Từ siêu xe nhỏ đến xe cao cấp, có vẻ như các công ty Trung Quốc luôn sẵn lòng sao chép thiết kế nếu có cơ hội kiếm lợi nhuận.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong thập kỷ qua đã phát triển từ một lĩnh vực này sang một lĩnh vực khác, với nhiều công ty Trung Quốc mua lại các thương hiệu nổi tiếng như Volvo, Lotus và MG. Các công ty này cũng đang ra mắt các dòng xe cạnh tranh cao, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, với các thương hiệu như NIO nhanh chóng mở rộng sang châu Âu và các khu vực khác ở châu Á. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về việc sao chép thiết kế.
Các công ty Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng với việc sao chép các mô hình từ phương Tây và Nhật Bản, cung cấp các thiết kế tương tự với giá rẻ và chất lượng thấp hơn. Dưới đây là mười mẫu xe sao chép nổi tiếng từ Trung Quốc.
10. Shuanghuan Noble (Smart Fortwo)
Shuanghuan Noble.
Smart Fortwo.
Một số công ty Trung Quốc thường cố gắng che giấu các chi tiết thiết kế 'tham khảo' từ các thương hiệu lớn, nhưng Shuanghuan đã làm hoàn toàn ngược lại với chiếc xe đô thị Noble. Phần lớn ngoại thất của xe giống hệt chiếc Smart Fortwo mặc dù công ty này không có bất kỳ liên kết nào với thương hiệu Anh. Việc sử dụng khẩu hiệu 'Smarter... than the rest!' trên chiếc Noble càng khiến hành động này trở nên rõ ràng hơn.
9. Geely GE (Rolls-Royce Phantom)
Geely hiện là một tập đoàn khá nổi tiếng, sở hữu cả Volvo và Lotus. Tuy nhiên, vào năm 2009, họ đã phải đối mặt với làn sóng tranh cãi từ dư luận sau khi tung ra Geely GE, chiếc xe nhanh chóng được gọi là 'bản sao của Rolls-Royce'.
Geely GE.
Mặc dù hãng xe phủ nhận rằng họ sao chép Rolls-Royce, nhưng thật khó tin rằng một nhà thiết kế lại vô tình tạo ra một thiết kế giống như vậy. Tuy nhiên, phần đầu xe và tỷ lệ kích thước có vẻ không hợp lý khi nhìn vào.
Rolls-Royce Phantom.
8. Youxia X (Tesla Model S)
Khi Youxia Motors đang tìm kiếm nguồn cảm hứng thiết kế cho chiếc xe điện mới, dường như họ đã thấy một bức ảnh của Tesla Model S và quyết định thực hiện một số thay đổi với một lưới tản nhiệt giả màu đen có kích thước kỳ lạ.
Youxia X.
Họ thậm chí còn sao chép cả tên của dòng SUV của Tesla cũng như kiểu dáng của sedan thương hiệu Mỹ. Theo tạp chí Forbes, Giám đốc điều hành của công ty Youxia cho biết ý tưởng thiết kế của chiếc xe đến với ông trong giấc mơ.
Tesla Model S.
7. CH Auto Lithia (Audi R8)
Không hài lòng với việc chỉ sản xuất xe ô tô thông thường và xe điện, một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc có tên CH Auto đã tung ra một mẫu xe thể thao vào năm 2012 với ngoại hình rất giống chiếc Audi R8. Đó là một trong những phiên bản sao đẹp hơn so với bản gốc, nhưng hiệu suất của Lithia thua xa so với R8.
CH Auto Lithia
Dojo Pioneer đi kèm với một động cơ điện và pin lithium-ion giúp chiếc xe có thể di chuyển được 93 dặm (khoảng 149,6 km). Tổng công suất đầu ra được công bố là 201 mã lực, tuy nhiên không đạt được hiệu suất mong đợi khi so sánh với trọng lượng của xe.
Audi R8.
6. Dojo Pioneer (Aston Martin Cygnet)
Dojo Pioneer.
Aston Martin Cygnet.
