
Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, niềm tin của con người vào những điều có thể chứng minh được thường lớn hơn niềm tin vào những câu chuyện tâm linh, những thế lực vô hình hay những bằng chứng không mấy cụ thể về một thế giới khác.
Tuy nhiên, cũng nhờ sự phát triển của khoa học mà rất nhiều chứng cứ cụ thể về luân hồi dần được làm rõ bởi các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới. Vô vàn phát hiện về những đứa trẻ nhớ lại kiếp trước đã được công bố trên báo chí và các phương tiện truyền thông từ những năm 1900-1960.
Vào thời điểm đó, thông tin thường được trải rộng, phân tán và chỉ tập trung vào một số trường hợp ít quan trọng. Điều này đã thúc đẩy Ian Stevenson - một giáo sư nghiên cứu Tâm lý học dành 40 năm cuộc đời để thực hiện nghiên cứu trên thực địa, kiểm chứng hơn 3000 trường hợp về những đứa trẻ được ghi nhận là nhớ về tiền kiếp.
Ông đã tóm tắt 40 năm nghiên cứu của mình trong cuốn sách “Những đứa trẻ nhớ tiền kiếp', đưa ra 14 trường hợp đặc biệt và có bằng chứng mạnh mẽ, nhằm củng cố niềm tin vào luân hồi cho những ai vẫn còn nghi ngờ về sự tồn tại của nó.
Cuốn sách gồm 11 chương, từ việc cung cấp các bằng chứng về luân hồi và niềm tin vào nó trên toàn cầu, cho đến phân tích chi tiết 14 trường hợp tiêu biểu của những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp. Từ phân tích đó rút ra những đặc điểm chung của nhóm này.
Tác giả Ian Stevenson không ngần ngại chia sẻ các phương pháp ông đã áp dụng để tìm hiểu và phân tích từng trường hợp. Cuốn sách cũng nói về những vấn đề chưa được giải quyết trong tâm lý học, tâm thần học, y học và xem luân hồi có thể mang lại giải pháp gì cho những vấn đề này. Từ phân tích về các trường hợp trẻ em nhớ lại kiếp trước, tác giả cũng đưa ra dự đoán dựa trên cơ sở dữ liệu vững chắc về luân hồi trong tương lai.
' Niềm tin vào luân hồi không còn là điều xa lạ với nhiều người '
Niềm tin vào luân hồi và tiền kiếp không chỉ phổ biến ở Châu Á, mà đã lan rộng ở Phương Tây từ thời của triết gia người Đức Arthur Schopenhauer. Niềm tin về luân hồi cũng tồn tại ở một số nơi xa xôi và biệt lập của thế giới, kể cả khu vực Tây Á và Nam Á.
Theo Ian Stevenson, rất có thể niềm tin này không bắt nguồn từ một nơi rồi lan rộng đến nơi khác, mà hẳn nó đã hình thành tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới vào những thời điểm khác nhau.
Rất nhiều triết gia nổi tiếng coi trọng ý tưởng về sự luân hồi và đã đưa ra những lập luận để ủng hộ quan điểm này, như Plato, Schopenhauer, MCTaggart, Broad, Ducasse,...
Có vô số điểm khác biệt trong quan điểm về sự luân hồi giữa các quốc gia và các dân tộc khác nhau. Tuy nhiên, cũng có nhiều đặc điểm chung về cách khơi gợi ký ức tiền kiếp cũng như những câu chuyện của những người có ký ức về kiếp sống trước.
Các phương pháp thường thấy để khơi gợi ký ức tiền kiếp.
Tác giả Ian Stevenson đã liệt kê nhiều phương pháp được cho là có thể gợi nhớ ký ức tiền kiếp. Trong đó có thể kể đến như: thôi miên hồi quy, hiện tượng Deja Vu, những giấc mơ và ác mộng, sử dụng thuốc hoặc đang ở trong tình trạng bệnh tật, trạng thái thiền định hoặc thông qua các cảm xúc mạnh mẽ...
