1. Hiểu rõ phương tiện của bạn
Hãy quan sát cẩn thận bề ngoài và gầm xe của bạn. Chú ý đến những bộ phận có thể vướng vào cây cối hoặc đá sỏi trên địa hình phức tạp. Ví dụ, chiếc Everest có góc tới và góc thoát lần lượt là 29,5° và 25°, với khoảng sáng gầm đạt 227 mm.
Lái xe off-road có thể đưa bạn vào những cung đường chật hẹp. Khi đó, bạn cần biết kích thước xe và giới hạn lội nước (800 mm ở tốc độ 7km/h). Việc vượt qua nước cùng xe của bạn có thể trở thành một cuộc phiêu lưu đầy thú vị, nhưng cũng có thể gây nguy hiểm và hỏng xe.
Những thông tin như tải trọng giá nóc và giới hạn chiều cao được nêu rõ trong sách hướng dẫn. Đảm bảo bạn hiểu giới hạn kéo của xe để phân bổ hợp lý số lượng người và thiết bị bạn mang theo.
Bên trong xe, nắm rõ vị trí của các ngăn chứa đồ, cách gập hàng ghế và điều chỉnh ghế lái để có tầm nhìn tốt khi lái. Quen với hệ thống điều khiển địa hình, khóa vi sai và hỗ trợ đổ đèo.
2. Lưu ý khi vượt qua nước sâu
Khi tiến tới vùng nước, người lái nên kiểm tra độ sâu bằng cách dùng gậy đo hoặc đi bộ qua. Nếu nước sâu hơn giới hạn hoặc có dòng chảy mạnh, hãy chọn đường khác. Đề phòng các nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu và tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Nếu vùng nước an toàn, hãy đi qua chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước tràn qua mui xe. Giữ tốc độ ổn định tránh dừng ở vùng nước sâu. Sau khi qua nước, dừng lại 1-2 phút để nước thoát ra, giúp trục bánh xe không bị ngấm nước.
3. Lập kế hoạch cho chuyến đi và chuẩn bị vật dụng cần thiết
Thử thách là yếu tố không thể thiếu trong hành trình lái xe địa hình, nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và có đủ vật dụng cần thiết.
Bạn cần một bình xăng đầy, dây kéo, xẻng, ván cứu hộ, lốp dự phòng, bộ dụng cụ thay lốp, bộ xả lốp, máy nén khí, bản đồ, la bàn (hoặc GPS), và điện thoại di động. Khi lái off-road, nên đi theo nhóm để hỗ trợ lẫn nhau.
4. Theo dõi áp suất lốp
Giảm áp suất lốp giúp xe vận hành tốt hơn trên địa hình và mang lại cảm giác thoải mái. Điều này còn giúp lốp bền hơn và tránh hư hỏng trục bánh xe. Chỉ giảm áp suất nếu có sẵn công cụ để bơm lại lốp.
Ví dụ, Ford Everest có hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) cảnh báo khi áp suất quá thấp. Để tắt cảnh báo khi giảm áp suất, chỉnh TPMS trên màn hình hiển thị. Sau khi bơm lốp lại, cần thiết lập lại hệ thống.
Giảm áp suất lốp giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường và phân bổ trọng lượng xe đều hơn. Lốp xe thích nghi tốt với địa hình nhiều đá, tăng độ bám đường và bảo vệ xe. Giảm tốc độ khi lốp xe đã được xả bớt áp suất. Tránh giảm áp suất quá 1,5 kg/cm2.
Lái xe với áp suất lốp giảm, tránh cua gấp vì dễ làm lốp trật khỏi vành. Lái chậm và bơm lại lốp trước khi trở lại đường nhựa để đảm bảo an toàn và tránh mòn lốp nhanh.
4. Sử dụng chế độ cầu chậm 4L hoặc LOW và kiểm soát địa hình
Chế độ cầu chậm giúp kiểm soát tốc độ chậm, thích nghi với địa hình gồ ghề, độ bám kém hoặc dốc. Ford Everest cho phép kích hoạt chế độ cầu chậm khi xe dừng, đồng thời có thể kết hợp với hệ thống kiểm soát địa hình (TMS) để tối ưu hóa việc lái xe.
Hệ thống kiểm soát địa hình (TMS) của Ford Everest có bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát và Đá, tích hợp hệ thống hỗ trợ đổ đèo. TMS điều chỉnh các thuộc tính như bộ truyền động và độ phản hồi ga tùy thuộc vào chế độ lái.
● Chế độ Bình thường: Dùng cho các mặt đường bằng phẳng và được thiết kế để sử dụng trên các mặt đường cứng.
● Chế độ Tuyết/Bùn/Cỏ: Lái xe trên cỏ, sỏi hoặc tuyết nên chọn chế độ này. TMS sẽ điều chỉnh độ phản hồi ga và cài đặt bộ truyền động để chuyển số chậm hơn, giúp duy trì số vòng tua động cơ thấp và hạn chế trượt bánh trên địa hình trơn trượt.
● Chế độ Cát: Phù hợp với địa hình cát mềm hoặc bùn lầy. Độ phản hồi ga tăng lên và bánh xe có độ trượt cao hơn để xe duy trì được đà di chuyển.
● Chế độ Sỏi: Tăng cường hệ thống kiểm soát độ bám và giảm độ phản hồi ga để hạn chế tăng tốc đột ngột trên địa hình gập ghềnh. Cho phép xe di chuyển chậm rãi qua đá lớn và địa hình khó khăn. Kích hoạt chế độ cầu chậm trước khi dùng chế độ này.
● Hệ thống hỗ trợ đổ đèo: Giữ tốc độ ổn định trên các đoạn dốc đứng thông qua nút điều khiển hành trình trên vô lăng. Hỗ trợ người lái tập trung vào đánh lái mà không cần dùng chân ga. Chế độ này hoạt động cả ở số lùi, giúp đổ đèo dễ dàng.