Trong quá khứ, khi làm quản lý dự án tại Renault, ngoài kỹ năng giải quyết vấn đề, một kỹ năng quan trọng khác mà tôi luôn được đánh giá cao là kỹ năng báo cáo.
Tôi thường được sếp nhắc nhở về điều này và một năm nào đó, tôi đã nhận được giải thưởng cao nhất trong đội nhờ vào tư duy giải quyết vấn đề, tinh thần cầu tiến và báo cáo đầy chân thực.
Khi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh sau này, tư duy giải quyết vấn đề giúp tôi vượt qua nhiều thách thức và không sợ đối mặt với sự không chắc chắn.
Tôi thường cập nhật ngắn gọn về công việc của mình cho mọi người.
Tuy nhiên, khi làm việc với nhiều bạn trẻ, bất kể là người Pháp hay người Việt, tôi thấy rằng nhiều người thiếu kỹ năng báo cáo quan trọng này.
Các quản lý lớn thường rất bận rộn, có nhiều công việc và di chuyển nhiều, dễ quên mất, đôi khi để nhân viên tự chủ, vì vậy khi báo cáo, cần tuân thủ ít nhất các bước sau:
1 - Tóm tắt lại một cách ngắn gọn về bối cảnh dự án, mục tiêu, và lý do thực hiện công việc, hoặc 'đây là công việc được giao bởi sếp'
2 - Cập nhật tình hình công việc đang được thực hiện và tiến độ hiện tại.
3 - Đề cập đến những vấn đề, khó khăn, thách thức hiện tại làm trở ngại cho dự án.
4 - Đề xuất các giải pháp có thể thực hiện nếu có thêm thời gian hoặc nguồn lực.
Khi gặp phải vấn đề, bạn cũng nên tuân thủ trình tự tương tự: bắt đầu bằng việc nêu rõ vấn đề, hậu quả hiện tại, khó khăn gặp phải và phương hướng giải quyết là gì?
Khi bạn thường xuyên cập nhật cho sếp và đồng đội một cách trung thực, bạn sẽ cảm nhận được môi trường làm việc trở nên vui vẻ, tích cực, đặc biệt là mức độ tin tưởng lẫn nhau sẽ tăng lên đáng kể.
Chúc bạn đạt được thành công và một sự nghiệp vững chắc.