Starbucks đã phát triển mạnh mẽ để chiếm vị trí hàng đầu trong ngành cà phê
Starbucks, nhà lãnh đạo ngành
Starbucks bắt đầu hơn 50 năm trước với một cửa hàng duy nhất tại Seattle, Washington. Từ đó, họ đã trải qua sự phát triển đáng kinh ngạc và hiện là chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới.
Từ khi bắt đầu như một nhà rang cà phê ở Seattle, Starbucks luôn cố gắng tạo ra một 'ngôi nhà thứ hai' cho người tiêu dùng, nơi họ có thể ghé vào và đi làm. Trong những năm gần đây, công ty đã đầu tư mạnh vào các địa điểm của mình bằng cách mở rộng các lựa chọn đồ ăn, cải tạo các nhà hàng và nâng cấp chương trình thưởng.
Giống như nhiều công ty bán lẻ hoặc nhà hàng khác, Starbucks bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các hạn chế kinh doanh do COVID-19. Vào ngày 4 tháng 3 năm 2020, Starbucks tạm ngừng sử dụng các ly cá nhân và hạn chế di chuyển công tác trên toàn công ty. Mười một ngày sau đó, Starbucks tạm thời chuyển sang chủ yếu chỉ phục vụ qua cửa xe cho Hoa Kỳ. Kết quả là doanh số bán hàng toàn cầu giảm 14% và doanh thu ròng hợp nhất giảm 11,3% từ năm 2019 đến 2020.
Tuy nhiên, năm 2021 đã chứng tỏ là một năm mạnh mẽ hơn. Doanh số bán hàng toàn cầu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu ròng hợp nhất tăng 24% lên 29,1 tỷ USD trong năm. Vào cuối năm 2021, cổ phiếu Starbucks được giao dịch với giá 116,97 USD; vào thời điểm viết bài này, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống dưới 82 USD.
Hiện nay, Starbucks tiếp tục đổi mới thông qua các thực hành bền vững và cam kết mới. Starbucks cam kết cung cấp dễ dàng việc sử dụng ly tái sử dụng cho các đơn hàng khác nhau vào năm 2025, triển khai các trạm sạc xe điện trên toàn Hoa Kỳ, và giảm lượng chất thải toàn công ty đi 50% vào năm 2030.
Với những kế hoạch lớn trong tương lai cho sản phẩm và sự phát triển tiếp theo của hơn 34.000 cửa hàng hiện có, đây là cách mà công ty so sánh với các đối thủ của nó.
Những điểm chính cần lưu ý
- Starbucks vẫn là công ty dẫn đầu trong ngành cà phê với doanh số hàng năm đạt 29,1 tỷ USD vào năm 2021.
- Starbucks điều hành hơn 34.000 cửa hàng và đưa ra các biện pháp quyết liệt để giảm thiểu chất thải và tăng hiệu quả sản phẩm.
- Dunkin' Donuts đã được Inspire Brands mua lại vào năm 2020 và hiện đã có khả năng tận dụng quy mô kinh tế.
- McDonald's hiện đang cung cấp 23 sản phẩm đồ uống khác nhau trong dòng sản phẩm McCafe và đạt doanh số tổng công ty hơn 23 tỷ USD vào năm 2021.
- Folgers và Maxwell House cạnh tranh với Starbucks với các sản phẩm cà phê dùng tại gia, tuy nhiên cuộc cạnh tranh của họ bị giới hạn do thiếu cửa hàng bán lẻ.
Dunkin' Donuts
Dunkin' Donuts, thuộc sở hữu của Dunkin' Brands, đã tồn tại hòa bình cùng với Starbucks suốt nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khi người phát ngôn cho chiến dịch quảng cáo của công ty nghỉ hưu vào cuối những năm 1990, Dunkin' bắt đầu chuyển hướng từ cà phê sang đồ ăn vặt như bánh rán. Vào đầu những năm 2000, công ty đã giới thiệu dòng cà phê đặc biệt đầu tiên của mình và từ từ đã tạo dựng danh tiếng là một điểm đến quán cà phê.
Dunkin' Donuts có hơn 11.300 địa điểm trên 36 quốc gia. Trong số này, Dunkin' Donuts hoạt động tại 41 tiểu bang khác nhau của Hoa Kỳ.
Vào năm 2006, Dunkin' đã nâng cược và tuyên chiến với Starbucks khi ra mắt chiến dịch quảng cáo 'America Runs on Dunkin''. Trong khi Starbucks tạo ra một môi trường sang trọng và hợp thời, Dunkin' Donuts đại diện cho một thương hiệu Mỹ gốc.
Vào tháng 12 năm 2020, Inspire Brands hoàn thành việc mua lại Dunkin' Brands Group, Inc với giá 11,3 tỷ USD. Việc này bao gồm cả việc mua lại các thương hiệu khác như Baskin-Robbins. Động thái này đã đưa hai nhà hàng này gia nhập vào một danh mục đầu tư đa dạng với sự hiện diện của Arbys, Buffalo Wild Wings, Jimmy John's và SONIC Drive-In.
Vì là một công ty tư nhân, Inspire Brands không cần phải công khai nhiều chỉ số tài chính. Tuy nhiên, công ty báo cáo doanh thu toàn cầu hơn 30 tỷ USD với hơn 650.000 nhân viên trên toàn cầu. Với tiềm năng tận dụng đội ngũ lãnh đạo đa dạng và quy mô kinh tế, Dunkin' Donuts tiếp tục cạnh tranh với Starbucks trong ngành cà phê.