Aston Martin Cygnet không phải là mẫu xe được ưa thích nhưng vẫn có một hãng xe châu Á Dojo 'sao chép' thiết kế bằng chiếc Pineer. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe là chiếc đến từ Trung Quốc có phần nội thất sang trọng hơn. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe đều bị từ chối sở hữu từ nhiều nhà sưu tầm nổi tiếng.
5. Weikerui V7 (Volkswagen Up)
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thật khó phân biệt V7 và sản phẩm bán chạy nhất của Volkswagen nếu chỉ nhìn qua. Ngay cả phần logo cũng bị 'xé' một cách vụng về, logo chữ W thay vì chữ VW đúng nghĩa.
Weikerui V7.
Volkswagen Up.
Dường như giống nhau nhưng không ai sẽ bị đánh lừa bởi Weikerui ngay khi bước vào bên trong xe. Nó được làm từ những vật liệu rẻ nhất có thể với các tính năng tối thiểu để giữ giá bán lẻ ở mức thấp nhất, hoàn toàn khác biệt so với nội thất tiện nghi của Up.
4. Shuanghuan CEO (BMW X5 E53)
Shuanghuan đã sản xuất chiếc SUV giá rẻ của họ bằng cách 'lấy cảm hứng từ' thiết kế của BMW X5 E53. Sự khác biệt duy nhất là phần biển số của CEO thấp hơn, còn lại chúng khá giống nhau về thiết kế.
Shuanghuan CEO.
Thường thì, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu không để ý đến những sản phẩm 'nhái' từ Trung Quốc, nhưng CEO đã thu hút sự chú ý của BMW và họ đã kiện Shuanghuan vi phạm bản quyền thiết kế. Chiếc xe này sau đó đã bị cấm bán ở Đức.
BMW X5 E53.
3. Suzhou Eagle Carrie (Porsche 718 Cayman)
Suzhou Eagle Carrie
Porsche 718 Cayman.
Suzhou Eagle Carrie là sự kết hợp thô kệch giữa thiết kế của Porsche và Ferrari. Hình dạng tổng thể và phần sau của chiếc xe gần giống với Porsche Cayman, mặc dù được làm từ nhựa rẻ tiền.
2. Geely Merrie 300 (Mercedes-Benz C-Class)
Nhìn từ xa, có thể khó nhận ra sự khác biệt giữa mặt trước của Geely Merrie 300 và Mercedes C Class, nhưng khi lại gần, mọi thứ bắt đầu khác đi rất nhiều. Phần còn lại của Geely giống với một chiếc sedan hạng phổ thông hơn là bất cứ thứ gì được sản xuất từ một nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức.
Geely Merrie 300.
Mặc dù vậy, thật không thể tin được là Geely không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào. Điều đó phần lớn là do luật bản quyền gần như không tồn tại của Trung Quốc, khiến việc truy tố các công ty ăn cắp tài sản thiết kế như thế này trở nên rất khó khăn.
Mercedes-Benz C-Class.
1. Land Wind X7 (Range Rover Evoque)
Land Wind X7 là một trong số rất ít trường hợp chủ sở hữu bản quyền gốc đã đưa tác phẩm 'nhái' ra tòa và giành chiến thắng. Jaguar Land Rover đã đưa Land Wind ra xét xử ở Trung Quốc vì hành vi vi phạm thiết kế của Range Rover, và sau nhiều tháng tranh luận về vụ việc, một thẩm phán đã quyết định khiếu nại của thương hiệu Anh là hợp lệ.
Land Wind X7.
Thẩm phán phát hiện ra rằng 5 yếu tố thiết kế độc đáo đã bị sao chép và do đó X7 trở nên bất hợp pháp. Chiếc xe 'nhái' đã được yêu cầu ngừng bán ngay lập tức và Land Wind được lệnh phải bồi thường cho Land Rover. Phải mất rất nhiều thời gian để tòa án Trung Quốc ra phán quyết có lợi cho hành vi vi phạm bản quyền, nhưng vụ việc của Land Rover đã chứng minh rằng điều đó có thể làm được.
Range Rover Evoque.
Theo một bài viết trên Hotcars