
Chỉ mất 20 phút với bản demo Steam Next Fest của Mouthwashing để tôi biết rằng đó là tựa game kinh dị tàn khốc nhất mà tôi đã chơi trong năm 2024 cho đến nay.
Trước khi tôi giải thích thêm, một lời cảnh báo nội dung nhanh chóng cho cả trò chơi và bài viết này. Trò chơi nổi bật với các chủ đề về tự tử, ăn thịt người, nghiện rượu và các chủ đề khác có thể gây ám ảnh nghiêm trọng.
Hãy tưởng tượng bạn bị mắc kẹt trên một tàu vũ trụ đang hỏng hóc trong một vùng không xác định của không gian. Bây giờ hãy tưởng tượng bạn phát hiện ra rằng thuyền trưởng của tàu vũ trụ đã cố ý đặt bạn và phi hành đoàn của bạn vào tình huống này vì ông ta không còn muốn sống nữa. Khí ôxy và thức ăn đang cạn kiệt nhanh chóng, khiến bạn hoàn toàn bất lực và chỉ còn một thời gian ngắn để suy nghĩ về sự phản bội của thuyền trưởng và cái chết cô đơn và không thể tránh khỏi có vẻ như không thể tránh khỏi.
Được rồi, khá tồi tệ, đúng không? Bây giờ hãy tưởng tượng mở nắp khoang hàng và không tìm thấy gì ngoài một ngàn chai nước súc miệng có cồn và biết hai điều kinh khủng: nước súc miệng là nguồn tài nguyên duy nhất của bạn, và lí do bạn được gửi trong cuộc thám hiểm thất bại này là để vận chuyển một đống sản phẩm cho một tập đoàn vũ trụ khổng lồ.
Đó là cốt truyện của Mouthwashing, một trò chơi kinh dị góc nhìn thứ nhất nặng về phần nội dung từ studio độc lập Wrong Organ, đã phát hành tựa game kinh dị độc đáo và được khen ngợi cao How Fish is Made vào năm 2022. Một lần nữa, tôi đã chơi khoảng 20 phút của bản demo và thực sự bị lay động bởi sự mãnh liệt của gameplay, hình ảnh và nội dung - chưa kể đến cái kết. Tôi sẽ không tiết lộ gì cả, nhưng tôi sẽ không nhìn vào một chiếc bánh giống như trước nữa.
Tôi sẽ không nói xấu về nhà phát triển bằng cách cố gắng phân tích các phép tượng trưng phức tạp của Mouthwashing về chủ nghĩa tư bản không có tâm hồn, nhưng hãy nhớ, tựa game này nói lên điều gì đó. Phần đầu của bản demo có thể làm bạn lầm tưởng rằng trò chơi chỉ là một trò chơi kinh dị chạy và trốn - và không có gì sai với điều đó - nhưng vào cuối bản demo bạn sẽ đặt dấu hỏi vào mọi thứ và mọi người.

Một điều thực sự ấn tượng đối với tôi về phiên bản demo của Mouthwashing là cách mà nó sử dụng hiệu quả sự phát triển nhân vật để tăng cường những rủi ro đã vô cùng cao. Chỉ sau nửa giờ chơi demo, đã có cảm giác rằng mỗi nhân vật đã trải qua một cuộc đời đầy đủ trước khi tôi tìm thấy họ sống trong điều mà tôi chỉ hy vọng là chính xác là tình huống tồi tệ nhất trong toàn vũ trụ.
Âm nhạc ít ỏi nhưng hiệu quả và hình ảnh độc đáo của thời kỳ PS2 chỉ làm tăng thêm cảm giác lo sợ không ngừng, gần như tăng theo tốc độ mũi tên, qua hết bản demo, khiến bạn không thể thoát khỏi cảm giác rằng mọi thứ sắp trở nên tồi tệ hơn nhiều, khi bạn từ từ chìm vào những hậu quả không thể tưởng tượng được của việc chỉ uống nước súc miệng để sống sót trên một con tàu vũ trụ rò rỉ lúc nào cũng mất trong hố đen của không gian.
Tôi nghĩ đoạn trích này từ trang Steam của trò chơi làm tốt việc tổng kết: 'Trong ngành vận chuyển tàu vũ trụ, có một câu nói: 'Hy vọng chết, hoặc mong rằng, đến chết rồi, chẳng hạn, nguyện cầu rằng mọi người khác đã chết.''
Không thể biết đủ về những trò chơi kinh dị hay nhất? Bạn đang ở trong một công ty tốt.