Nhiều bạn thường tự hỏi làm sao có kinh nghiệm làm việc phù hợp ngay từ năm nhất, nhất là trong lĩnh vực có liên quan đến chuyên ngành... Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng bởi từ năm nhất, mình đã tham gia làm việc Marketing Online bán thời gian và được tiếp xúc trực tiếp với một phần của quy trình xuất bản sách.
Do đó, bài viết này có thể sẽ hữu ích đối với những bạn theo học ngành Xuất bản, Truyền thông, Quảng cáo,... và những bạn có niềm đam mê với những lĩnh vực này.
Bây giờ, hãy cùng nhau lưu lại những mẹo này nhé!!!
1. Mở rộng mạng lưới quan hệ
Dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, luôn có nhiều cách để mở rộng mối quan hệ của bạn.
Đối với những bạn hướng ngoại và hoạt bát, có thể bắt đầu kết bạn với bạn bè trong lớp, anh chị trong khoa hoặc các câu lạc bộ.
Đối với những bạn hướng nội, có thể kết bạn với các anh chị trong khoa thông qua việc kết bạn trên Facebook, đặc biệt là những người đang làm việc trong lĩnh vực của mình.
Đừng quên tham gia vào những nhóm liên quan đến lĩnh vực công việc bạn quan tâm vì luôn có các tổ chức sẵn lòng nhận bạn làm thực tập sinh hoặc làm việc theo dự án.
2. Thể hiện năng lực của bạn
Như đã đề cập, đối với những ai quan tâm đến Truyền thông, Báo chí, Xuất bản,... việc viết là yếu tố then chốt, tiếp đó là khả năng sáng tạo.
Để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, hãy giới thiệu bản thân một cách tự nhiên nhất, thể hiện sự tiến bộ và mong muốn học hỏi.
Nếu bạn cảm thấy viết không tốt hoặc không tự tin vào khả năng sáng tạo của mình, điều đầu tiên bạn cần làm là học hỏi. Không ai sinh ra đã biết tất cả mọi thứ. Hãy đọc sách và học từ kinh nghiệm của người khác, sau đó thực hành và rèn luyện để cải thiện kỹ năng của mình. Chỉ khi bạn tự tin vào bản thân, bạn mới có thể thành công.
3. Điều động và kiên nhẫn
Việc bàn về mức lương có thể là một chủ đề nhạy cảm, nhưng điều này là cần thiết - đặc biệt là khi bạn bắt đầu công việc đầu tiên. Mức lương ban đầu có thể không cao như các công việc khác, nhưng nếu bạn làm việc chăm chỉ và kiên nhẫn, bạn sẽ thu được kinh nghiệm và bài học để phát triển bản thân, điều này là cơ sở để bạn tiến xa hơn.
4. Phát triển thói quen học hỏi
Trong cuộc phỏng vấn và làm việc, bạn cần giữ được sự tự tin, bình tĩnh và lòng ham học hỏi. Sau đó, bạn cần phát triển thói quen tìm kiếm thông tin và học hỏi những điều mới mẻ thay vì luôn hỏi người khác.
Chỉ hỏi những điều thực sự quan trọng mà bạn không thể tìm thấy trên internet vì cấp trên luôn đánh giá cao những người tự mình tìm hiểu và nắm bắt nhanh chóng những vấn đề được đề cập.
Đây là những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý, hy vọng bạn có thể áp dụng thành công.