Những phương pháp này thường được sử dụng ở người trưởng thành, tuy nhiên không phải tất cả chúng đều mang lại kết quả hoàn toàn chính xác. Theo Ian Stevenson, ký ức tiền kiếp có thể xuất hiện ở người trưởng thành, nhưng khi một người đến độ tuổi này, tâm trí của họ chứa đầy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Ví dụ như khi sử dụng phương pháp thôi miên, nhiều người trưởng thành thường tưởng tượng ra những ký ức hơn là thực sự nhớ về tiền kiếp. Họ có thể đưa ra một số địa danh có thực ở tiền kiếp đó, nhưng khá mơ hồ và đôi khi thiếu đi thông tin có thể xác thực được.
Hay với những giấc mơ và ác mộng lặp đi lặp lại, khi thấy bản thân mình mặc một bộ trang phục kỳ lạ tại một nơi xa xôi, thì đó rất có thể là những mảnh ghép của ký ức tiền kiếp. Nhưng những giấc mơ này cũng biến mất dần khi trưởng thành, hoặc bị xen lẫn bởi các ký ức hỗn tạp khác.
Rất nhiều trường hợp mà Ian Stevenson nghiên cứu và tìm hiểu cho thấy họ nhìn thấy kiếp trước của mình khi đang ở trong trạng thái sốt cao, mê sảng hoặc sử dụng một loại thuốc nào đó. Hoặc khi đang ở trong trạng thái đau buồn cực độ, hay thậm chí có những người ở tình trạng hoàn toàn tỉnh táo cũng nhìn thấy những hình ảnh loé sáng hoặc chuỗi hình ảnh rất có thể là ký ức tiền kiếp.
Vì người trưởng thành có quá trình tiếp xúc phong phú hơn và dài hơn với các nguồn thông tin đa dạng mà họ có thể sử dụng cho những câu chuyện tưởng tượng về tiền kiếp. Đó là lý do mà tác giả Ian Stevenson đánh giá cao những câu phát biểu tự phát của trẻ nhỏ về tiền kiếp. Những đứa trẻ lần đầu nói về tiền kiếp ở độ tuổi khá nhỏ khi mà tâm trí chúng chưa tiếp nhận với nhiều thông tin về người đã khuất thông qua các kênh thông thường.
'Những đứa trẻ nhớ về tiền kiếp' chính là quá trình đúc kết và dày công tìm kiếm cũng như nghiên cứu của Ian Stevenson.
Quá trình tìm kiếm của Ian Stevenson.
Những bài đăng riêng lẻ và chỉ phán ánh lượng thông tin không đáng kể đã thúc đẩy Stevenson thu thập và so sánh các báo cáo được công bố cũng như lên đường thực địa và dành 40 năm cuộc đời tìm hiểu về hơn 3000 trường hợp được ghi nhận nhớ về tiền kiếp.
Quá trình tìm kiếm của ông bắt đầu từ năm 1961, và phương pháp mang đến những bước tiến quan trọng của Ian Stevenson có thể kể đến như phỏng vấn chéo để kiểm tra tính nhất quán, đối chiếu thông tin, sao chép các tài liệu liên quan, ghi chép những chi tiết quan trọng như hồ sơ bệnh án, báo cáo khám nghiệm tử thi...
Quá trình điều chỉnh cũng như bổ sung phương pháp nghiên cứu cho phù hợp với từng hoàn cảnh cũng không hề dễ dàng. Và phải mất nhiều năm ông mới có thể có được phương pháp hoàn chỉnh.
Mặc dù có những cách đánh giá và tìm hiểu có cơ sở cũng như mang tính thuyết phục, trong quá trình nghiên cứu của mình ông cũng gặp không ít trường hợp được giải thích như lừa đảo, hội chứng ký ức ẩn giấu và chứng loạn trí nhớ…
Cùng với đó là rất nhiều trường hợp không nhận được sự hợp tác từ phụ huynh, khi họ không khuyến khích con mình nhớ về tiền kiếp hay cho rằng đó là điều viển vông, khó có thể chấp nhận.
