Bài viết có một số từ chuyên môn trong lĩnh vực tiếp thị được biên soạn bằng tiếng Anh, mong bạn đọc thông cảm.
Sau khi hoàn thành công việc toàn thời gian đầu tiên kéo dài 5 tháng tại một thương hiệu thực phẩm hữu cơ (trước đó, khi còn là sinh viên, mình cũng đã dành gần 2 năm cho một thương hiệu cà phê). Tháng 2/2020, mình quyết định rẽ sang con đường Agency để chuyên sâu hơn trong công việc. Tính từ thời điểm đó đã tròn 1 năm làm việc tại Agency. Bài viết này mình muốn chia sẻ một chút trải nghiệm cá nhân cũng như để các bạn mới vào nghề có thêm cái nhìn khi lựa chọn làm việc tại Agency nhé!
Dưới đây là 4 bài học mình rút ra sau 1 năm làm việc tại Agency:
1. Đừng bao giờ thiếu kiên nhẫn
Bạn đã từng nghe những lời khuyên như “làm agency là như làm dâu trăm họ”, “không bao giờ nên nói tục trước khách hàng” chưa? Đúng vậy, kiên nhẫn là bài học đầu tiên mình học được khi làm việc tại Agency đó.
Tại sao cần “kiên nhẫn”? Trong Agency, chúng ta thường phải làm việc với nhiều khách hàng đa dạng. Đôi khi, trong một chiến dịch, khách hàng có thể yêu cầu điều khác biệt hoặc chỉnh sửa nội dung/ thiết kế một cách liên tục với lý do đơn giản là “chưa thấy ưng ý/ chưa thấy hài lòng/ không phù hợp” hoặc sau khi bạn đã chỉnh sửa nhiều lần, họ lại quay về với “lựa chọn đầu tiên đi em”, và còn nhiều trường hợp khác. Nghe có vẻ khá căng thẳng đúng không? Đúng, căng thẳng… nhưng hãy nhớ bài học của bạn, hãy kiên nhẫn nhé!
Làm việc tại Agency giúp tôi trở nên kiên nhẫn hơn trong việc giải quyết các vấn đề, giữ bình tĩnh dù có những yêu cầu từ khách hàng khá “khó hiểu”, dù phải chỉnh sửa “đứa con tinh thần” của mình nhiều lần (sửa, sửa và sửa trong niềm tin),…
2. Hãy tự chủ
Theo tôi, bất kỳ nơi nào bạn làm việc, sự tự chủ luôn cần thiết – Đặc biệt ở Agency, đó là việc tự chủ trong việc quan sát cuộc sống – và sử dụng điều đó như là nguồn cảm hứng để sáng tạo, để giúp khách hàng giải quyết vấn đề (bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của cuộc sống). Ngoài ra, sự tự chủ còn quan trọng khi làm việc nhóm, hãy hiểu rằng bạn không phải là một “siêu nhân” có thể làm mọi thứ. Hãy tự chủ trong việc chia sẻ và lắng nghe ý kiến từ đồng đội khi brainstorming, học cách phân chia công việc và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung của chiến dịch.
3. Sẵn lòng đối mặt với áp lực
Chắc hẳn bạn đã biết, làm việc tại Agency đồng nghĩa với việc làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, và đôi khi phải xử lý nhiều công việc đồng thời, dẫn đến tình trạng công việc quá tải so với khả năng và hoàn cảnh hiện tại, kéo dài thời gian làm việc và căng thẳng, bạn phải làm thêm giờ đến tối muộn… Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng tổ chức công việc một cách hiệu quả và giải quyết vấn đề, nếu không làm được điều đó – áp lực sẽ khiến bạn mệt mỏi, mất hứng thú và không còn cảm giác thích thú với bất kỳ điều gì.
Do đó, làm việc tại Agency giúp tôi phát triển kỹ năng lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – thư giãn khi cần thiết để đối mặt với những tình huống bất ngờ. Tôi tin rằng áp lực sẽ giúp chúng ta nhận ra sự trưởng thành và phát triển cá nhân một cách rõ ràng hơn.
4. Lắng nghe là quan trọng, nhưng đồng thời hãy biết bảo vệ quan điểm của mình
Làm việc tại Agency yêu cầu chúng ta luôn lắng nghe ý kiến của đồng đội để cùng đưa ra những ý tưởng/ giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề của khách hàng. Đồng thời, lắng nghe ý kiến của khách hàng để hiểu rõ nhu cầu thực sự của họ và sẵn sàng thay đổi khi cần thiết.
Lắng nghe là quan trọng, tuy nhiên, hãy mạnh mẽ chia sẻ và bảo vệ ý tưởng của bạn nếu bạn tin rằng nó đúng và hiệu quả. Hãy thuyết phục đồng nghiệp/ khách hàng về lý do tại sao nên chọn ý tưởng này thay vì ý tưởng khác. Đây không chỉ là việc nói, mà còn là cách thái độ và cách bạn thuyết phục người khác chấp nhận ý tưởng của mình.
Đó là bốn bài học lớn tôi học được khi làm việc tại Agency. Ngoài ra, tôi còn học được nhiều kỹ năng khác như: Kỹ năng làm việc nhóm và độc lập, kỹ năng trình bày và thuyết trình, kỹ năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng đọc hiểu và quan sát lắng nghe, kỹ năng briefing,… những kỹ năng mà tôi nghĩ mọi người làm việc tại Agency cũng sẽ học được nếu họ chủ động.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về việc làm việc tại Agency. Tôi nghĩ rằng những bạn mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm nên thử sức ở Agency để tích lũy kinh nghiệm, sau đó có thể chuyển sang làm việc trực tiếp cho khách hàng để trải nghiệm thêm – khi đó, kinh nghiệm của bạn sẽ phong phú hơn, và khả năng chịu áp lực cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, việc chọn làm việc cho khách hàng hay Agency phụ thuộc vào sở thích và kỹ năng của bạn nhé.
Xin cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.