vé được bán ra, vượt qua ngưỡng 2.1 tỷ yen doanh thu và trở thành tác phẩm có doanh thu mở màn cao nhất trong lịch sử của Ghibli, vượt qua cả tượng đài Vùng Đất Linh Hồn. Hiện tại, phim có doanh thu 8.4 tỷ yen, đứng ở vị trí thứ ba trong số các bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2023 tại Nhật Bản và đứng ở vị trí hàng đầu trong số các tác phẩm không thuộc franchise.
Chiến lược tiếp thị độc đáo, thành công tại quầy vé và uy tín của đạo diễn Miyazaki Hayao đã đặt ra nhiều áp lực trong việc quảng bá Thiếu Niên Và Chim Diệc tại các thị trường quốc tế. Nhà phát hành của bộ phim tại Mỹ - GKIDS chia sẻ, Thiếu Niên Và Chim Diệc có thể được coi là thách thức lớn nhất về mặt tiếp thị từ trước đến nay của công ty này. Họ không chỉ muốn đưa bộ phim đến các phòng chiếu trên toàn Bắc Mỹ, mà còn hy vọng bộ phim 'tìm thấy những khán giả mà nó xứng đáng'. Với tất cả những điều đặc biệt này, Thiếu Niên Và Chim Diệc thực sự là một tác phẩm xứng đáng để được thưởng thức tại quầy vé vào dịp cuối năm nay.
THE BOY AND THE HERON - tựa Việt: THIẾU NIÊN VÀ CHIM DIỆC - khởi chiếu ngày 15/12.