McDonald’s
McDonald's lâu nay đã được biết đến là một nhà hàng nhanh thức ăn, nhưng chuỗi cửa hàng toàn cầu này đã tham gia vào cơn sốt cà phê mới nổi bằng cách giới thiệu các loại cà phê có hương vị và cà phê lạnh vào giữa những năm 2000. Sau khi sử dụng chiến dịch quảng cáo 'I'm Lovin' It' hơn 10 năm, McDonald's gần đây đã chuyển hướng để chào đón người Mỹ hàng ngày với sự tập trung vào mọi người từ mọi nền văn hóa và giáo dục.
McDonald's điều hành hơn 36.000 nhà hàng trên 100 quốc gia khác nhau. Có mặt bán lẻ ở mỗi tiểu bang tại Mỹ, tuy nhiên Montpelier là thủ đô duy nhất không có nhà hàng McDonald's.
Vào năm 2021, McDonald's vượt qua mức doanh thu 23,2 tỷ USD trên toàn cầu, mặc dù điều này bao gồm doanh thu từ toàn bộ dòng sản phẩm thực phẩm của họ. Sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19, doanh thu của McDonald's tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Dòng sản phẩm McCafe đã phát triển thành 23 loại đồ uống khác nhau. Để cạnh tranh với bánh ngọt của Starbucks, McDonald's cũng tự hào với dòng sản phẩm bánh ngọt riêng của McCafe.
McDonald's cam kết với sự thành công dài hạn của dòng cà phê của họ. Trong Báo cáo thường niên năm 2020 của công ty, McDonald's đã tuyên bố rằng họ 'cam kết với lõi của khách hàng bằng cách khai thác nhu cầu của khách hàng cho... thịt bò xây, thịt gà và cà phê.' Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận rằng họ 'đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, liên tục từ... các quán cà phê.'
Maxwell House và Folgers
Starbucks cũng đã gia nhập vào thị trường cà phê hạt và cà phê xay bằng cách phân phối dòng sản phẩm của mình tới các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn thế giới. Trong quá trình mở rộng đoạn bán lẻ của mình, Starbucks đã có thêm hai đối thủ mới: Maxwell House và Folgers.
Kraft Heinz đã từng đánh giá xem có nên bán dòng sản phẩm Maxwell House hay không. Hiện tại, công ty con vẫn thuộc về công ty mẹ.
Maxwell House là một trong những thương hiệu con nổi tiếng của Kraft Heinz. Trước đây, Kraft đã là nhà sản xuất độc quyền để cấp phép và phân phối cà phê McCafe của họ tại các cửa hàng bán lẻ, nhưng McDonald's đã chọn vào một thỏa thuận dài hạn mới với Keurig vào năm 2019.
Kraft Heinz đã tái tưởng tượng lại các sản phẩm Maxwell House để cạnh tranh với Starbucks trong lĩnh vực sản phẩm bền vững môi trường. Vào năm 2020, Maxwell House đã ra mắt viên nang cà phê hoàn toàn có thể phân hủy sinh học. Công ty cũng đã giảm đầu vào vật liệu đóng gói tại New Zealand để tiết kiệm 28 tấn vật liệu mỗi năm. Tuy nhiên, Maxwell chưa thành công trong thị trường trong những năm qua. Kraft Heinz gần đây đã ghi nhận một mức suy giảm 140 triệu USD đối với thương hiệu Maxwell House.
Được The J.M Smucker Company mua lại vào năm 2008, Folgers cũng tự hào với dòng sản phẩm đa dạng của mình. Dòng sản phẩm đa dạng của họ bao gồm hộp cà phê xay, viên nang K-Cup, lọ cà phê hòa tan và gói phục vụ đơn. Folgers cũng không có cửa hàng bán lẻ vật lý.
Qua ba quý đầu tiên của năm tài chính của Smucker, bán lẻ cà phê tại Mỹ đã tạo ra 661,8 triệu USD, tăng 6% so với năm trước với tỷ lệ lợi nhuận từng đoạn là 32,2%.
Ai là đối thủ quốc tế lớn nhất của Starbucks?
Với các địa điểm vật lý trên khắp thế giới, Starbucks cạnh tranh với McDonald's và Dunkin' Donuts tại hàng chục cửa hàng quốc tế.
Starbucks khác biệt như thế nào so với các đối thủ?
Starbucks khác biệt bằng cách tạo ra một đề xuất giá trị 'ngôi nhà thứ ba'. Ngoài nhà và nơi làm việc, công ty cố gắng tạo ra một không gian ấm áp, chào đón để khách hàng tiêu dùng sản phẩm của họ. Ngược lại, các đối thủ như McDonald's và Dunkin' Donuts cố gắng giảm giá cho các mặt hàng có khả năng tiêu thụ ngoài chỗ nhiều hơn.
Starbucks phổ biến hơn so với các đối thủ như thế nào?
Starbucks là công ty cà phê lớn nhất thế giới. Với doanh thu hàng năm hơn 29 tỷ USD, họ bán được nhiều sản phẩm hơn McDonald's (với doanh thu hàng năm là 23,2 tỷ USD).