Khi giá xăng dầu tăng, người tiêu dùng chắc chắn sẽ chú ý. Chú ý này thường khiến giá xăng dầu tăng (ít hơn là giảm) trở thành một vấn đề chính trị nóng bỏng với ngành công nghiệp dầu mỏ và các chính trị gia đôi khi trách móc nhau về việc tăng chi phí này.
Tuy nhiên, không có một cá nhân nào kiểm soát giá xăng dầu. Thay vào đó, giá xăng dầu được kiểm soát bởi các lực lượng thị trường cung cầu. Ở đây, chúng tôi xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến giá xăng dầu.
Nhận điều quan trọng
- Giá xăng dầu chủ yếu được quyết định bởi luật lệ của cung cầu.
- Giá xăng dầu bao gồm chi phí mua và chế biến dầu thô cũng như phân phối và tiếp thị xăng dầu, bên cạnh thuế của các bang và liên bang.
- Giá xăng dầu cũng phản ứng với các sự kiện địa chính trị ảnh hưởng đến thị trường dầu.
- Vì người tiêu dùng chậm chạp trong việc phản ứng với sự thay đổi giá xăng dầu, họ có thể di chuyển nhanh chóng để cân bằng cung cầu.
- Giá xăng dầu quá rõ ràng khi tăng thường gây ra tranh cãi về người nào chịu trách nhiệm.
Giá Dầu: Sự Thực Về Dầu Thô
Dầu thô là hàng hóa nguyên liệu được sử dụng để sản xuất xăng dầu, vì vậy giá dầu thô đóng vai trò quan trọng nhất trong việc định giá xăng dầu. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, giá dầu thô chiếm 56% giá xăng dầu trong thập kỷ qua năm 2020, trung bình. Tuy nhiên, con số trung bình này che giấu đi sự dao động rộng lớn. Năm 2020, với giá dầu thô giảm mạnh do đại dịch COVID-19, dầu chỉ chiếm 43% chi phí xăng dầu. Nhưng vào năm 2022, với xâm lược của Nga vào Ukraine, cả giá dầu và xăng đã tăng mạnh trở lại.
Dầu thô là mặt hàng thương mại toàn cầu được giao dịch rộng rãi nhất và là một trong những mặt hàng được sử dụng rộng rãi nhất. Giá dầu thô được giao dịch trên các thị trường toàn cầu sâu và lỏng lẻo. Sức mạnh thị trường của các nhóm như OPEC và các công ty dầu mỏ quốc tế đã giảm dần theo thời gian với sự phát triển của các nguồn cung thay thế và sự tăng trưởng trong nhu cầu từ các nước đang phát triển.
Không phải tất cả các loại dầu thô đều có cùng độ hữu ích khi sản xuất xăng dầu. Dầu thô nhẹ—dầu ít mật độ—sẽ sản xuất nhiều xăng dầu hơn mỗi thùng so với dầu nặng. Dầu ngọt, có nghĩa là các loại chất lượng tốt hơn với hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn, được ưa chuộng hơn dầu chua, có nhiều lưu huỳnh hơn.
Tại cấp địa phương, loại dầu thô ưa thích là loại có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhất dựa trên khả năng chế biến của nhà máy lọc dầu cụ thể. Dầu thô ngọt nhẹ đắt tiền không phải là món quà cho một nhà máy lọc dầu trang bị để chế biến các loại dầu thô đặc biệt.
Chế biến có Giá
Bất kể loại dầu thô nào, đổ nó vào bình xăng của xe không giúp bạn đến bất cứ đâu ngoài cửa hàng sửa chữa. Vì vậy cần phải trả tiền cho nhà chế biến để chưng cất dầu thô thành xăng dầu và pha trộn các phụ gia cần thiết.
Trong thập kỷ qua đến năm 2020, chi phí chế biến và lợi nhuận chiếm 14% giá bán lẻ của xăng dầu, trung bình. Chi phí sản xuất xăng dầu thay đổi theo yêu cầu pha trộn theo mùa và vùng, nhằm giảm thiểu ô nhiễm, cũng như chi phí của các phụ gia bắt buộc bao gồm ethanol.
Giá xăng dầu bán buôn một phần phản ánh các yếu tố cung cầu khác biệt so với dầu thô. Ví dụ, giá xăng dầu tại Hoa Kỳ thường tăng vào mùa hè do nhu cầu cao hơn. Năng lực chế biến của Hoa Kỳ tăng chưa đến 1% trong thập kỷ qua đến năm 2021, chậm hơn sự tăng trưởng nhu cầu. Việc tăng xuất khẩu xăng dầu của Hoa Kỳ đã làm hạn chế thêm nguồn cung trong nước.
Khi giá xăng dầu tăng, nhà cung cấp thường bị chỉ trích. Khi giá xăng dầu leo thang lên mức cao kỷ lục vào năm 2008, một cuộc thăm dò của CNN tại thời điểm đó cho thấy 62% người tham gia cho rằng giá xăng dầu tăng do 'hành vi không đạo đức' của các nhà cung cấp, so với 32% cho rằng do cung cầu. Trong bài phát biểu của Hiệp hội Nhà sản xuất Nhiên liệu và Hóa dầu Mỹ, một nhóm ngành dầu mỏ, họ tuyên bố các thành viên không đặt giá.
Một thùng dầu thô 42 gallon cho ra từ 19 đến 20 gallon xăng dầu cùng với 11 đến 12 gallon dầu nhiên liệu.
