Nếu bạn chuẩn bị lái xe ô tô để thưởng thức kỳ nghỉ hoặc công tác ở châu Âu, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về luật giao thông ở mỗi quốc gia bạn sẽ đến.
Những điều đặc biệt cần lưu ý khi điều khiển xe ô tô ở châu Âu
Lái xe ô tô ở châu Âu không chỉ là việc nhảy lên chiếc xe và đi như thế. Điều này là do mỗi quốc gia ở châu Âu có các quy định giao thông khác nhau và vi phạm có thể bị phạt nặng.
Để hiểu rõ, từ việc mang theo những trang thiết bị cần thiết đến việc tuân thủ quy định về phát thải của từng quốc gia khi điều khiển xe ô tô.
Bảo hiểm ô tô khi lái xe ở nước ngoài
Trước khi bắt đầu hành trình du lịch, hãy thận trọng kiểm tra điều khoản bảo hiểm của bạn và đọc kỹ tất cả thông tin. Mặc dù nhà bảo hiểm có thể chi trả cho lái xe quốc tế, nhưng chính sách có thể quy định mức đền bù có thể dao động từ đầy đủ đến một phần, tùy thuộc vào quốc gia bạn đến.
Ngoài việc tìm hiểu về loại bồi thường, hãy lưu ý đến thời gian di chuyển kéo dài bao lâu. Một số công ty bảo hiểm chỉ chấp nhận bồi thường cho các chuyến đi kéo dài 90 ngày, 60 ngày hoặc 30 ngày. Một số công ty có thể chỉ chấp nhận bồi thường cho 3 ngày và bạn có thể phải trả thêm phí cho những ngày còn lại.
Hãy ghi nhớ rằng chiếc camera không chỉ là công cụ tốt để lưu giữ những kỷ niệm vui vẻ. Nếu bạn có thể chụp ảnh hiện trường sau tai nạn, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để nhận được bồi thường bảo hiểm.
Bảo hiểm hỏng hóc khi lái xe ở nước ngoài
Hãy đảm bảo rằng bảo hiểm hỏng hóc vẫn có hiệu lực khi xe gặp sự cố ở châu Âu. Nếu thiếu bảo hiểm này, chi phí đưa xe về nước có thể là số tiền đáng kể, đôi khi lên đến 1.000 bảng Anh (30 triệu đồng).
Luôn kiểm tra kỹ các quy định về trường hợp xe hỏng hóc ở quốc gia bạn đến. Ví dụ, ở Pháp, bạn không được phép gọi điện trực tiếp cho công ty bảo hiểm mà phải sử dụng điện thoại khẩn cấp màu cam để yêu cầu sự hỗ trợ.
Bằng lái và các loại giấy tờ
Luôn giữ bằng lái trong tay, thậm chí là bản cũ đã trải qua nhiều năm.
Ngoài bằng lái, đảm bảo bạn có đầy đủ giấy tờ trong xe, bao gồm cả giấy tờ xe. Nếu muốn, bạn có thể mang theo bản dịch sang ngôn ngữ địa phương, nhưng hãy chắc chắn giữ bản gốc vì một số quốc gia không chấp nhận bản sao.
Giấy phép lái xe quốc tế
Đối với nhiều quốc gia châu Âu, có yêu cầu phải có Giấy phép lái xe quốc tế (IDP). Bạn có thể tham khảo trên trang web theaa.com.
Chú ý đến đèn pha khi lái xe ô tô ở các quốc gia châu Âu
Khi đến châu Âu, hãy điều chỉnh đèn pha phù hợp với làn đường bên phải hoặc bên trái (ví dụ như ở Anh, lái bên trái) để tránh chói lọi tài xế khác. Hãy kiểm tra với đại lý xe hoặc xem sổ tay hướng dẫn để biết liệu đèn có thể điều chỉnh được hay không.
Nếu không thể điều chỉnh đèn, bạn có thể mua bộ chuyển đổi để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Hình thức phạt và phạt tại chỗ
Khi vi phạm tốc độ ở bất kỳ quốc gia châu Âu nào, cơ quan chức năng vẫn có thể truy cập thông tin lái xe của bạn. Vì vậy, đừng nghĩ rằng bạn an toàn khi ở nước ngoài và có thể tránh phạt.
Các hình thức phạt và phạt tại chỗ thay đổi từ nước này sang nước khác. Ví dụ, ở Pháp, cảnh sát có thể áp dụng phạt tại chỗ lên tới 750 euro (khoảng 20 triệu đồng).
Thiết bị 'phá sóng' súng bắn tốc độ
Nếu có thiết bị 'phá sóng' súng bắn tốc độ, bạn nên để ở nhà khi lái xe ở nước ngoài, vì một số quốc gia coi thiết bị này là bất hợp pháp. Thậm chí, bạn có thể bị phạt 1.500 bảng Anh (44 triệu đồng) nếu mang trên xe, kể cả khi đã tắt. Thiết bị có thể bị tịch thu và thậm chí cả xe có thể bị tịch thu.
Nên mang dụng cụ an toàn nào trên xe ô tô?
Trong nhiều nước châu Âu, tài xế bắt buộc mang theo biển cảnh báo tam giác, áo khoác phản quang mọi lúc và luôn phải mặc áo khoác phản quang khi xảy ra tai nạn.
Ở một số quốc gia, việc không mang theo những thiết bị an toàn này có thể bị phạt rất nặng. Hãy kiểm tra kỹ yêu cầu về an toàn của đất nước trước khi bạn đến thăm.
Khu vực phát thải thấp (Low Emission Zone)
Các xe có lượng phát thải cao, gây ô nhiễm có thể bị cấm hoặc phải trả phí khi di chuyển trong khu vực phát thải thấp.
Có hơn 180 thành phố và thị trấn ở 10 quốc gia châu Âu đang có hoặc chuẩn bị có những khu vực này. Một số thành phố như Paris, Lyon và Grenoble ở Pháp, cũng như nhiều thành phố ở Đức, đều đòi hỏi xe phải được trang bị nhãn dán phát thải đặc biệt. Hãy kiểm tra kỹ yêu cầu của địa phương bạn sắp đến để tránh bị bắt và phạt. Ví dụ, ở một số thành phố Pháp, việc thiếu nhãn dán có thể bị phạt 68 euro (1 triệu đồng) đối với xe hạng nhẹ và 135 euro (3,4 triệu đồng) đối với xe hạng nặng.
Phí qua cầu
Một số quốc gia châu Âu yêu cầu đóng phí khi đi qua một số cầu cụ thể, điều này đồng nghĩa với việc phải có nhãn dán đặc biệt trên xe nếu không muốn phải nộp phí. Trong khi đó, ở những quốc gia khác, bạn chỉ cần thanh toán phí ngay tại quầy. Bạn có thể tham khảo danh sách yêu cầu của các quốc gia trên Trang web của Caravan Club.