Để thực hiện điều đó, cần phải hiểu rõ insight của khách hàng!
Trên TikTok và Facebook, một trong những chỉ số quan trọng nhất là thời lượng xem video của người dùng
Để giữ chân người dùng, cần phải hiểu rõ insight, hiểu họ thích gì, nhu cầu của họ…
Hôm qua khi ngồi bên cạnh mẹ, mẹ đang lướt Reels. Tôi cũng thử để ý xem mẹ sẽ thích xem nội dung gì
Mình thấy mẹ mình xem khá nhiều tin tức, sau đó dừng lại ở một video thời sự. Xem hơn một nửa video thì mẹ mình vuốt đi
Mình nghĩ tầm tuổi mẹ mình sẽ thích xem các nội dung tin tức, nhưng tùy thuộc vào từng nội dung cụ thể
Mãi sau đó, mình mới thấy mẹ mình dừng lại ở một nội dung và xem đi xem lại nội dung đó hai lần và xem rất chăm chú
Đó là video “Tại sao ăn cá lại tốt hơn ăn thịt?”
Rồi hiểu hết rồi
Mẹ mình làm nội trợ, vì vậy cô ấy quan tâm đến các món ăn và chất lượng bữa cơm
Từ đó mình suy luận ra mẹ mình quan tâm đến sức khỏe của gia đình, đặc biệt là sự phát triển của các con
Nhờ đó mình nảy ra một số ý tưởng về nội dung
Nếu hiểu rõ insight thì sẽ tạo ra được nội dung hấp dẫn, và nội dung hấp dẫn thường được chia sẻ nhiều
VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỂU INSIGHT ĐÂY?
Cách 1: Quan sát xung quanh
+ Quan sát những người xung quanh đang làm gì
+ Họ quan tâm đến điều gì?
+ Tại sao họ lại quan tâm đến điều đó?
+ Họ chú ý đến mức độ nào?
Cách 2: Đọc những bình luận trong các bài viết
Đây cũng là một cách rất hiệu quả, đặc biệt là ở những bài viết nói về những trải nghiệm tiêu cực hoặc những điều tiêu cực, sẽ có nhiều ý kiến đáng giá trong phần bình luận
Cách 3: Tham gia các nhóm theo từng chủ đề
Mỗi nhóm sẽ có một loạt nội dung khác nhau, và mình có thể dễ dàng hiểu được điểm mấu chốt của nhóm đó qua các bài đăng
+ Loại nội dung nào được đăng nhiều nhất?
+ Loại nội dung nào được tương tác nhiều nhất?
Cách 4: Theo dõi các đối thủ
+ Thị trường đang tạo ra những loại nội dung nào, và tại sao họ lại tạo ra những loại đó?
+ Loại nội dung nào của đối thủ có lượng tương tác và chuyển đổi cao?
+ Các khóa học về chủ đề đó đang đề cập đến vấn đề gì?
Cách 5: Hỏi (khảo sát)
Thay vì quan sát, hãy trực tiếp hỏi, hỏi về sở thích, công việc, và từ đó biết được insight của họ về tệp đó
Sau khi biết được insight, quan trọng là phải ghi chép vào bảng theo từng tệp đối tượng với các tiêu chí như ngành nghề, độ tuổi
Ít người làm điều này, mình cũng mới bắt đầu
Nhưng khi có đủ lượng insight, mình sẽ biết cách triển khai nội dung cho bất kỳ lĩnh vực nào
Lưu ý: Bài chia sẻ dựa trên quan điểm cá nhân của một người mới trên hành trình trở thành chuyên gia