Xe ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ cần phải được bảo dưỡng và thay thế các phụ tùng như: bộ lọc không khí, dầu nhớt, nước làm mát. Dưới đây là những điểm quan trọng cần nhớ khi bảo dưỡng xe ô tô.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất có những yêu cầu cụ thể riêng. Vì vậy, đừng quên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Mỗi hãng xe ô tô sẽ có quy định riêng về thời gian bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới. Tuy nhiên, thường thì việc bảo dưỡng lần đầu sẽ diễn ra sau khoảng 3.000km đến 5.000km, tương đương với 3 – 6 tháng sử dụng xe kể từ lúc xe được hoạt động lần đầu tiên. Trong việc bảo dưỡng xe lần đầu, chủ xe nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa thay vì tự bảo dưỡng. Điều này là cơ sở quan trọng cho sự hoạt động lâu dài của xe, do đó chủ xe không nên coi thường.
3.000 – 5.000km: Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới
Thường thì, chúng ta sẽ bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sau mỗi 3000 km - 5000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến nghị nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng 3.000 km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng trong nội địa. Điều này giúp bảo quản động cơ xe tốt nhất trong giai đoạn ban đầu...
Công việc quan trọng trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ là thay dầu máy, làm sạch lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường, không cần phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5000 km đầu tiên, việc thay dầu là cần thiết để loại bỏ những vụn kim loại có thể tồn đọng. Sau đó, bạn có thể thay dầu sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu phanh, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và bổ sung thêm nếu cần.
5.000 – 10.000km: Thay dầu và hệ thống lọc dầu
Trong lần thay dầu thứ 2 này, bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Chuyên gia khuyên nên thay lọc dầu cùng lúc khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, vào thời điểm này, bạn cũng nên xem xét việc đảo lốp nếu cần, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Đặc biệt, đối với những chiếc xe vận hành khoảng 20 – 30km mỗi ngày trong điều kiện lượng dầu máy liên tục được làm nóng, thời điểm này rất phù hợp. Ngược lại, đối với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km mỗi ngày, việc thay dầu nên diễn ra sớm hơn. Nguyên nhân là do xe hoạt động ít hơn, dầu có thể tồn đọng nhiều hơn, có thể gây ra tình trạng vón cục, ảnh hưởng xấu tới động cơ. Do đó, cần thay dầu sớm hơn cho những chiếc xe hoạt động ít.
Dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng, việc thay dầu định kỳ vẫn rất quan trọng để đảm bảo độ bền cho xe. Khi thay dầu máy, chủ xe nên thảo luận kỹ với chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe của mình để mang lại hiệu quả tốt nhất.
30.000 – 40.000 km: Thay mới lọc gió động cơ
Lọc gió đóng vai trò quan trọng trong việc đưa không khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đánh lửa, từ đó đảm bảo hoạt động trơn tru cho động cơ. Khi lọc gió bị bẩn, lượng không khí đi vào khoang động cơ sẽ giảm, gây ra cảm giác gằn và tiêu hao nhiên liệu tăng.
Sau mỗi 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị bẩn và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Thay mới lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 km để động cơ hoạt động mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời bảo vệ hệ thống điều hòa và sức khỏe của bạn.
Theo khuyến nghị thông thường của các nhà sản xuất, nên thay mới lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Tuy nhiên, việc này cũng phụ thuộc vào cách sử dụng của từng người. Do đó, khi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng nên thay ngay để đảm bảo hoạt động trơn tru.
Sau 40.000 km: Thay mới Bugi
Bugi là bộ phận quan trọng trong việc đánh lửa cho động cơ ô tô, thường bị mòn do tác động của dòng điện. Nếu không thay mới kịp thời, người sử dụng sẽ gặp phải những vấn đề như khó nổ hoặc chết máy.
Do đó, theo tiêu chuẩn thông thường, người lái cần thay bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km. Cũng có nhiều loại bugi khác nhau trên thị trường mang lại tuổi thọ khác nhau. Ví dụ, bugi loại Iridium cần thay sau 10.000 km, trong khi Platium có thể kéo dài đến 40.000 km.
Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần
Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực lái điện, bạn cần đảm bảo bảo trì nó như các hệ thống khác. Thông thường, hệ thống trợ lực hoạt động bằng thủy lực. Do đó, sau khoảng 50.000 km hoặc một khoảng thời gian nhất định, bạn cần làm sạch và nếu cần, thay nước để tăng tuổi thọ và an toàn cho xe.
Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần
Dầu hộp số sàn thường được cung cấp đặc biệt do tính phức tạp của nó. Khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km, bạn nên đến hãng để đảm bảo sử dụng loại dầu phù hợp hoặc sử dụng loại dầu cao cấp nếu được khuyên dùng. Vì tính quan trọng của hộp số, việc tuân thủ lịch trình bảo dưỡng sẽ giúp xe ô tô 'tuổi thọ' hơn.
Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000km
Theo các chuyên gia, khuyến nghị thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 - 80.000km khi lái xe trong điều kiện bình thường. Đối với điều kiện khắc nghiệt, việc thay dầu có thể cần sớm hơn, khoảng 50.000 - 70.000km. Nhưng những con số này không áp dụng về thời gian sử dụng; có xe có thể cần thay dầu trong 5 - 6 năm nếu đi đủ quãng đường, trong khi một số khác có thể kéo dài đến 10 năm nếu không sử dụng thường xuyên.
Dây cu roa truyền động: 70.000 - 100.000km
Dây cu-roa truyền động, hay còn gọi là dây cu-roa cam, điều khiển hoạt động của nhiều bộ phận trong và ngoài động cơ như van và pít-tông. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ và thay thế dây cu-roa là rất quan trọng.
Thường nên thay dây cu-roa truyền động trong khoảng 70.000 - 100.000km. Kiểm tra định kỳ để phát hiện dấu hiệu nứt, vỡ và thay thế kịp thời. Ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt, như miền Trung nắng gắt, dây cu-roa có thể nhanh chóng khô vỡ, nên bôi trơn để tránh tình trạng khô và nứt.
Nước làm mát: 80.000 - 100.000km
Sau một thời gian sử dụng, nước làm mát động cơ có thể bị biến chất, gây đóng cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Đề xuất súc két và thay nước làm mát định kỳ mỗi 100.000 km để bảo đảm hệ thống hoạt động tốt, động cơ không quá nhiệt. Đồng thời, xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh... nếu cần thiết.
Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần
Hệ thống phanh là một phần nhận lực lớn và nhiệt độ cao nhất, do đó cần kiểm tra và thay dầu phanh mỗi 2 năm để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp. Lưu ý thay đúng kỳ hạn trong các lịch bảo dưỡng định kỳ.
Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần
Hệ thống làm mát cần kiểm tra rò rỉ và hiệu suất hoạt động theo chu kỳ được đề xuất bởi nhà sản xuất và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Sau 2 - 3 năm, hệ thống làm mát có thể phát ra chất độc hại có thể ăn mòn ống dẫn xả. Do đó, việc vệ sinh hệ thống làm mát là cần thiết để bảo vệ bình điện và nâng cao hiệu suất của hệ thống.
Kiểm tra thường xuyên
Ngoài các hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có các bộ phận, hệ thống trên xe cần được kiểm tra thường xuyên hoặc mỗi khi sử dụng để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ, lốp xe, ắc quy, hệ thống giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,..
Kiểm tra đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ: Khi mở khóa xe, tất cả các đèn báo phải sáng lên và sau 30-60 giây, chúng sẽ tắt dần tùy thuộc vào hệ thống nào, khi bạn khởi động xe, tất cả các đèn báo này phải tắt hết. Nếu còn đèn báo nào sáng, đó là dấu hiệu của sự cố trên xe của bạn.
Câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng xe ô tô:
Có nên bảo dưỡng xe ô tô tại hãng?
Việc bảo dưỡng xe tại hãng hoặc gara ngoài đều có ưu nhược điểm riêng. Bảo dưỡng tại hãng mang lại những lợi ích như:
- Kinh nghiệm xử lý, bảo dưỡng và phát hiện sự cố của xe ô tô thường cao hơn so với thợ ngoài. Nếu bạn chưa tìm được nơi tin cậy để bảo dưỡng xe, việc mang xe đến hãng là sự lựa chọn an tâm nhất.
- Linh kiện thay thế chính hãng và sẵn có: việc thay thế linh kiện cho xe ô tô cần sử dụng linh kiện chính hãng. Mang xe đến hãng bảo dưỡng đảm bảo việc thay thế linh kiện đúng chất lượng và nhanh chóng. Trong khi sửa chữa ở gara ngoài, bạn có thể phải chờ đợi lâu để có linh kiện thay thế.
Vậy việc bảo dưỡng xe ở gara ngoài không tốt sao?
Thực tế, việc bảo dưỡng xe ở gara ngoài cũng có nhiều lợi ích so với việc bảo dưỡng tại hãng, bao gồm:
- Chi phí rẻ hơn: việc bảo dưỡng xe ở gara ngoài thường tiết kiệm chi phí so với việc bảo dưỡng tại hãng, với chất lượng dịch vụ tương đương.
- Quy trình bảo dưỡng linh hoạt: giúp bạn tiết kiệm chi phí không cần thiết.
- Chất lượng phục vụ tốt: các gara hiện nay đã cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
- Chuyên nghiệp và tỉ mỉ: thợ sửa xe ô tô có trình độ cao và làm việc chuyên nghiệp, tỉ mỉ, giúp bạn an tâm khi đến các địa chỉ bảo dưỡng xe uy tín.
Bảo dưỡng xe ô tô mất bao nhiêu tiền?
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô bao gồm tiền công trung bình từ 150.000 đến 600.000 đồng mỗi lần bảo dưỡng, chi phí còn lại là các chi phí phát sinh như thay thế linh kiện, vệ sinh,..