Với quyết tâm của mình, 40 năm nghiên cứu của Ian Stevenson đã có những gặt hái nhất định khi ông tìm thấy bằng chứng của hơn 3000 trường hợp nhớ được tiền kiếp. Trong đó có 14 trường hợp điển hình được nêu ra chi tiết trong cuốn sách này.
'Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp'
14 trường hợp luân hồi được Ian Stevenson đề cập trong cuốn sách đến từ 9 nền văn hoá khác nhau, nhằm sửa chữa niềm tin rằng những trường hợp luân hồi chỉ xảy ra ở các tín đồ Phật Giáo và Hindu giáo. Tác giả đã đưa vào cuốn sách này câu chuyện của cả những đứa trẻ đến từ bộ tộc Tlingit ở Alaska, một trường hợp ở Lebanon, ở Anh, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và một số tiểu bang ở Hoa Kỳ.
Một trong số những câu chuyện về tiền kiếp được nêu ra trong phần này là câu chuyện của cậu bé Gopal (2,5 tuổi) nhớ được kiếp trước mình từng là Shaktipal Sharma - chủ của một công ty dược phẩm tại Mathura đã bị bắn chết bởi 1 người anh trai. Khi đến Mathura thì cậu bé cũng nhận ra rất nhiều người và địa điểm mà Sharma biết. Ký ức tiền kiếp của cậu bé đã dần mất đi khi trưởng thành.
Hay ngư dân Victor Vincent, một ngư dân Tlingit lớn tuổi ở Alaska đã nói rằng mình sẽ đầu thai làm con trai của cháu gái sau khi chết. Ông cho cháu gái mình xem hai vết sẹo một gần sống mũi và một ở lưng và nói rằng cháu gái sẽ nhận ra ông qua những vết bớt tương tự vết sẹo này. 18 tháng sau khi Victor qua đời, cháu gái ông hạ sinh một bé trai có hai vết bớt đúng vị trí hai vết sẹo mà Victor đã cho cô xem. Và trong giai đoạn từ 2-3 tuổi, đứa trẻ còn nhận ra một vài người mà Victor quen biết. Cũng tương tự trường hợp của Gopal, những ký ức về tiền kiếp của cậu bé cũng biến mất khi cậu lớn dần lên.
Mỗi câu chuyện về những đứa trẻ này càng củng cố niềm tin xác thực về luân hồi. Và thông qua 14 trường hợp ấy, tác giả cũng tìm ra những điểm lặp đi lặp lại của rất nhiều trường hợp.
'Đặc điểm chung về những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp'
Có 5 đặc điểm chính của một trường hợp hoàn chỉnh: một lời tiên đoán về sự tái sinh, một giấc mơ, một vết bớt hoặc dị tật bẩm sinh, lời kể của đứa trẻ về tiền kiếp, và hành vi tương ứng với lời kể đó.
Nhưng không phải trường hợp nào Ian Stevenson nghiên cứu cũng sẽ có đủ cả 5 đặc điểm trên, đôi khi chỉ có 3 hoặc 4 và trong đó có một vài yếu tố nổi trội hơn các yếu tố còn lại.
Cụ thể: Cứ 46 trường hợp của thổ dân Tlingit thì có 10 trường hợp tính cách tiền kiếp lựa chọn cha mẹ cho kiếp sau. Các vết bớt và dị tật bẩm sinh xuất hiện ở khoảng 35% trường hợp.
'Những phát biểu của đứa trẻ về tiền kiếp thường xảy ra trong độ tuổi từ 2-5. Mức độ chi tiết trong ký ức tiền kiếp của mỗi đứa trẻ rất khác nhau. Một số nhớ rất rõ và có thể kể rất nhiều nhưng một số khác lại chỉ có rất ít ký ức về tiền kiếp.'
