Công ty Walt Disney (DIS) đã xây dựng một đế chế đa dạng kể từ những năm 1920, tạo ra một loạt các sản phẩm sinh lời trong nhiều lĩnh vực thị trường. Là tập đoàn truyền thông đại chúng lớn nhất thế giới, Disney nổi tiếng với các sản phẩm điện ảnh và truyền hình cũng như các công viên giải trí của mình. Bộ phận truyền hình của họ điều hành mạng truyền hình ABC, với tám trạm phát sóng sở hữu và điều hành cùng hơn 240 đối tác liên kết, cũng như một số mạng cáp, bao gồm Freeform, Disney Channel và ESPN.
Walt Disney Pictures, Disney Animation và Pixar sản xuất các bộ phim cho Walt Disney Studios, và Disney cũng sở hữu Marvel Entertainment và Lucasfilm, những con bò tiền lớn cho công ty, đặc biệt là trong thị trường phim và hàng hóa. Công ty cũng có mặt trong ngành du lịch, với các tàu du lịch Disney Cruise. Và công ty đã mở rộng sự hiện diện của các công viên giải trí ngoài Walt Disney World và Disneyland dựa ở Mỹ để bao gồm các công viên khác trên khắp thế giới.
Trong bài viết này, chúng tôi phân tích công ty và nhấn mạnh mô hình kinh doanh, các đơn vị kinh doanh của nó và quan trọng hơn là các đối thủ chính của nó.
Những điểm chính
Mô hình kinh doanh của Disney
Walt Disney lịch sử liên kết với những bộ phim hoạt hình kinh điển như Cinderella, Snow White và Bambi và, đặc biệt là, những nhân vật như Mickey và Minnie Mouse, Donald Duck và Goofy. Nhưng tầm ảnh hưởng của họ không chỉ dừng lại ở đó. Như đã đề cập ở trên, Disney là một công ty đa dạng hoạt động trong sản xuất truyền hình và phim, du lịch và du lịch cũng như các công viên giải trí.
Kết quả tài chính cho năm 2021 đã được công bố vào tháng 11 năm 2021. Công ty báo cáo doanh thu hàng năm đạt 67,14 tỷ đô la so với 65,39 tỷ đô la từ năm 2020. Điều đó đại diện cho một tăng trưởng 3%, nhờ sự tăng trưởng của số lượng người đăng ký dịch vụ truyền hình trực tuyến của họ.
Vào năm 2018, công ty đã trải qua một quá trình tổ chức lại chiến lược, tạo ra bốn đơn vị kinh doanh khác nhau. Những doanh nghiệp này sau đó đã được tổ chức lại để tạo thành hai đơn vị lớn và bốn nhóm nội dung. Thêm thông tin về những điều này được liệt kê dưới đây.
Khu vui chơi, Trải nghiệm và Sản phẩm
Đây là một phân khúc gồm nhiều công viên giải trí toàn cầu, các công viên nước và khu nghỉ dưỡng tại Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á. Hoạt động tàu du lịch của Disney, được thành lập vào năm 1998, cũng là một phần của đơn vị này. Phân khúc này chiếm đa số doanh thu từ vé thăm công viên giải trí và công viên nước cũng như các tiện ích liên quan. Hàng hóa, lưu trú tại khu nghỉ dưỡng và cấp phép sử dụng tài sản trí tuệ (IP) của công ty cũng là các nguồn thu lớn.
Phân khúc Khu vui chơi, Trải nghiệm và Sản phẩm báo cáo tổng doanh thu khoảng 16,55 tỷ đô la cho năm tài chính 2021. Đó là một giảm 3% so với năm trước khi thu nhập của nó đạt khoảng 17,04 tỷ đô la. Disney quyết định sự giảm này do những thách thức tiếp tục từ đại dịch COVID-19.
Phân phối Truyền thông và Giải trí
Disney đã kết hợp tất cả các thương hiệu truyền thông và giải trí của mình dưới thương hiệu Phân phối Truyền thông và Giải trí. Đơn vị này chứa đựng các doanh nghiệp quốc tế của Disney và một loạt các dịch vụ truyền hình trực tiếp cho người tiêu dùng, bao gồm Disney+ và Hulu, trong đó công ty sở hữu vị thế chi phối. Do đó, nó kết hợp quảng cáo, phân phối truyền thông và công nghệ vào một.
Trong năm 2020, công ty đã thông báo rằng đơn vị này sẽ được chia thành các nhóm nội dung khác nhau, bao gồm:
- Studio: Nhóm nội dung này bao gồm Walt Disney Studios, Walt Disney Animation, Pixar, Marvel Studios, Lucasfilm, 20th Century Studios và Searchlight Pictures. Các studio này cùng tạo ra những nội dung 'rạp chiếu bóng và chương trình phim' cho các nền tảng truyền hình trực tuyến của Disney.
