Những điểm cần lưu ý này có vẻ đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Không chỉ dành cho những tài xế mới mà cả những tài xế giàu kinh nghiệm cũng cần chú ý đến.
Không cầm vô-lăng ở đúng vị trí 3h và 9h
Nhiều người thường cầm vô-lăng quá thấp hoặc quá cao khi lái xe hoặc sử dụng một tay để lái. Nghe có vẻ như không quan trọng nhưng khi cần phản ứng nhanh trong tình huống nguy hiểm, việc không cầm vô-lăng ở vị trí 3-9h sẽ làm cho việc điều khiển xe trở nên kém linh hoạt và không chính xác. Điều này có thể dẫn đến va chạm với vật cản. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ tư thế lái thẳng và không nên nghiêng người quá mức để đảm bảo an toàn và tầm nhìn tốt nhất.
Không gập gương khi đỗ xe
Khi đỗ xe, hãy gập kính hậu ngay lập tức để tránh va chạm làm hỏng kính. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra xem gương trên xe có phải loại gập điện hay không vì cố gắng gập gương điện bằng sức mạnh có thể gây hỏng hóc hệ thống.
Bước vào điểm mù của xe khác
Giữ khoảng cách với xe cùng chiều làm tăng nguy cơ tai nạn. Khi vượt qua một xe tải lớn mà không tăng tốc độ, bạn có thể gặp phải xe đối diện đi xuống. Vượt qua một xe khác cũng có thể gây ra va chạm nếu xe đó lấn sang trái hoặc né tránh.
Không để ý đến các đèn báo trên bảng đồng hồ
Khi các đèn báo xuất hiện trên bảng đồng hồ, đó là dấu hiệu của một vấn đề. Một trong những vấn đề phổ biến là quên hạ phanh tay. Nếu không hiểu ý nghĩa của các biểu tượng này, bạn có thể tra cứu trên mạng hoặc sách hướng dẫn sử dụng xe. Nhiều tài xế, cả lâu năm và mới, thường bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo về phanh, nước làm mát, hoặc lọc gió, có thể gây hỏng xe nghiêm trọng.
Không giữ lái thẳng khi đậu xe
Nhiều người đậu xe xong thường tắt máy và ra khỏi xe mà không giữ lái thẳng. Hành động này có thể gây hại cho hệ thống lái nếu diễn ra thường xuyên. Ngoài ra, nếu không giữ lái thẳng, tài xế có thể quên xe đang lệch lái, khi cần phải di chuyển nhanh có thể gây tai nạn vì xe không đi thẳng.
Tuy nhiên, khi đậu xe ở nơi có dốc xuống, bạn cần đánh lái vào trong lề đường và dốc lên thì phải đánh lái ra ngoài. Hành động này giúp đề phòng trường hợp mất phanh tay, xe sẽ không lăn ra khỏi lề đường chính, giảm nguy cơ va chạm.
Đậu xe lệch về một bên
Xe ô tô được thiết kế để trọng lượng được phân bố đều lên cả 4 bánh. Khi đậu xe lệch về một bên, hai bánh phải phải chịu lực lớn hơn, gây ảnh hưởng đến hệ thống treo, hướng lái và làm giảm tuổi thọ của lốp xe.