Đã qua hơn 1 tháng kể từ khi tôi chính thức nghỉ việc ở công ty cũ. Trước khi bắt đầu thực tập tháng trước, tôi đã dành thời gian ở nhà để học về marketing và thực hành. Nếu nói về sự nghiêm túc với công việc trước đó, tôi không thể phủ nhận điều đó.
Tôi đã làm nhiều dự án với mức lương thấp mà không học được cách làm 1 dự án với mức lương cao. Ngoài ra, tôi còn chạy theo một số thứ khác nữa mà không thể tập trung. Cuối cùng, sau 2 năm làm freelancer, tôi không thấy được kết quả nào.
Thực tế là, khi làm freelancer, việc tự tìm kiếm dự án không sai, vì chúng ta phải luôn 'bán' bản thân để có khách hàng. Nhưng làm thế nào để luôn giữ được sự chủ động trong việc tìm 'việc để làm', đó không phải ai cũng biết.
Dưới đây là vài mẹo tôi rút ra để bạn không bao giờ phải lo lắng về 'việc để làm'
1. Nâng cao kỹ năng chuyên môn
Muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải có kiến thức.
Mình học ngành Báo chí và cũng liên quan đến marketing một chút, nên tôi nghĩ có thể áp dụng kiến thức đó vào công việc và tiếp tục học hỏi. Nhưng tôi nhận ra rằng không có đủ kiến thức và kỹ năng khi bắt đầu làm việc thì là một sai lầm lớn.
Khi bạn thiếu kiến thức, việc sửa sai trở nên khó khăn và tốn thời gian. Được hướng dẫn nhưng không hiệu quả vì họ không có đủ thời gian để hướng dẫn từ đầu. Việc tự học và tự rèn luyện kỹ năng là quan trọng khi bắt đầu làm freelancer.
Trước khi bắt đầu làm freelancer mà không có người hướng dẫn, việc trang bị kỹ năng là điều cần thiết.
Một người mentor có thể giúp bạn nhận biết kỹ năng còn yếu và kiến thức còn thiếu, giúp bạn tiến xa hơn và nhanh chóng hơn.
Thời gian là quan trọng, tiết kiệm thời gian là tiết kiệm tiền cho bản thân.
2. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Trong công việc làm freelancer, nếu không có thương hiệu cá nhân, việc tìm kiếm dự án sẽ rất khó khăn. Hãy tưởng tượng bạn phải dành nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng, điều này sẽ làm bạn không có thời gian cho những việc khác.
Đừng nghĩ rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ để 'vui' và hiển thị khi có khách hàng. Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giúp bạn tự tìm kiếm dự án, thay vì phải chờ đợi khách hàng tìm đến.
Tôi mới bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên fanpage, Facebook và blog khoảng 2 tháng trước. Nhưng đã có những cơ hội dự án đầu tiên xuất hiện và khi có thương hiệu cá nhân, bạn có cơ hội nhận giá cao hơn. Trên mạng, việc kiếm tiền không dễ dàng nếu không có thương hiệu cá nhân.
3. Tích cực kết nối
Bạn cần tích cực kết nối với nhiều mối quan hệ, có thể họ sẽ là khách hàng hoặc giới thiệu khách hàng cho bạn. Tôi đã thấy nhiều người sau khi hoàn thành dự án thì không tiếp tục duy trì liên lạc với khách hàng.
Hãy xem mọi người xung quanh bạn như là tiềm năng để có việc làm.
Tôi đã áp dụng cách này trong 2 năm qua và chưa bao giờ gặp tình trạng 'thiếu việc làm'. Từ thầy cô cũ, sếp cũ, đồng nghiệp cũ,... họ có thể không thuê tôi nhưng có thể giới thiệu việc làm cho tôi. Thậm chí, chỉ cần rót nước mời khách của sếp cũng có thể mở ra cơ hội mới cho tôi.
Cơ hội có thể xuất phát từ mọi nơi xung quanh bạn, đừng bỏ lỡ. Trong thời đại hiện nay, khi có quá nhiều freelancer, việc xây dựng mối quan hệ là rất quan trọng.