- Giải trí Tổng thể: Nhóm nội dung này chịu trách nhiệm tạo ra nội dung dài hạn cho các nền tảng truyền hình trực tuyến của công ty và bao gồm các thuộc tính như 20th Television, ABC Signature và Touchstone Television. Nó cũng chứa đựng ABC News, gia đình các Kênh Disney, Freeform, FX và National Geographic.
- Thể thao: Đơn vị này chứa đựng tin tức và nội dung thể thao, bao gồm chương trình trực tiếp thông qua ESPN, ESPN+, ABC và các kênh cáp khác.
Trong năm 2021, đơn vị Phân phối Truyền thông và Giải trí của Disney thu về doanh thu khoảng 50,87 tỷ đô la. Điều này tăng 5% so với năm 2020 khi ghi nhận doanh thu 48,35 tỷ đô la. Sự tăng này là kết quả của doanh thu quảng cáo cao hơn từ các sự kiện thể thao trực tiếp,
Bob Chapek đã đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành (CEO) tại Tập đoàn Walt Disney, nắm quyền kiểm soát từ Bob Iger vào tháng 2 năm 2020, người đã dẫn dắt công ty trong suốt 15 năm qua.
Đối thủ của Disney
Như đã đề cập trước đó, Disney là một công ty có sự đa dạng khá tốt. Phạm vi của họ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giải trí, mà còn bao gồm du lịch và du lịch, công viên giải trí và sản phẩm tiêu dùng khác. Vì vậy, nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan về một số đối thủ chính, thì nên xem xét họ dựa trên đơn vị kinh doanh. Dưới đây là một số đối thủ lớn nhất mà chúng tôi đã chú ý.
Phim và Truyền hình
Như đã nêu ở trên, Disney là một trong những người chơi chính trong lĩnh vực phim và truyền hình, sản xuất các bộ phim và chương trình truyền hình. Các đài sở hữu và điều hành của họ tại một số trung tâm đô thị lớn của Hoa Kỳ sản xuất tin tức địa phương và các chương trình, cũng như vậy. Dưới đây là một số đối thủ chính của họ trong lĩnh vực này:
- Comcast (CMCSA): Comcast là một công ty có sự đa dạng khác nhiều lĩnh vực. Đơn vị phim và truyền hình của họ bao gồm các tên lớn như Universal, DreamWorks và Universal Television. Công ty cũng sở hữu NBCUniversal, bao gồm một loạt các đài truyền hình sở hữu và điều hành dưới bản hiệu NBC cũng như CNBC, MSNBC và Telemundo. Đơn vị studio báo cáo doanh thu khoảng 9,5 tỷ đô la cho năm 2021 trong khi đơn vị truyền thông thu được khoảng 22,8 tỷ đô la.
- Sony: Nhóm hình ảnh chuyển động của Sony bao gồm một số tài sản, bao gồm Sony Pictures, Columbia Pictures, Screen Gems và TriStar Pictures. Sony Pictures Television của công ty là một nhà sản xuất và phân phối truyền hình chính với các liên doanh (JVs) trên khắp thế giới. Công ty báo cáo kết quả cả năm vào tháng 4 hoặc tháng 5 hàng năm. Lợi nhuận ròng cho quý III năm 2021 đạt khoảng 1,3 tỷ đô la nhờ, một phần, vào Spiderman.
Dịch vụ Phát trực tuyến
Disney đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của mình vào năm 2019, kết hợp tất cả các nội dung Disney gốc của mình, bao gồm các bộ phim hoạt hình và loạt phim truyền hình, cũng như các sản phẩm khác từ Marvel, Pixar, National Geographic, Star và Star Wars. Công ty tiếp tục sản xuất và phân phối nội dung gốc trên nền tảng này.
Dịch vụ được cung cấp ở hơn 50 quốc gia khác nhau với kế hoạch mở rộng vào các thị trường khác. Người đăng ký có thể chọn gói thành viên hàng tháng hoặc hàng năm, được tính phí tự động vào thẻ tín dụng.
- Netflix (NFLX): Lịch sử của ông lớn phát trực tuyến này bắt đầu từ năm 1997 khi các nhà sáng lập của nó bắt đầu một doanh nghiệp cho thuê DVD qua thư. Công ty hoàn thành đợt IPO (Initial Public Offering) của mình vào năm 2002 với giá 1 đô la mỗi cổ phiếu. Với sự sụt giảm trong nhu cầu DVD, Netflix chuyển trọng tâm sang phát trực tuyến vào năm 2007 và hiện đang phát truyền các chương trình truyền hình và phim trên toàn thế giới với hơn 200 triệu thành viên. Công ty cũng sản xuất nội dung gốc được phát trên các nền tảng trực tuyến và kỹ thuật số của mình. Netflix báo cáo doanh thu 30 tỷ đô la vào năm 2021.
