Trong thế giới đang toàn cầu hóa hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, kỹ năng mềm là yếu tố không thể thiếu đặc biệt đối với sinh viên mới ra trường.
Giảng đường đại học không thể trang bị cho sinh viên kiến thức thực tế, tình huống thực tế và kỹ năng mềm chuyên sâu khi bắt đầu công việc. Mặc dù có vô số kỹ năng, nhưng dưới đây là ba kỹ năng giúp bạn 'Pass' thử việc ngay từ tháng đầu tiên mà bạn cần biết:
Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề
Xử lý vấn đề là kỹ năng quan trọng đối với người mới vào công việc. Nó thể hiện khả năng giải quyết một hoặc nhiều vấn đề phát sinh.
Người có khả năng giải quyết vấn đề tốt là người có cái nhìn tổng quan vấn đề nhanh chóng, nắm bắt được chủ chốt nhanh chóng và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn, phù hợp. Điều này giúp công việc và cuộc sống hàng ngày của họ trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.
Giá Trị của Kỹ Năng trong Công Việc
- Điều Khiển Cuộc Sống của Bản Thân: Mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra và không có hai tình huống nào giống nhau. Điều này đòi hỏi mỗi người cần phải tích lũy kỹ năng giải quyết vấn đề cho bản thân. Khi gặp vấn đề, bạn cần phải chủ động trong việc xử lý.
- Điều Khiển Cảm Xúc: Mọi vấn đề đều bắt nguồn từ khả năng kiểm soát cảm xúc. Sự hoảng loạn và mất bình tĩnh là nguyên nhân của những vấn đề đột ngột không như mong muốn. Người giỏi giải quyết vấn đề là người có đầu óc lạnh và trái tim nóng. Họ xử lý vấn đề một cách logic và đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất.
- Điều Khiển Công Việc: Giải quyết vấn đề tốt giúp bạn phân tích và đánh giá tình huống một cách chính xác hơn. Luôn chủ động trong công việc và nhận được sự công nhận từ cấp trên. Bạn nhạy bén với mọi vấn đề và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc và học tập.
https://bit.ly/3FuGE1l
Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện
Khái niệm: Tư Duy Phản Biện là một trong những kỹ năng quan trọng và cũng là một trong những kỹ năng khó nhất đối với thế hệ GenZ trong thời đại công nghệ phát triển - nơi thông tin tồn tại dưới nhiều hình thức đa chiều.
Người giỏi tư duy phản biện là người sử dụng luận cứ và chứng cứ để bảo vệ quan điểm của mình; đồng thời đánh giá, phân tích thông tin từ nhiều góc độ khác nhau để làm sáng tỏ và khẳng định tính chính xác của vấn đề.
Giá Trị của Kỹ Năng trong Công Việc
- Nâng Cao Khả Năng Bao Quát Tình Hình: Nhận định hệ thống, đánh giá bao quát và suy nghĩ logic chính là những khả năng cần thiết giúp bạn nhanh chóng định hình vấn đề, bao quát tình huống và làm chủ tình huống. Dựa vào hệ thống thông tin có sẵn cùng với vốn kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy, bạn nhìn nhận vấn đề xa hơn, logic hơn sẽ được đánh giá cao trong mắt cấp trên.
- Nâng Cao Khả Năng Ngôn Ngữ và Trình Bày: Khả năng phản biện nói chung là khả năng giao tiếp truyền đạt thông tin bằng ngôn ngữ. Kỹ năng này yêu cầu cá nhân có những luận điểm, luận cứ chính xác, khả năng sắp xếp ngôn từ tinh tế để đưa ra những lập luận xác đáng, logic và hấp dẫn.
- Thúc Đẩy Sự Sáng Tạo: Khả năng phản biện vấn đề giúp bạn nhìn nhận khía cạnh khác nhau, mở ra vấn đề sâu hơn nên bạn có cái nhìn sáng tạo hơn người khác. Điều này thúc đẩy sự sáng tạo và những ý tưởng mới bên trong bạn. Bạn không chỉ có những ý tưởng mới mà còn có cơ sở chọn lựa ý tưởng tốt nhất và điều chỉnh phù hợp nhất với hoàn cảnh.
https://bit.ly/3NfippI
Kỹ Năng Tư Duy Sáng Tạo
Khái Niệm: Trong bối cảnh các công ty, doanh nghiệp tư nhân ngày càng chiếm lĩnh thị trường, sự mới lạ, độc đáo là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Vì vậy, tư duy sáng tạo là kỹ năng mà bất kỳ newbie nào cũng cần phải có. Kỹ năng này được đánh giá dựa trên mức độ nhạy bén trong công việc, linh hoạt trong góc nhìn để tạo ra những điều mới mẻ, gây ấn tượng với người khác.
Người có điểm số Tư Duy Sáng Tạo cao là người có khả năng quan sát vấn đề tinh tế và nhạy bén. Họ có khả năng làm việc cẩn thận, tỉ mỉ và có tư duy trừu tượng tốt, là người có những ý tưởng đột phá mới mẻ nên sẽ được cấp trên đánh giá rất cao trong quá trình làm việc.
Giá trị của kỹ năng trong công việc:
- Nâng cao hiệu quả công việc tuyệt đối: Những người có mức điểm kỹ năng cao thường thể hiện sự cẩn thận, tỉ mỉ và chi tiết. Điều này giúp đảm bảo chất lượng công việc, tăng cường hiệu suất và thường nhận được đánh giá cao về độ chắc chắn khi thực hiện nhiệm vụ.
- Nâng cao khả năng tư duy hệ thống, logic: Những người giỏi kỹ năng này thường có khả năng tư duy hệ thống tốt. Họ hiểu rõ chi tiết vấn đề, giúp phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp một cách hợp lý.