Khi mua xe cũ, người dùng thường quan tâm đến thời gian cần bảo dưỡng, chi phí sửa chữa so với xe mới, tính ổn định và an toàn khi vận hành.
Ngoài chất lượng xe, người mua cũng quan tâm đến vấn đề pháp lý và các rủi ro trong quá trình sử dụng. Anh Nguyễn Quyền ở Hà Nội chia sẻ rằng sau khi sở hữu chiếc xe cũ trong 2 tháng, dù đã kiểm tra kỹ nhưng vẫn cảm thấy lo lắng khi sử dụng.
Chiếc Mazda3 mà Quyền đang sử dụng. Ảnh: Nguyễn Quyền
Có nên bảo dưỡng ngay sau khi mua xe cũ?
Ví dụ, chiếc Mazda3 2018 mà anh Quyền sở hữu đã được bảo dưỡng trước khi bán lại sau khi đi được khoảng 5 vạn km. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại về việc cần phải bảo dưỡng lại, vì vậy Quyền quyết định tiến hành bảo dưỡng hàng loạt chi tiết như thay dầu, bugi, và bảo dưỡng má phanh.
Theo một số chuyên gia bán xe cũ, đây là mối lo lắng phổ biến của nhiều người mua xe đã qua sử dụng. Dù thực tế, các salon thường bảo dưỡng xe trước khi bán. Việc mua xe cũ và tiến hành bảo dưỡng lại từ đầu giúp giảm thiểu rủi ro khi sử dụng xe.
Có nên bảo dưỡng xe cũ tại đại lý chính hãng?
Quay lại với trường hợp của Mazda mà Quyền sử dụng, anh Quyền quan tâm đến việc bảo dưỡng xe ở đâu là tốt nhất. Sau khi tham khảo ý kiến một số người quen và so sánh giá cả, anh quyết định chọn gara tư nhân do chi phí thấp hơn.
Nhiều nhân viên bán xe cũ cho biết, việc chọn nơi bảo dưỡng xe tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Đối với các xe đã qua sử dụng từ 1-3 năm, người dùng thường nên chọn đại lý chính hãng vì xe vẫn còn trong thời gian bảo hành. Còn đối với các xe đã trên 3 năm, có thể chọn các cơ sở khác nhưng cần chọn địa chỉ uy tín.
Trong một số trường hợp, dù xe đã qua sử dụng hơn 5 năm nhưng được bảo dưỡng chính hãng từ đầu, người mua cũng nên tiếp tục bảo dưỡng tại đại lý để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất.
Chiếc xe cũ có thể được bảo hành không?
Quyền chia sẻ rằng, khi ban đầu anh nghĩ rằng chiếc xe của mình vẫn được bảo dưỡng chính hãng, nhưng thực tế không như vậy. Ví dụ, chiếc Mazda3 anh đang sử dụng đã đi được 6 vạn km trong khi chuẩn bảo hành là 10 vạn km. Đại lý giải thích rằng bảo hành sẽ tính theo điều kiện nào đến trước giữa 3 năm hoặc 100.000 km.
Trong trường hợp này, chiếc xe của Quyền đã vượt quá thời gian 3 năm nên không còn được bảo hành chính hãng nữa. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều mẫu xe có thời gian bảo dưỡng kéo dài hơn như 5 hoặc 10 năm với quãng đường không giới hạn. Vì vậy, khi mua xe cũ, người dùng cần kiểm tra điều kiện bảo hành của từng hãng để lựa chọn phương án bảo dưỡng phù hợp nhất.
Xe cũ thường gặp phải các lỗi gì?
Theo Quyền, trong khoảng 2 tháng sử dụng đầu tiên, mỗi tuần anh gọi cho nhân viên đã bán xe của mình tới 2-3 lần chỉ để hỏi về cách sử dụng xe, tốc độ an toàn và khả năng gặp lỗi. May mắn là xe của anh chưa gặp phải bất kỳ lỗi nào dù di chuyển trên đường dài hay ngắn.
Các nhân viên bán xe cũ cũng cho biết, việc gặp các lỗi không bình thường phụ thuộc vào dòng xe và thời gian sử dụng. Ví dụ, xe Đức và Mỹ có thể gặp nhiều lỗi hơn so với xe Nhật, trong khi các mẫu xe Hàn thường gặp vấn đề với hệ thống điều hòa không khí.
Nên trang bị thêm những phụ kiện nào cho xe cũ?
Quyền đang suy nghĩ về việc nâng cấp xe của mình để tăng hiệu suất vận hành. Đôi khi, quyết định này được dựa trên tâm lý chung của các khách hàng, khi họ thường theo đuổi những tiện ích được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, việc lắp đặt các phụ kiện cho xe cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và luật định, đồng thời phải phản ánh nhu cầu cụ thể của người dùng.
Khám phá thêm: Toyota và sức hút của ký ức