- Amazon Prime Video (AMZN): Gã khổng lồ thương mại điện tử bắt đầu phát trực tuyến nội dung TV và phim cho các thành viên của gói Prime của mình vào năm 2006. Giống như Netflix và Disney, Amazon cũng sản xuất nội dung gốc được phân phối trực tiếp thông qua Prime Video. Các thành viên cũng có thể thuê hoặc mua nội dung - phí sẽ được tính trực tiếp vào thẻ thanh toán kết nối với gói Prime của họ. Amazon tự hào với hơn 200 triệu thành viên Prime trên toàn thế giới. Doanh thu của Amazon vào năm 2021 là 469,8 tỷ đô la, bao gồm cả Prime.
Công viên Chủ đề
Disney sở hữu và điều hành bốn công viên chủ đề lớn, bao gồm hai công viên Magic Kingdom Park và Epcot rất phổ biến, cũng như hai công viên liên quan đến nước và thể thao tại Hoa Kỳ. Điều này còn ngoài các công viên toàn cầu khác mà họ vận hành, bao gồm các công viên tại châu Âu và châu Á. Với 12 công viên chủ đề trên toàn thế giới, Disney là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực công viên chủ đề. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không phải đối mặt với bất kỳ đối thủ nào.
Thách thức các công viên chủ đề của Disney là những đối thủ lớn:
- Six Flags Entertainment (SIX): Công ty quản lý công viên chủ đề lớn nhất và nhà điều hành công viên nước lớn nhất ở Bắc Mỹ sở hữu và điều hành 27 công viên chủ đề và công viên nước khác nhau trên khắp Bắc Mỹ. Vào tháng 11 năm 2019, Six Flags thông báo kế hoạch mở một công viên mới ở Trung Đông với Six Flags Qiddiya, nằm ở Riyadh, Arab Saudi. Trong năm 2021, công ty đã thu về khoảng 1,5 triệu đô la doanh thu.
- Cedar Fair (FUN): Với 17 công viên chủ đề trên toàn Canada và Hoa Kỳ, Cedar Fair thu về 1,34 tỷ đô la vào năm 2021. Cedar Fair cũng có hai cơ sở dành cho người yêu thể thao cùng với 11 khu nghỉ dưỡng.
- Universal Studios: Mặc dù không có gần bằng nhiều công viên và điểm thu hút như những người khác được liệt kê, Universal vẫn mang lại ảnh hưởng lớn, nhờ vào sự phổ biến của loạt sách và phim Harry Potter. Những công viên theo chủ đề này đã giúp tăng số lượng khách tham quan của Universal tại năm địa điểm của mình ở Mỹ và châu Á. Do Comcast sở hữu, công ty thu về 5 tỷ đô la doanh thu vào năm 2021.
Du lịch
Tàu du lịch đầu tiên của Disney ra khơi vào năm 1998. Các kỳ nghỉ trên tàu du lịch thân thiện với gia đình của họ giúp 'lợi nhuận cao và tỷ suất lợi nhuận hai chữ số trên vốn đầu tư.' Công ty đã mở rộng đội tàu của mình để bao gồm tổng cộng năm tàu du lịch chuyên chở đến một số điểm đến, bao gồm Cộng hòa Dominica, Alaska, Hawaii và châu Âu. Dưới đây là một số đối thủ khắc nghiệt nhất của công ty trong ngành công ty du lịch trên biển.
- Royal Caribbean (RCL): Thành lập vào năm 1969, Royal Caribbean cung cấp một số trải nghiệm sống động nhất trên đội tàu của mình, bao gồm trượt băng, leo núi và lướt sóng. Công ty chở khách đến hơn 300 điểm đến trên 26 tàu du lịch khác nhau. Tổng doanh thu của RCL đạt 1,53 tỷ đô la cho năm tài chính 2021.
- Carnival (CCL): Carnival Corporation sở hữu và điều hành một số thương hiệu tàu du lịch toàn cầu, bao gồm Carnival, Princess Cruises và Holland America Line. Công ty sở hữu một đội tàu với 87 tàu chở khách đến hơn 700 điểm đến trên toàn thế giới. Công ty dự định thêm tối đa 16 tàu mới vào đội của mình vào năm 2025. Công ty báo cáo tổng doanh thu 1,91 tỷ đô la trong năm 2021.
- Norwegian (NCLH): Norwegian được thành lập vào năm 1966. Công ty chở khách đến hơn 450 điểm đến, cung cấp những gì công ty gọi là 'trải nghiệm tự do.' Thay vì ràng buộc du khách theo một lịch trình cố định, công ty cho phép hành khách tự do dùng bữa và tham gia các hoạt động theo thời gian của họ. Trong năm 2021, công ty đã thu về doanh thu 0,6 tỷ đô la.
