
Trong thời gian kéo dài hơn 40 năm, Tiến sĩ Stevenson đã nghiên cứu và xác nhận gần 3.000 trường hợp trẻ em có ký ức về những trải nghiệm ở kiếp trước. “Những đứa trẻ ghi nhớ tiền kiếp” (tựa gốc: “Children who remember previous lives”) là cuốn sách tóm tắt công trình nghiên cứu nổi tiếng này của ông.
Đáng chú ý, mặc dù gây tranh cãi và được xem là “phản khoa học”, công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Stevenson đã nhận được sự công nhận và kiểm chứng cẩn thận từ nhiều nhà khoa học. Đa số họ đồng ý rằng ông đã “mở ra một chân trời mới về con người qua những diễn biến không gian và thời gian trong cuốn sách”.
Giáo sư John Vu – Nguyên Phong, người viết “Lời giới thiệu” cho cuốn sách cũng nhận định:
“Tác giả đã cung cấp những bằng chứng vững chắc, chính xác, với những suy luận sâu sắc và hợp lý về sự tồn tại của ký ức mà bất kỳ ai, có tinh thần mở cửa, khi đọc cuốn sách này, sẽ nhận thấy rằng quan điểm thông thường của chúng ta về cuộc sống và cái chết sẽ phải thay đổi”.
Qua trang sách, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều này thông qua câu chuyện của Ma Tin Aung Myo, sinh năm 1953, ở làng Nathul, vùng miền Thượng của Miến Điện. Lần đầu tiên cô bé Ma Tin Aung Myo tỏ ý nhớ về kiếp trước khi chỉ mới khoảng 3, 4 tuổi và khẳng định rằng mình từng là một binh sĩ Nhật trong quân đội đóng quân tại Nathul trong suốt thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai.
Cô bé Ma Tin Aung Myo khẳng định rằng mình đã qua đời trong trận rút lui của quân Nhật khỏi Miến Điện khi một chiếc máy bay (của quân Đồng minh) bay qua làng, tấn công và giết chết nhân vật của kiếp trước mà cô bé nhớ đến. Theo quan điểm của Tiến sĩ Stevenson, điều này giải thích tại sao Ma Tin Aung Myo lại sợ máy bay hoặc tại sao cô lại có những hành vi không bình thường với gia đình nhưng lại rất bình thường đối với một binh sĩ Nhật.
Với phong cách sắc sảo và cẩn trọng, Tiến sĩ Stevenson đã tạo ra “Những đứa trẻ ghi nhớ kiếp trước” không mang tính siêu nhiên hoặc kỳ quái như nhiều cuốn sách khác về chủ đề luân hồi thường thấy. Có lẽ do chính tác giả là một nhà khoa học, ông đã viết về chủ đề siêu linh này theo một cách rất khoa học và khách quan.
Tác giả trình bày mười một chương sách một cách chi tiết, kèm theo các lập luận hợp lý và chứng minh khoa học thuyết phục, mang lại cái nhìn tổng thể nhất và hiểu biết thông minh, kiến thức mới trong lĩnh vực tâm linh.
Người đọc có thể dễ dàng nhận ra điều này ngay từ chương mở đầu của cuốn sách, khi Tiến sĩ Stevenson cố gắng giải thích một cách rõ ràng nhất những thuật ngữ mà ông sử dụng để diễn đạt về các trường hợp luân hồi như: tính cách tiền kiếp, ký ức hành vi, hay hiện tượng siêu nhiên...
Chương hai của cuốn sách thể hiện rõ niềm tin phổ biến về luân hồi, cho thấy hiện tượng này xuất hiện ở nhiều nền văn hóa và được chấp nhận rộng rãi trên thế giới. Tác giả khuyên độc giả, đặc biệt là những người ở phương Tây, hãy tạm gác bỏ thành kiến không tin vào luân hồi để tập trung vào những phân tích và chứng minh khoa học mà ông làm rõ trong chương ba của cuốn sách.
Chương này cũng giải thích tại sao Tiến sĩ Stevenson không đánh giá cao hầu hết các loại chứng cứ về luân hồi như: sự dùng thôi miên để hồi quy, đọc về kiếp trước, sử dụng thuốc LSD gây ảo giác,... trừ những chứng cứ do trẻ em khẳng định nhớ chuyện tiền kiếp.
Dựa trên đó, tác giả đã chọn lọc ra 14 câu chuyện đặc sắc đại diện cho chín nền văn hóa khác nhau trên thế giới để giúp làm sáng tỏ niềm tin rằng hiện tượng luân hồi không chỉ xảy ra trong Phật giáo và Hindu giáo. Mỗi câu chuyện trong số đó đều là của một đứa trẻ. Họ lần đầu tiên nói về ký ức tiền kiếp ở tuổi rất nhỏ, khoảng hai hoặc ba tuổi, khi tâm trí chưa tiếp xúc với thông tin về người đã mất (tức kiếp trước của mình) thông qua những kênh thông thường.
Giống như Ma Tin Aung Myo, các em có thể miêu tả rõ về kiếp trước, nơi họ sống, thành phố, gia đình và cách họ qua đời. Tuyên bố của các em đã được Tiến sĩ Stevenson kiểm chứng cẩn thận và so sánh với hồ sơ cá nhân của những người từng sống ở đó và qua đời trong các trường hợp đặc biệt. Ngoài ra, một số trường hợp còn nhận ra những người từ “gia đình kiếp trước” của mình. Một số trẻ có những dấu vết trên cơ thể phù hợp với vết thương trên thân thể của người đã khuất…
Dựa trên những đặc điểm đó, Tiến sĩ Stevenson đã phân tích sâu sắc để đưa ra những hiểu biết và bằng chứng về quá trình luân hồi trong phần còn lại của cuốn sách. Ông lắng nghe, ghi chép, kiểm chứng và dựa vào các lý luận và phương pháp nghiên cứu đáng tin cậy để bác bỏ những quan điểm sai lầm thông thường về luân hồi ngày nay…
Ngoài ra, công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Stevenson còn cung cấp cái nhìn tổng quan về niềm tin vào các quy luật của vũ trụ, với những bằng chứng cụ thể đã được kiểm chứng kỹ lưỡng. Ngoài yếu tố di truyền, ông cho rằng luân hồi cũng là một lời giải thích khả dĩ cho những hiện tượng siêu nhiên chưa có lời giải trong y học và tâm lý học như các vết sẹo, dị tật bẩm sinh…
Dù viết về chủ đề siêu nhiên nhưng cuốn sách không trực tiếp thảo luận về luân hồi mà tập trung vào nghiên cứu các dấu hiệu cho thấy ký ức của con người vẫn tồn tại sau khi qua đời. Thông qua các lập luận thuyết phục và bằng chứng khoa học, tác giả tin rằng con người có khả năng nhớ lại kiếp trước sau khi tái sinh vào một cuộc sống mới.
Cuốn sách “Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp” kết thúc với hy vọng rằng mọi người sẽ có quan điểm cởi mở hơn về hiện tượng tái sinh luân hồi. Đây là một nỗ lực đáng trân trọng của Tiến sĩ Stevenson trong việc dẫn dắt độc giả khám phá thế giới siêu nhiên dưới ánh sáng của khoa học văn minh.
Theo Thông Tin Đầu Tiên