Trong khi Tesla gặp khó khăn với giảm tốc doanh số, Toyota lại có vẻ đang đặt cược chính xác vào dòng xe Hybrid.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) báo cáo rằng tăng trưởng doanh số xe điện tại Mỹ đã chậm lại do nhu cầu thị trường có hạn, khiến các công ty lớn và các startup mới phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt: Khách hàng đã bắt đầu cảm thấy chán chường với ô tô điện.
Mặc dù doanh số xe điện vẫn tăng 51% từ đầu năm nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Số lượng xe tồn kho cũng tăng lên do nhiều hãng tham gia thị trường trong khi thị trường đang dần bão hòa.
Thậm chí một số hãng như Ford Motor hoặc Toyota đều đang phân vân giữa việc đầu tư vào xe điện hoặc dòng xe Hybrid (kết hợp cả xăng và điện), phân khúc này thu hút nhiều người tiêu dùng hơn so với xe điện.
Theo WSJ, những khách hàng giàu có đã sẵn lòng chi tiền mua các sản phẩm ô tô điện đắt tiền, nhưng đối với khách hàng tầm trung, việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn nhiều.
Nhiều nhà môi giới, giám đốc và các hãng sản xuất xe đều tin rằng khách hàng tầm trung đang phân vân khi chắc chắn sẽ có nhiều dòng xe điện tốt hơn được ra mắt trong tương lai với giá rẻ hơn nhiều.
“Nhiều người đã dự đoán được tình trạng giảm tốc hiện nay của xe điện. Chúng ta đang chứng kiến khả năng đà tăng trưởng bị hạn chế trong thời điểm này”, giám đốc tài chính John lawler của Ford Motor nhận định.
Tình trạng giảm tốc hiện nay đối lập hoàn toàn với sự bùng nổ của năm 2022 khi hàng loạt khách hàng đứng đợi để mua các sản phẩm xe điện mới ra mắt mặc dù chi phí rất cao.
Điều này không phải là tin tốt đẹp gì cho các hãng xe cũng như các startup đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng các nhà máy ắc quy hoặc các công xưởng, sẵn sàng cho cuộc chiến lớn sắp tới.
Toyota đã đưa ra dự đoán chính xác
Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của Tesla cùng với các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường đã khiến nhiều hãng ô tô chuyển hướng tập trung vào ngành xe điện.
Việc Mỹ bơm hàng nghìn tỷ USD vào ngành này nhằm cạnh tranh với Trung Quốc đã thúc đẩy cuộc đua trở nên sôi nổi hơn.
Tuy nhiên, hãng xe lớn nhất thế giới là Toyota vẫn chưa tập trung nhiều vào xe điện vì họ cho rằng cơ sở hạ tầng ở nhiều thị trường vẫn chưa sẵn sàng cho công nghệ mới này.
Hãng cũng nhận định rằng sẽ mất nhiều năm để xe điện có thể hoàn toàn thay thế xe xăng, trong khi dòng xe Hybrid lại dễ chuyển đổi hơn nhiều.
Theo WSJ, nhận định của Toyota có vẻ chính xác khi hiện nhiều khách hàng ở Mỹ đang phân vân về việc mua xe điện do giá cả cao, không tiện lợi bằng xe xăng về cảm giác lái cũng như phạm vi hoạt động cùng cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
“Tôi chưa sẵn lòng mua xe điện vì phạm vi hoạt động hạn chế và phụ thuộc vào trạm sạc”, Robert Duwors nói với WSJ, cho biết anh đã chọn mua một chiếc ô tô Hybrid thay vì với phạm vi rộng hơn và thuận tiện hơn.
Theo số liệu của J.D.Power, thị phần bán lẻ xe điện đã tăng lên 9% trong vài tháng gần đây, nhưng các chuyên gia vẫn tranh cãi liệu xu hướng này có tiếp tục hay sẽ ổn định hơn trong dài hạn.