Lợi nhuận của Disney thường biến động do một phần do yếu tố mùa vụ cũng như thời điểm phát hành sản phẩm. Nhưng công ty vẫn giữ một vị thế to lớn trong nhiều ngành và là một trong những cái tên mà hầu hết mọi người nhắc đến khi nghĩ đến các bộ phim hoạt hình và công viên chủ đề.
Sự Thống Trị trong Giải Trí
Các doanh nghiệp giải trí của Disney luôn đổi mới, điều này rõ ràng qua lợi nhuận thường xuyên của họ. Disney sản xuất một loạt các sản phẩm tiêu dùng với sự tham gia trong việc cấp phép, xuất bản và bán lẻ và do đó cạnh tranh với các nhà cung cấp khác trong những lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo Market Realist, Disney tin rằng họ là nhà cung cấp cấp phép lớn nhất trên toàn thế giới về hàng hóa dựa trên nhân vật.
Disney gây tiếng vang khi công bố đã đàm phán một thỏa thuận để mua một số tài sản từ 21st Century Fox vào tháng 3 năm 2019, đặc biệt là công ty phim và dịch vụ phát trực tuyến Hulu. Kế hoạch là để cạnh tranh với Netflix. Thỏa thuận 71,3 tỷ đô la đã hoàn thành vào ngày 20 tháng 3 năm 2019, khiến cho Disney trở thành người nắm quyền lực truyền thông lớn nhất trên hành tinh này.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các công viên chủ đề và khu nghỉ của Disney và các đối thủ của họ, làm giảm số lượng khách tham quan và do đó, doanh thu. Nhưng công ty đã mở cửa các cổng vào các công viên chủ đề của mình cho cả quý IV năm 2021, điều này không phải là trường hợp của tất cả các địa điểm Disney vào quý IV năm 2020. Như đã chú thích ở trên, Disney báo cáo doanh thu 16,55 tỷ đô la cho đoạn thời gian sản phẩm, trải nghiệm và Sản phẩm của mình cho năm 2021.
Disney cạnh tranh như thế nào với các đối thủ?
Disney là một động lực mạnh mẽ trong ngành truyền thông, giải trí, du lịch, và du lịch nên không có gì ngạc nhiên khi các đối thủ của nó làm mọi cách để cố gắng có được một lợi thế trên thị trường. Một trong những cách chính mà công ty duy trì vị thế hàng đầu trong cuộc cạnh tranh là thông qua danh tiếng thương hiệu của mình. Disney đã xây dựng một cơ sở vững chắc và uy tín rất lớn được thể hiện qua các công viên giải trí cũng như các sản phẩm phim và truyền hình của mình. Ví dụ, họ đã thành công trong việc chuyển đổi thương hiệu của mình sang ngành công nghiệp du lịch biển, nhắm mục tiêu đến các gia đình có trẻ em nhỏ bằng cách quảng cáo các chuyến du lịch biển Disney. Hơn nữa, các sáng chế, như dịch vụ phát trực tuyến Hulu, cũng giúp giảm thiểu thị phần của các đối thủ.
Disney khác biệt như thế nào so với các đối thủ của mình?
Disney đã thực hiện những bước cẩn thận để tạo ra một danh tiếng thương hiệu rất mạnh mẽ, đây là điều làm nên sự khác biệt so với các đối thủ của họ. Hãy nhìn thẳng vào sự thật, khi hầu hết mọi người nghĩ về công chúa, họ nghĩ đến Disney. Công ty cũng đã có khả năng đổi mới và đa dạng hóa và sử dụng danh tiếng thương hiệu đó để tạo ra một công thức thành công. Tất cả điều này dẫn đến một cơ sở khách hàng và người hâm mộ rất trung thành.
Đối thủ lớn nhất của Disney là ai?
Disney và Universal có phải là đối thủ không?
Điểm chốt
Hầu hết chúng ta tự động nghĩ đến Mickey Mouse hoặc một số bộ phim hoạt hình kinh điển khi nghe tên Disney. Nhưng công ty cũng còn nhiều hơn là chỉ là hoạt hình và truyện cổ tích. Trên thực tế, Disney là một nguồn năng lượng mạnh mẽ được đa dạng hóa tốt có tay trong nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau. Điều này bao gồm các công viên giải trí, du lịch, bán hàng, quảng cáo, trên cùng của sản xuất và phân phối phim và truyền hình. Một số đối thủ của công ty cũng đang lấy cảm hứng từ công ty và mở rộng tầm nhìn của họ, hy vọng rằng kế hoạch kinh doanh đa dạng của họ sẽ giúp họ ăn mòn thị phần của Disney.