1. Các hành vi kỷ luật của giáo viên mầm non
Theo Điều 6 Nghị định 112/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP, quy định các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật như sau:
- Cán bộ, công chức và viên chức sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm các quy định về nghĩa vụ và các điều cấm theo pháp luật. Vi phạm có thể bao gồm không tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị công tác; vi phạm đạo đức, lối sống; hoặc vi phạm pháp luật trong thực hiện công vụ. Các vi phạm này có thể ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của tổ chức, vì vậy cá nhân vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật cả về hành chính lẫn về mặt đảng, đoàn thể.
Theo Điều 31 của Điều lệ Trường mầm non, được quy định trong Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên mầm non được quy định như sau:
Giáo viên và nhân viên không được phép thực hiện các hành vi sau:
- Xúc phạm danh dự và nhân phẩm, hoặc xâm phạm thân thể của trẻ em và đồng nghiệp;
- Đối xử không công bằng với trẻ em;
- Xuyên tạc nội dung giáo dục;
- Nghỉ dạy không phép, bỏ buổi dạy; tự ý cắt giảm chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
- Thực hiện công việc cá nhân khi đang tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Sử dụng thuốc lá, rượu bia hoặc các chất kích thích khác trong khi tham gia các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Điều 19 của Luật Viên chức 2010 quy định những hành vi bị cấm đối với viên chức như sau:
- Viên chức không được né tránh trách nhiệm hoặc từ chối thực hiện công việc và nhiệm vụ được giao.
- Các hành vi như tạo bè phái, gây mất đoàn kết, bỏ việc không phép hoặc tham gia đình công đều bị nghiêm cấm.
- Viên chức không được phép sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc của nhân dân không đúng quy định của pháp luật.
- Viên chức phải tuyệt đối không phân biệt đối xử dựa trên dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng hoặc tôn giáo dưới bất kỳ hình thức nào.
- Viên chức không được lợi dụng nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- Các hành vi làm tổn hại đến thuần phong mỹ tục và đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân đều bị nghiêm cấm.
- Viên chức không được phép làm tổn hại danh dự, nhân phẩm và uy tín của người khác trong quá trình thực hiện công việc.
2. Các hình thức xử lý kỷ luật đối với giáo viên mầm non vi phạm
Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 112/2020/NĐ-CP, các hình thức xử lý kỷ luật đối với giáo viên mầm non được quy định như sau:
Áp dụng cho viên chức không đảm nhiệm chức vụ quản lý
- Khiển trách: Đây là hình thức kỷ luật nhẹ nhất, thường được áp dụng khi viên chức vi phạm lần đầu hoặc vi phạm không nghiêm trọng. Khiển trách có thể là nhắc nhở, phê bình công khai hoặc bằng văn bản để viên chức nhận biết lỗi lầm và có biện pháp khắc phục.
- Cảnh cáo: Đây là hình thức kỷ luật nghiêm trọng hơn khiển trách, dành cho viên chức có vi phạm quy định nhưng chưa đến mức bị buộc thôi việc. Cảnh cáo thường bao gồm việc ghi nhận vào hồ sơ công tác và có thể ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến và xét thi đua, khen thưởng.
- Buộc thôi việc: Là hình thức kỷ luật nặng nhất, áp dụng cho viên chức có vi phạm nghiêm trọng, tái diễn nhiều lần hoặc gây ra hậu quả lớn. Viên chức bị buộc thôi việc sẽ mất toàn bộ quyền lợi hiện tại và có thể gặp khó khăn trong cơ hội nghề nghiệp sau này.
Áp dụng cho viên chức có chức vụ quản lý
- Khiển trách: Đối với viên chức quản lý, hình thức khiển trách tương tự như đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, là biện pháp nhắc nhở cho những vi phạm lần đầu hoặc vi phạm nhẹ.
- Cảnh cáo: Khi viên chức quản lý bị cảnh cáo, điều này sẽ được ghi vào hồ sơ quản lý của họ và có thể ảnh hưởng đáng kể đến uy tín, khả năng thăng tiến và xét thi đua, khen thưởng trong tương lai.
- Cách chức: Hình thức này được áp dụng cho viên chức quản lý khi có vi phạm nghiêm trọng hoặc không hoàn thành nhiệm vụ quản lý. Viên chức bị cách chức sẽ mất vị trí quản lý hiện tại và có thể bị điều chuyển công tác hoặc áp dụng các biện pháp khác để bảo vệ tổ chức khỏi ảnh hưởng tiêu cực.
