Việc gặp phải những sự cố bất ngờ trong hành trình xuyên Việt sẽ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm cho các chuyến đi sau này.
Đoàn AP15 đã ghi lại rất nhiều cảm xúc sau hành trình xuyên Việt dài nhất và ý nghĩa nhất từ trước đến nay. Đây là một hành trình đầy ấn tượng với những kỷ niệm khó quên.
Đối mặt với sạt lở trên con đường núi
Khi đi từ Hà Giang đến Mèo Vạc, qua Lũng Cú, và từ Hà Giang đến Yên Bái, chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn do sạt lở và mưa lớn kéo dài. Thách thức lớn nhất là khi gặp phải sạt lở trên con đường núi từ Mã Pí Lèng qua Lũng Cú.
Mưa liên tục khiến đất đá trên đường bị tràn xuống, làm đường trở nên nguy hiểm. Có những đoạn đường bị lấp đầy bởi đất đá, khiến chúng tôi mất hơn nửa ngày để chờ đường thông lại.
Sạt lở đường làm chậm trễ lịch trình
Chỉ khi trải qua những tình huống như vậy mới thấy được giá trị của các chiếc xe sang như Volvo. Hệ thống dẫn động 4 bánh, chế độ off-road, động cơ mạnh mẽ, và camera 360 độ với đầy đủ cảm biến xung quanh giúp chúng tôi vượt qua các đoạn đường bùn lầy và sạt lở một cách dễ dàng. Trong lúc chờ thông xe, chúng tôi đã tranh thủ người lái sử dụng tính năng massage, còn người khác thì thưởng thức cảnh đẹp qua cửa sổ trời toàn cảnh để nghỉ ngơi sau hàng trăm km lái xe.
Kinh nghiệm rút ra từ hành trình là khi du lịch ở vùng núi Bắc, cần tránh mùa mưa. Từ tháng 7 đến tháng 9 thường là thời điểm có lượng mưa cao nhất. Trước khi xuất phát, bạn cũng nên kiểm tra thông tin về thời tiết và tình trạng đường từ người dân địa phương (có thể hỏi nhân viên nhà hàng, khách sạn nếu không biết ai).
Lạc đường vào đêm khuya
Do phải chờ đợi nửa ngày cho đường thông, lịch trình của chúng tôi đã bị chệch. Để bắt kịp vào các ngày sau, đoàn phải khởi hành từ Đồng Văn (Hà Giang) đi Nghĩa Lộ (Yên Bái) trong một ngày. Đến 23 giờ, chúng tôi mới xuống đường cao tốc và bắt đầu tìm đường vào thị xã.
Rất không may, bản đồ Google chỉ dẫn chúng tôi đi qua một con đường mà theo người dân địa phương nói là rất hẹp và gập ghềnh, khó đi. Trong bóng tối, không có xe cộ và gần như không có người đi bộ, xe đạp hoặc xe máy để chúng tôi có thể hỏi đường. Cuối cùng, cách giải quyết là mở Google Maps và tìm các con đường khác để đảm bảo đến được điểm đến.
Con đường tới Nghĩa Lộ (Yên Bái) trong sương mù về đêm
Kinh nghiệm quý báu là nên tính trước các tùy chọn đường đi khác nhau để đề phòng trường hợp một con đường không thể đi được, từ đó có thể dễ dàng chuyển sang các con đường khác. Google Maps thường chỉ gợi ý đường ngắn nhất, không phải là đường thuận tiện nhất.
Đi vào những vùng không có sóng điện thoại
Google Maps sẽ không có tác dụng nếu bạn đi vào những vùng không có sóng điện thoại. Đó là tình huống mà chúng tôi gặp phải khi đi vào bản Rào Con (Quảng Bình) để trao quà cho các em học sinh ở đó.
Trên đường vào bản, tín hiệu điện thoại gần như không có, đường đèo vắng tanh. Bản đồ không hiển thị nữa, chỉ còn dùng định vị GPS nhưng cũng không có tác dụng nếu không có bản đồ. Đường vào bản vẫn đang trong quá trình sửa chữa, xấu xí với nhiều đoạn đá dăm và bùn lầy. Trên đường đi, chúng tôi còn lo lắng về tình huống xấu nhất rằng nếu gặp sự cố thì không biết phải xử lý thế nào.
May mắn là các chiếc Volvo XC90 và XC60 đều mạnh mẽ với động cơ mạnh mẽ, gầm cao và hệ thống dẫn động 4 bánh, vượt qua các đoạn đường xấu một cách dễ dàng. Các lốp xe đi qua nhiều đoạn đường có đá lớn và đá dăm mà không gặp vấn đề gì.
Các chiếc xe Volvo vượt qua các con đường khó khăn một cách dễ dàng
Kinh nghiệm quý báu là tải bản đồ về điện thoại để có thể sử dụng khi không có kết nối Internet. Bạn cũng nên nhờ người dân địa phương đi xe máy hướng dẫn nếu không chắc chắn về con đường. Chúng tôi may mắn được sự giúp đỡ của những tình nguyện viên tốt bụng dẫn đường cho chúng tôi đến tận cùng của làng.
Thủng lốp 2 lần giữa đường tối và vắng
Khó khăn với chúng tôi kéo dài đến ngày cuối cùng khi đến Cà Mau. Mưa lớn kéo dài suốt nhiều ngày làm cho QL1A trên đường đến Cà Mau trở nên rất tồi tệ. Đường trên đầy ổ gà và cả ổ voi. Một số xe bị thủng lốp trên đường và chúng tôi cũng không ngoại lệ. Chiếc V60 Cross Country của chúng tôi đã hết sạch hơi từ bánh trước bên phải.
Nên thực hiện kỹ thuật khi thay bánh xe trước khi chuẩn bị cho hành trình xa
Sau khi thay bánh dự phòng, chúng tôi tiếp tục gặp phải sự cố thêm khi lốp mới bị rách trên đường quay trở lại. Trong bóng tối, không tìm thấy điểm sửa xe nào gần đó trên Google Maps, xa nhất cũng hơn 70 km. Chúng tôi chỉ có thể dùng chiếc xe còn lại trong đoàn và tìm kiếm một nơi sửa lốp. Cuối cùng, sau hơn 6 km, chúng tôi đã tìm được một cơ sở sửa lốp.
Kinh nghiệm quý báu là hãy lái xe chậm và quan sát kỹ đường khi đi qua các con đường xấu. Đặc biệt sau khi đã thay bánh xe dự phòng, cần phải cẩn thận hơn để tránh gặp phải hỏng hóc cuối cùng.
Chuyến đi xuyên Việt của AP15 là một phần của giai đoạn khởi đầu của Giải thưởng Lựa chọn Tốt hơn trong năm nay. Giải thưởng Better Choice Awards là một sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và công ty cổ phần VCCorp, trong khuôn khổ của Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023. Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là một sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, được Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và các đơn vị uy tín khác tổ chức, trong đó có VCCorp.