Không chỉ riêng nghề Content Creator, bất kể bạn bắt đầu với ngành nghề nào; kỹ năng luôn là yếu tố thiết yếu khi mới vào nghề. Content Creator là nghề tuyệt vời cho những ai có óc sáng tạo, không ngại viết về nhiều chủ đề và luôn biết cách đổi mới. Vậy để bước chân vào con đường Content Creator, bạn cần có những kỹ năng gì?
Hãy cùng MyBook khám phá trong bài viết dưới đây nhé!
Content Creator là gì?
Trong quá trình này, người sáng tạo nội dung hay Content Creator sẽ chọn cách thể hiện nội dung. Văn bản, blog, email, infographic, ebooks, hình ảnh, video, podcast, âm thanh, v.v., đều là những hình thức content phổ biến.
Những kỹ năng cần có để bắt đầu làm Content Creator
KỸ NĂNG QUAN SÁT
Như bạn thấy, trong vũ trụ bao la này, kiến thức là vô hạn và chúng ta chỉ là những hạt cát nhỏ bé. Không phải ai cũng là chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Là một Content Creator, không cần phải liên tục sáng tạo mới mà cần biết cách biến hóa những vấn đề sẵn có. Khả năng quan sát và chọn lọc, xâu chuỗi thông tin là kỹ năng cần thiết cho một Content Creator.
Một Content Creator giỏi còn phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, đặt ra “10 vạn câu hỏi vì sao” để rèn luyện khả năng quan sát và nhận định vấn đề.
Khi đã có kỹ năng quan sát tinh tế và nghiên cứu hiệu quả, việc biến tấu vấn đề cũ trở nên mới mẻ sẽ trở nên dễ dàng.
KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU VÀ DIỄN ĐẠT NỘI DUNG
Có câu nói mà tôi rất thích: “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Tiếng Việt thực sự là một ngôn ngữ khó. Không phải ai cũng hiểu và có thể diễn đạt, viết đúng ngữ pháp. Content Creator phải biết “chơi đùa” với con chữ và không thể phạm những lỗi căn bản. Viết sai có thể dẫn đến việc công chúng tiếp nhận thông tin sai lệch.
Ngoài ra, với khả năng diễn đạt tốt, một Content Creator có thể biến tấu vấn đề cũ thành mới mẻ và độc đáo.
TƯ DUY SÁNG TẠO
Trong xã hội hiện đại, mọi thứ thay đổi nhanh chóng. Nếu không sáng tạo và đổi mới, chắc chắn bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Giữa vô số đối thủ cạnh tranh, chỉ khi tạo ra sự khác biệt, dù là nhỏ, bạn mới giúp doanh nghiệp mình nổi bật giữa hàng ngàn quan điểm tương tự.
Khi tài liệu sẵn có tràn lan trên Google, bạn chỉ có vài giây để thu hút khách hàng. Nếu nội dung của bạn tẻ nhạt và không có điểm nhấn, khách hàng sẽ không hứng thú tìm hiểu thêm.
Do đó, sáng tạo nội dung là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Nếu không trau dồi và sử dụng nó, bạn đã trao thêm cơ hội cho đối thủ để vượt qua mình.
TƯ DUY HÌNH ẢNH
Sáng tạo nội dung và viết giỏi thôi chưa đủ. Để trở thành một Content Creator xuất sắc, bạn cần có tư duy về hình ảnh tốt. Trong thời đại của “truyền thông thị giác”, những sản phẩm có hình ảnh bắt mắt, độc đáo luôn thu hút người xem hơn. Người dùng hiện nay thường thích xem lướt các ấn phẩm có hình ảnh hơn là đọc chữ. Vì vậy, một Content Creator cần trang bị cho mình kiến thức về hình ảnh bên cạnh việc trau dồi khả năng viết.