Bên cạnh trang bị đặc biệt mà mỗi đặc vụ KGB mang theo, các chiếc xe của cơ quan này cũng được thiết kế đặc biệt cho từng loại nhiệm vụ.
Theo Russia Beyond , các chiếc xe hơi được tạo ra đặc biệt cho các đặc vụ KGB - cơ quan tình báo của Liên Xô - được gọi là “KGB Volga”. Hầu hết các mẫu xe được sử dụng bởi KGB đều được sản xuất bởi Liên Xô.
Chiếc xe ưa thích của các đặc vụ KGB
Mẫu xe GAZ-24, hay còn gọi là “Volga”, là một dòng xe phổ biến của Liên Xô được sản xuất tại nhà máy ô tô Gorky từ năm 1963 đến năm 1992. GAZ-24 được sử dụng rộng rãi trong các cơ quan chính phủ Liên Xô, bao gồm cả KGB.
Ngoài các phiên bản tiêu chuẩn của GAZ-24, KGB còn sở hữu phiên bản GAZ-24-24 được thiết kế đặc biệt cho các đặc vụ. GAZ-24-24 được trang bị động cơ 8 xi-lanh với công suất lên đến 195 mã lực, cùng hộp số tự động.
Phiên bản GAZ-24 'Volga' dành cho dân sự. (Ảnh: TASS)
Động cơ mạnh mẽ giúp GAZ-24-24 có khả năng tăng tốc từ 0 lên đến 100 km/h trong 15 giây, đạt vận tốc tối đa lên đến 190 km/h. Những tính năng đặc biệt này là lý do mà các đặc vụ KGB yêu thích chiếc xe này.
Sau thành công của GAZ-24-24, nhà máy Gorky tiếp tục phát triển các mẫu xe GAZ khác theo yêu cầu của KGB. Một trong số đó là GAZ-24-25, được sử dụng chủ yếu bởi Tổng cục 9 của KGB để bảo vệ các lãnh đạo cấp cao của Liên Xô trong suốt Chiến tranh Lạnh.
Về mặt thiết kế, GAZ-24-25 tương tự như GAZ-24-24 nhưng được trang bị thêm các thiết bị liên lạc không dây bên trong.
Năm 1981, ngoài GAZ-24, nhà máy ô tô Gorky cũng bắt đầu sản xuất GAZ-3102, một phiên bản đặc biệt của Volga với cải tiến về ngoại hình và nội thất. Khung gầm được nâng cấp, với phanh đĩa được thêm vào ở bánh trước và hệ thống trợ lực phanh. Thân xe được thiết kế cứng cáp hơn và bình xăng được đặt lại để cải thiện an toàn.
Đương nhiên, KGB cũng được trang bị GAZ-3102, phiên bản GAZ-31012. Bốn chiếc xe đầu tiên được lắp ráp vào năm 1985 và được gọi là “Chaser”.
Ngoài GAZ-31012, được thiết kế để giống với các mẫu GAZ-3102 thông thường, nhà máy ô tô Gorky cũng tạo ra phiên bản GAZ-31013 với các thiết kế khác biệt, bao gồm ống xả đôi và hộp số tự động.
Một chiếc GAZ-3102 được trưng bày tại Bảo tàng Công nghiệp Ô tô Liên Xô ở Ivanovo. (Ảnh: TASS)
Tất cả các phiên bản Volga của KGB đều được sản xuất hạn chế và gần như làm thủ công, vì vậy những chiếc xe này có chất lượng tốt hơn đáng kể so với các phiên bản GAZ thông thường, không chỉ về màu sơn mà còn về động cơ. Sau khi Liên Xô sụp đổ, nhà máy Gorky bắt đầu sản xuất các phiên bản giới hạn như KGB Volga cho thị trường dân sự, nhưng số lượng ít.
Ngày nay, hầu hết các cơ quan an ninh của Nga đều sử dụng các dòng xe nhập khẩu hoặc lắp ráp nội địa cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh hoặc các nhiệm vụ đặc biệt.
Huyền thoại của một thời
Lịch sử của thương hiệu huyền thoại Volga bắt đầu từ tháng 10/1956, khi Nhà máy Ô tô Gorky bắt đầu sản xuất một sản phẩm cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô Liên Xô. Đó là một mẫu xe hạng sang, vững chắc, bền vững và thoải mái, không kém cạnh so với các mẫu xe hàng đầu tại châu Âu và Mỹ vào thời điểm đó.
GAZ-21 được sản xuất từ năm 1956 đến năm 1970 và trở nên phổ biến tại Liên Xô, chủ yếu được sử dụng bởi quan chức, các dịch vụ taxi và các cơ quan an ninh tại Liên Xô. Ngoài ra, các chiếc xe ô tô thương hiệu Volga còn được xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Gần 640.000 chiếc GAZ-21 được sản xuất với các phiên bản khác nhau, sau đó mẫu xe wagon GAZ-22 được sản xuất với thân xe được kéo dài để chở nhiều hàng hóa hơn.
Sau thành công của GAZ-21, hãng GAZ giới thiệu thế hệ thứ hai của Volga – mẫu xe Gaz-24. Mẫu xe này được sản xuất từ năm 1970 cho đến năm 1992.
Gần 640.000 chiếc GAZ-21 được sản xuất với các phiên bản khác nhau.
Mặc dù không được coi là biểu tượng như GAZ-21 và bị xem là lạc hậu so với xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô trong thời kỳ này, nhưng GAZ-24 vẫn mang ý nghĩa đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô Liên Xô.
Đặc biệt, mẫu xe này được coi là biểu tượng của “thập kỷ 1970”, thời kỳ được nhiều người Nga đánh giá là tương đối ổn định vào cuối thời kỳ Liên Xô.
Có nhiều phiên bản GAZ-24 được sản xuất, bao gồm sedan, xe taxi, xe wagon và xe cứu thương. Trong số đó, phiên bản sedan và phiên bản wagon của dòng xe này được xuất khẩu nhiều sang Tây Âu, thậm chí còn được lắp ráp tại Bỉ dưới thương hiệu Scaldia Volga.
GAZ-3102 là phần cuối cùng của dòng xe Volga được sản xuất trong thời kỳ Liên Xô vào những năm 80 của thế kỷ trước. Đây là phiên bản được cải thiện và hiện đại hóa dựa trên nền tảng GAZ-24 với động cơ mới, một số thiết kế mới và nhiều cải tiến khác.
Các mẫu xe dựa trên cơ sở thiết kế của GAZ-3102 tiếp tục được lắp ráp cho đến năm 2008, bao gồm GAZ-31029, GAZ-3110 và GAZ-31105. Tuy nhiên, do vấn đề kiểm soát chất lượng và bản thân dòng xe Volga không thể cạnh tranh được với những mẫu xe ô tô được nhập khẩu từ nước ngoài, năm 2008 dòng xe Volga đã không còn được sản xuất nữa.