Về phía các nhà sản xuất, nhiều thương hiệu như Tesla đã phải giảm giá trước tình trạng thị trường đang suy thoái. Một số công ty cắt giảm mức dự đoán doanh số, trong khi nhiều startup phải điều chỉnh kế hoạch sau nhiều năm vẫn chưa lời.
Tập đoàn Ford phải trì hoãn mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện từ cuối năm nay sang cuối năm 2024 và có thể hủy bỏ kế hoạch chuyển đổi nhà máy sản xuất ô tô xăng sang sản xuất xe điện F-150 do doanh số không đạt kỳ vọng.
Tương tự, Hyundai đã tung ra nhiều dòng xe điện mới và có các chương trình khuyến mãi như miễn phí sạc, giảm giá trả góp lên đến 1.100 USD để thu hút người dùng.
Thậm chí cả đế chế Tesla của Elon Musk cũng đã phải liên tục giảm giá và bắt đầu sử dụng quảng cáo marketing truyền thống, điều mà tỷ phú giàu nhất thế giới từng xem thường.
Quá đắt?
Báo cáo từ Cox Automotive cho thấy mức giá trung bình của xe điện hiện nay là khoảng 50.683 USD/chiếc, thấp hơn so với 65.000 USD/chiếc cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, với người tiêu dùng tầm trung, con số này vẫn quá cao so với ô tô xăng, đặc biệt khi tính đến hiệu suất và sự tiện lợi.
Đặc biệt, do lãi suất vẫn duy trì ở mức cao, việc trả góp khi mua xe điện trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều.
Các nhà môi giới và cửa hàng bán xe cho biết giá cả phải giảm xuống nhiều hơn nữa để thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người tiêu dùng tầm trung chỉ sẵn lòng trả chưa đến 40.000 USD cho một chiếc xe mới.
“Có một sự nhầm lẫn rằng thị trường sẽ tiếp tục chấp nhận xe điện như những gì đã xảy ra trong thời kỳ bùng nổ ban đầu. Nhưng hiện tại, khách hàng không còn quan tâm nhiều, không sẵn lòng bỏ nhiều tiền để mua xe điện như trước”, chủ tịch Beau Boeckman của Galpin Motors nhận định.
Đến tháng 9/2023, số lượng xe điện Mustang Mach E của Ford tồn kho đã lên đến 3 tháng rưỡi, gấp đôi so với mức trung bình của ngành.
Các thương hiệu lớn như Huyndai, KIA, Volkswagen cũng chứng kiến số lượng xe điện tồn kho tăng cao.
Trong khi các tập đoàn lớn vẫn đủ sức mạnh để duy trì, các startup nhỏ lại gặp khó khăn.
Các thương hiệu như Rivian hay Lucid đang gặp phải tình trạng số lượng xe điện tồn kho chưa bán được tăng cao dù đã giảm sản lượng xuống mức thấp.
Ngược lại, dòng xe Hybrid lại có kết quả kinh doanh tích cực. Số liệu từ Motor Intelligence cho thấy doanh số xe Hybrid đã tăng 48% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Điều này là một cú sốc lớn khi doanh số dòng xe này đã giảm 6% trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
“Thị trường xe Hybrid đang rất sôi động”, giám đốc David Christ của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ tươi cười.
Mặc dù chậm hơn các đối thủ trong lĩnh vực xe điện, nhưng thương hiệu xe hơi Nhật Bản này vẫn tích cực đầu tư vào xe Hybrid, dự đoán rằng nhiều thị trường vẫn chưa sẵn sàng cho công nghệ ô tô điện.
Hiện tại, các nhà máy của Toyota đang sản xuất xe Hybrid với nỗ lực tăng cường để đáp ứng nhu cầu cao và đáng kể của khách hàng.
“Chúng tôi đang cố gắng sản xuất càng nhiều xe Hybrid càng tốt”, giám đốc Christ nói.
Trong khi đó, số lượng xe điện bZ4X của Toyota tồn kho đã lên đến 2 tháng rưỡi, cho thấy sự giảm sút trong sự quan tâm của người tiêu dùng đối với công nghệ mới này.
*Nguồn: WSJ