Phân phối và Tiếp thị
Sau khi dầu thô được chế biến thành xăng dầu, nhiên liệu phải được vận chuyển đến bể chứa và cuối cùng được phân phối đến các cây xăng địa phương. Những cây xăng đó yêu cầu nhân viên và bảo trì. Chi phí phân phối và tiếp thị chiếm 14% giá bán lẻ xăng dầu tại Hoa Kỳ trong thập kỷ qua đến năm 2020, trung bình.
Các nhà phân phối và nhà tiếp thị, giống như các nhà cung cấp, đã bị chỉ trích vì vai trò được cho là can thiệp vào giá xăng dầu. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cho biết vào tháng 9 năm 2021 rằng họ sẽ chống lại các việc sáp nhập cung cấp cơ hội tăng lên cho 'sự phối hợp giá và các thực hành xấu khác trong ngành nhiên liệu bán lẻ.'
Vào tháng 11 năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra 'xem hành vi có thể vi phạm pháp luật và chống cạnh tranh trong ngành dầu khí có gây ra giá cả cao hơn cho người tiêu dùng hay không.'
Nhập Thuế
Thuế của bang và địa phương chiếm 16% giá bán lẻ xăng dầu trong thập kỷ qua đến năm 2020. Thuế liên bang và các khoản phí là 18.4 xu mỗi gallon cho xăng dầu và 24.40 xu mỗi gallon cho dầu diesel tính đến ngày 1 tháng 7 năm 2021. Thuế của các bang trung bình là 30.63 xu mỗi gallon cho xăng dầu và 32.29 xu mỗi gallon cho dầu diesel tính đến cùng ngày.
Thuế xăng dầu của các bang dao động từ cao nhất là 58.8 xu mỗi gallon tại California đến thấp nhất là 8.95 xu mỗi gallon tại Alaska tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2022.
Tỷ lệ thuế xăng dầu liên bang không thay đổi kể từ năm 1993. Nhiều bang đã tăng thuế xăng dầu gần đây để đối phó với chi tiêu sửa chữa đường bộ tăng theo lạm phát trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm gần đây. Virginia gần đây đã tăng thuế 5 xu mỗi gallon vào tháng 7 năm 2021, trong khi New Jersey đã tăng thuế xăng dầu 9.3 xu mỗi gallon vào tháng 10 năm 2020.
Thuế xăng dầu có thể cao hơn nhiều so với nước ngoài, gần đây trung bình khoảng $4 mỗi gallon ở Tây Âu.
Nhu cầu của Người tiêu dùng
Nhu cầu của người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng, sự phục hồi kể từ giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 chiếm phần lớn sự tăng giá xăng dầu bán lẻ từ mức trung bình năm 2020 là $2.17 mỗi gallon. Tiêu thụ xăng dầu tại Hoa Kỳ giảm mạnh vào năm 2020 do các hạn chế COVID-19 nhưng đã phục hồi lớn vào năm 2021. Giá xăng dầu có thể dao động rộng để cân bằng cung cầu vì người tiêu dùng Hoa Kỳ thường chậm chạp trong việc điều chỉnh lượng lái xe phản ứng với sự thay đổi giá xăng dầu.
Giá xăng dầu trung bình cao nhất mỗi gallon tại Hoa Kỳ là bao nhiêu?
Mức giá xăng dầu trung bình cao nhất đã được điều chỉnh với lạm phát tại Hoa Kỳ là $5.38 mỗi gallon cho loại không chì (theo giá hiện tại), được thiết lập vào tháng 6 năm 2008.
Mỗi thập kỷ, một gallon xăng dầu ở Hoa Kỳ có giá bao nhiêu?
Giá xăng dầu vào năm 1930 trung bình là $0.30 mỗi gallon loại không chì ($3.44 trong đô la vào tháng 6 năm 2022)
- 1940: $0.18 ($3.69)
- 1950: $0.27 ($3.28)
- 1960: $0.31 ($3.03)
- 1970: $0.35 ($2.61)
- 1980: $0.86 ($3.01)
- 1990: $1.00 ($2.23)
- 2000: $1.51 ($2.53)
- 2010: $2.70 ($3.70)
- 2020: $2.17 ($2.43)
Bang nào có Giá xăng dầu cao nhất (và thấp nhất) tại Hoa Kỳ?
Vào tháng 6 năm 2022, California dẫn đầu, tiếp theo là Nevada, Illinois và Hawaii. Giá xăng dầu thấp nhất được tìm thấy tại Georgia, Arkansas và Mississippi.
Kết Luận
Như dầu thô, xăng dầu là một hàng hóa được giao dịch rộng rãi và giá bán buôn được thiết lập trên các thị trường sâu và cạnh tranh. Các nhà phân phối xăng dầu lớn có thể sử dụng nhiều sức mạnh thị trường tại cấp địa phương và gần đây đã thu hút sự chú ý chính thức. Nói chung, việc đổ lỗi cho việc tăng giá xăng dầu vào một chính trị gia cụ thể hoặc một ngành công nghiệp cần phải được xem xét một cách hoài nghi. Tổng thống hay thống đốc bang cũng không thể làm nhiều, ngoại trừ khi nói đến thuế xăng dầu (và ở Hoa Kỳ, các thuế này thấp hơn nhiều so với nơi khác trên thế giới).