Kích thước và cấu trúc của lốp ra sao? Tại sao chúng cần chịu mài mòn và thậm chí phải cháy trong quá trình hạ cánh?
Kích thước của lốp máy bay là bao nhiêu?

Tình trạng và áp suất lốp cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước mỗi chuyến bay bởi nhân viên bảo dưỡng và một số phi công.
Dù có vẻ nhỏ bé, nhưng lốp máy bay thực sự lớn hơn rất nhiều so với lốp xe hơi thông thường. Ví dụ, bộ lốp của một chiếc Boeing 737 có kích thước lên tới 27/7,75-R15, nghĩa là chúng có đường kính 685,8 mm, độ rộng 196,85 mm và bộ vành kích thước 381 mm.
Lốp máy bay được làm từ chất liệu giống như lốp xe hơi?

Cấu trúc lốp máy bay của Michelin.
Cấu tạo hóa học cũng tương tự. Lốp máy bay hoàn chỉnh bao gồm bốn loại vật liệu cơ bản là cao su, nylon, một số loại dây đặc biệt và thép. Cao su thường là loại tự nhiên vì chúng có các đặc tính kỹ thuật tốt hơn, như khả năng tản nhiệt. Tuy nhiên, kết cấu được hình thành thông qua quá trình lưu hóa, với nhiều lớp như nylon, Kevlar... Các tiêu chuẩn về độ cứng, độ bền, độ mài mòn... cũng nghiêm ngặt hơn so với lốp xe thông thường, thậm chí so với siêu xe hoặc lốp xe đua.
Trong lốp máy bay bơm khí gì?

Khí bơm vào lốp thường là khí trơ như ni-tơ, để giảm thiểu sự biến động áp suất do nhiệt độ. Nếu lốp chứa nhiều không khí, hơi nước kết hợp với áp suất và nhiệt độ khi hạ cánh có thể khiến nó nổ khi đạt đến giới hạn. Khí trơ cũng giúp chống ăn mòn ở bên trong vành.
Áp suất bơm lốp máy bay là bao nhiêu?
PSI là Poundper Square Inch - áp lực tính bằng Pound trên mỗi Inch vuông. Theo báo cáo, lốp máy bay thường được bơm lên khoảng 200 psi, gấp 6 lần áp suất của lốp xe hơi trung bình. Thực tế, theo National Geographic, lốp của Boeing 737 có thể chịu được áp suất hơn 900 psi trước khi nổ.
Tại sao rãnh trên lốp máy bay thẳng?

Thiết kế này nhằm ngăn chặn Hydroplaning hoặc Aquaplaning khi lốp di chuyển trên mặt đường trơn trượt trong trời mưa. Rãnh này cũng tạo độ bám tốt giữa đường băng và lốp máy bay, giúp ổn định và hỗ trợ phanh. Nếu sử dụng hình dạng khối thông thường trên lốp ôtô, chúng có thể vỡ dưới áp lực khi hạ cánh.
Và tất cả lốp máy bay không cần các rãnh chéo hoặc hình dạng khác để hỗ trợ việc thay đổi hướng như trên các phương tiện khác.

Tại sao lốp máy bay không nổ khi hạ cánh dù chịu tải và tốc độ lớn?

Áp suất của lốp máy bay lớn, mỗi chiếc có thể chịu tải lên tới 38 tấn và mỗi máy bay có từ 14 đến 32 lốp nên tải được phân chia đều. Lốp được làm từ vật liệu siêu bền và có hệ thống vân đặc biệt giúp chúng hoạt động ổn định và bền bỉ.

Số lốp của máy bay phản lực Embraer 190.

Số lốp của một chiếc Boeing 747.
Lốp máy bay có trượt hay lăn ngay khi tiếp đất?
Khi máy bay tiếp đất, lốp sẽ trượt trên đường băng cho đến khi vận tốc quay của chúng trùng với máy bay. Điều này làm cho lốp thường bốc khói khi hạ cánh và cũng gây mài mòn cao su trên đường băng. Hệ thống phanh chống bó cứng được thiết kế để giảm quãng đường hạ cánh.
Cao su có bám vào đường băng từ lốp không?

Hầu hết sự mòn lốp xảy ra khi hạ cánh. Cao su trên lốp sẽ bị bốc cháy một phần cho đến khi lốp quay với tốc độ phù hợp trên mặt đất. Điều này tạo ra khói và gây mòn cao su, để lại trên đường băng. Sân bay thường sử dụng nước áp lực cao hoặc hóa chất để loại bỏ cao su này.
Bao lâu thay lốp máy bay một lần?

Sau mỗi lần hạ cánh, tất cả lốp máy bay được kiểm tra về mức độ mòn.
Một chiếc lốp máy bay trung bình có thể xử lý khoảng 450-500 lần hạ cánh trước khi cần phải làm mới các rãnh. Một chiếc lốp có thể làm mới rãnh 7 lần trong vòng đời của nó. Thay lốp có thể mất từ 40 phút đến hai giờ.
Mỗi nhà sản xuất lốp có tiêu chuẩn mòn riêng để xác định khi nào cần thay lốp máy bay. Đôi khi, lốp có vấn đề như nứt, vỡ, hoặc mòn đặc biệt và cần được thay ngay lập tức.
Ngay cả khi không sử dụng, máy bay cũng cần thay lốp định kỳ. Nhiệt độ bên ngoài cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp, đặc biệt là khi máy bay thường bay qua biển hoặc hạ cánh ở sân bay với nhiệt độ cao, đặc biệt là gần sa mạc.
Lốp máy bay có đắt không?

Tùy thuộc vào loại máy bay, nhà sản xuất và các tiêu chí khác, giá lốp máy bay dao động từ vài chục đến vài nghìn USD mỗi chiếc.
Muốn biết giá chi tiết của một chiếc lốp ở vị trí cụ thể trên máy bay, bạn cần lấy số sê-ri trên lốp và liên hệ với bộ phận mua hàng của hãng hàng không. Giá cả cũng thay đổi tùy thuộc vào hợp đồng giữa các hãng hàng không và nhà sản xuất lốp.
Các hãng hàng không có trữ lốp trong kho không?

Tất nhiên, họ có. Giá lưu trữ lốp máy bay như đã mô tả. Ngoài lốp xe, các hãng hàng không cũng lưu trữ nhiều linh kiện máy bay khác, được quản lý chặt chẽ bởi bộ phận riêng biệt. Họ chịu trách nhiệm mua sắm, bảo quản, sửa chữa, thay thế linh kiện cho hãng mình và thậm chí cả các hãng khác nếu cần.
Tổng hợp