- Buộc thôi việc: Giống như đối với viên chức không có chức vụ quản lý, buộc thôi việc áp dụng cho viên chức quản lý có hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, gây tổn hại đến tổ chức, công việc và uy tín của cơ quan.
3. Vai trò của các bên liên quan trong việc xử lý kỷ luật đối với giáo viên mầm non vi phạm
3.1. Ban giám hiệu trường học
- Phát hiện và báo cáo các hành vi vi phạm:
+ Có nhiệm vụ phát hiện, theo dõi và thu thập thông tin liên quan đến hành vi vi phạm của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
+ Tiếp nhận và xử lý các đơn thư tố cáo cũng như phản ánh từ học sinh, phụ huynh hoặc các tổ chức, cá nhân liên quan về hành vi của giáo viên.
+ Soạn thảo báo cáo về hành vi vi phạm và đưa ra các đề xuất về hình thức xử lý kỷ luật thích hợp.
- Thành lập hội đồng kỷ luật và chủ trì việc xem xét, đánh giá hành vi vi phạm:
+ Thành lập hội đồng kỷ luật theo các quy định pháp luật và quy chế nội bộ của trường.
+ Chủ trì các cuộc họp của hội đồng kỷ luật để xem xét, đánh giá mức độ nghiêm trọng và tính chất của hành vi vi phạm, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý kỷ luật phù hợp.
+ Phân công cho các thành viên trong hội đồng kỷ luật thực hiện việc thu thập tài liệu, chứng cứ, kiểm tra và xác minh thông tin liên quan đến hành vi vi phạm.
+ Tiếp nhận ý kiến từ giáo viên vi phạm, đại diện học sinh, phụ huynh và các bên liên quan để làm rõ các khía cạnh của vụ việc.
- Quyết định hình thức xử lý kỷ luật:
+ Dựa trên kết quả đánh giá của hội đồng kỷ luật, ban giám hiệu trường sẽ ban hành quyết định xử lý kỷ luật đối với giáo viên vi phạm theo quy định hiện hành.
+ Công bố quyết định kỷ luật đối với giáo viên vi phạm đến học sinh, phụ huynh và các bên liên quan để đảm bảo tính minh bạch.
+ Thực hiện các bước thi hành quyết định kỷ luật theo đúng quy định pháp luật.
3.2. Cơ quan quản lý giáo dục
- Đào tạo, giám sát và kiểm tra quá trình xử lý kỷ luật giáo viên:
+ Cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình và quy định xử lý kỷ luật cho các cơ sở giáo dục.
+ Giám sát và kiểm tra các trường học trong việc thực hiện xử lý kỷ luật giáo viên.
+ Hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc của các cơ sở giáo dục liên quan đến quy trình xử lý kỷ luật giáo viên.
- Xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng theo quy định pháp luật:
+ Tiếp nhận và đánh giá các trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng được báo cáo từ các trường học.
+ Tổ chức điều tra và xác minh các hành vi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng để có biện pháp xử lý thích hợp.
+ Thực hiện các biện pháp kỷ luật theo quy định pháp luật đối với giáo viên có hành vi vi phạm nghiêm trọng.
3.3. Phụ huynh học sinh
- Đưa ra phản ánh về hành vi sai phạm của giáo viên đến ban giám hiệu nhà trường:
+ Phụ huynh có quyền phản ánh đến ban giám hiệu về các hành vi của giáo viên làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và quyền lợi của học sinh.
+ Cung cấp thông tin và chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm của giáo viên.
- Tham gia vào quy trình xem xét và đánh giá hành vi vi phạm:
+ Có quyền tham gia các cuộc họp của hội đồng kỷ luật để đưa ra ý kiến và quan điểm về hành vi vi phạm của giáo viên.
+ Đề xuất những biện pháp xử lý kỷ luật thích hợp.
- Đối với giáo viên vi phạm:
+ Nhận lỗi và cam kết khắc phục sai lầm:
+ Nhận thức được lỗi lầm của bản thân và thể hiện thái độ cầu thị, sẵn sàng khắc phục.
+ Cung cấp đầy đủ thông tin và chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm của mình.
+ Hợp tác tích cực với các bên liên quan trong quá trình xử lý kỷ luật.
- Làm việc với các bên liên quan trong quá trình xử lý kỷ luật:
+ Tham gia đầy đủ các cuộc họp của hội đồng kỷ luật.
+ Trả lời các câu hỏi từ hội đồng kỷ luật và các bên liên quan một cách đầy đủ.