'Những trường hợp nhớ về tiền kiếp thường có đặc điểm chung về ký ức của kiếp sống trước. Các ký ức này có xu hướng xoay quanh những sự kiện cuối cùng trong cuộc đời đó. ¾ trường hợp khẳng định mình nhớ được đã qua đời như thế nào và nếu nó là cái chết vì bạo lực thì càng dễ nhớ hơn (14 trường hợp tác giả đưa vào cuốn sách có đến 9 trường hợp nói rằng kiếp trước chết vì lý do bạo lực). Nhiều người nhớ lại những người quen và các vật dụng gần gũi với mình ở kiếp sống trước. Các chủ thể này còn có đặc điểm chung là nhớ được tên của một số thành viên trong gia đình, bạn bè, kẻ thù hay những ai bị giết còn có thể nhớ được tên hung thủ.'
'Thế nhưng, những ký ức tiền kiếp bắt đầu mờ nhạt khi những đứa trẻ bước vào độ tuổi 5-8. Những ký ức được lấp đầy bằng các trải nghiệm và thông tin mới. Và đứa trẻ sẽ phát triển bình thường với một cuộc đời mới. Cũng có một số trường hợp không thể quên đi kiếp sống cũ, ám ảnh với tiền kiếp khiến cuộc sống hiện tại bị ảnh hưởng. Đến nay, tác giả cũng chưa thể giải thích tại sao sự phai mờ ký ức hành vi tiền kiếp lại xảy ra khác nhau ở một số chủ thể.'
'Những hiện tượng có thể giải thích bằng luân hồi'
'Từ những phân tích của từng trường hợp, tác giả Ian Stevenson đã chỉ ra rằng những hành vi bất thường thời thơ ấu, những kỹ năng khác thường và hành vi chưa từng được dạy, chứng sợ hãi tuổi thơ, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, thái độ gây hấn vô lý, những vết bớt hay dị tật bẩm sinh… tất cả những điều này hoàn toàn có thể giải thích bằng luân hồi.'
'Tác giả cũng nói về những tình huống tạo điều kiện hoặc ngăn cản việc tái sinh, và lý do tại sao không phải ai cũng nhớ được kiếp trước hay nhóm người nào có khả năng nhớ kiếp trước nhất, cũng như cách môi trường xã hội, văn hóa ảnh hưởng đến việc nhớ về kiếp trước.'
'Cuốn sách 'Những đứa trẻ nhớ kiếp trước' cũng khẳng định niềm tin vào luân hồi và đưa ra những trở ngại mà con người gặp phải khi tin vào luân hồi, cùng với dự đoán về tương lai của quá trình luân hồi.'
'Tác giả đã đưa ra những dự đoán về quá trình có thể diễn ra trong luân hồi bằng cách xem xét và đáp ứng các câu hỏi như: Nếu luân hồi tồn tại, điều gì sẽ tái sinh? Tại sao một người được tái sinh vào gia đình này thay vì gia đình khác? Làm thế nào một tính cách bên ngoài thân xác có thể ảnh hưởng đến cơ thể của lần tái sinh tiếp theo? Hành vi đạo đức trong kiếp này có ảnh hưởng đến hoàn cảnh trong kiếp sau không?'
'Thụy điển Ian Stevenson hy vọng rằng thông qua việc tổng kết phương pháp và kết quả của các cuộc nghiên cứu, ông có thể sửa chữa những quan niệm sai lầm của nhiều người về luân hồi. Từ cuốn sách này, dự kiến sẽ có nhiều báo cáo về các trường hợp nhớ kiếp trước được công bố hơn.'
Kết thúc “Kí ức về những đứa trẻ', tác giả khẳng định rằng chúng ta vẫn chưa hiểu hết về vòng luân hồi. Tuy nhiên, qua các bằng chứng rõ ràng, cuốn sách này đã giúp bạn đọc hiểu được một phần nào về quá trình siêu linh. Với sự tiến bộ của khoa học và tài năng của thế hệ tương lai, chúng ta chắc chắn sẽ tiến xa hơn trong việc hiểu biết về quá trình này.