Ai cũng muốn nhận được lời khen từ sếp, nhưng thực tế, không phải ai cũng biết cách phản ứng một cách thích hợp khi điều này xảy ra. Khá nhiều người cảm thấy ngượng ngùng, lúng túng và thậm chí từ chối hoặc phủ nhận những lời khen ấy. Những cách ứng xử không tốt như vậy vô tình tạo ra ấn tượng không tốt trong lòng sếp, khiến cho lời khen của họ trở nên vô nghĩa.
Điều này là điều mà bất kỳ nhân viên nào cũng nên tránh. Cách bạn tiếp nhận và phản hồi lời khen từ sếp có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong môi trường làm việc cũng như cơ hội thăng tiến, không chỉ với cấp trên mà còn với các đồng nghiệp.
Rebecca Aced-Molina, một huấn luyện viên có kinh nghiệm về nghệ thuật lãnh đạo, đã từng nói: “Việc đưa ra và tiếp nhận phản hồi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để xây dựng lòng tin và mối quan hệ có ý nghĩa trong môi trường công sở. Tuy nhiên, đây cũng là những điều mà chúng ta thường gặp khó khăn khi thực hiện.”
Trong trường hợp được sếp khen 'Làm việc chăm chỉ quá!”, một số người thường trả lời 'Không có gì đâu ạ. Không chăm chỉ đâu ạ!' theo thói quen.
Tuy nhiên, đây không phải là cách phản hồi thông minh. Việc trả lời như vậy chỉ đồng nghĩa với việc bạn đang vô tình làm nhẹ công sức của mình. Cấp trên cũng sẽ không thể tiếp tục cuộc trò chuyện.
“Từ chối nhận lời khen của ai đó không phải là cách hành xử tốt. Hãy biểu lộ lòng biết ơn và tiếp nhận lời khen với thái độ biết ơn và cảm kích”, Dudley khuyên.
Một số người lại nói rằng: 'Sếp còn làm việc vất vả hơn chúng ta!'. Tuy nhiên, điều này không cần thiết, vì liệu sếp có làm việc vất vả hay không không phải là điều mà bạn có thẩm quyền đánh giá. Chỉ có cấp trên của sếp mới có thể biết chắc điều đó.