Chúng ta có hàng trăm hàng ngàn cơ hội và phương pháp để tìm ra ý tưởng để viết nội dung mỗi ngày. Quan trọng nhất là bạn có 'sự tinh ý' để nhận biết điều đó.
1. Đừng chỉ đọc. Phân tích mọi khía cạnh của tin tức
Luôn luôn đọc tin tức là một thói quen tuyệt vời giúp bạn mở rộng kiến thức và có thêm ý tưởng để viết.
Tuy nhiên, đừng chỉ dừng lại ở việc đọc. Hãy phân tích mọi khía cạnh của tin tức bạn đang đọc.
(a) Bắt đầu bằng cách lưu lại những bài tin tức hay trên các trang web
(b) Phân Tích Vấn Đề Bên Trong Bài Viết
- Tại sao tác giả thực hiện bài viết này? Muốn giải quyết vấn đề gì? Mục đích của bài viết là gì?
- Những thiếu sót nào trong kiến thức mà tác giả đang truyền đạt? (Tùy thuộc vào kinh nghiệm và kiến thức của mỗi người)
- Tác giả mong đợi kết quả gì?
- Ý tưởng của bài báo này đã tốt chưa? Bạn có thể đưa ra những ý tưởng khác tốt hơn mà tác giả không nghĩ ra không?
- Các ý tưởng này có thể được phát triển hoặc tổng quát hóa hơn không? Nếu bạn là tác giả, bạn sẽ làm gì với chúng?
- ...
2. Theo Dõi Các Bình Luận trên Mạng Xã Hội
Đôi khi ý tưởng của mình phát sinh từ những bình luận của mọi người trong các bài viết khác. Đây là một cách khá hay mà gần đây mình thường áp dụng. Bạn dễ dàng hiểu được những thắc mắc, tranh cãi, mong muốn, vấn đề của mọi người khi thu thập ý tưởng từ những bình luận đó.
Ngoài ra, mình không chỉ dừng lại ở việc tham khảo bình luận mà mình còn phân tích sâu hơn về bài viết đó như:
- Tại sao điều này gây ra tranh cãi?
- Điều gì khiến mọi người bình luận?
- Vấn Đề Lớn Nhất Mà Mọi Người Nhận Xét Là Gì?
- Bài Viết Cho Chúng Ta Thấy Gì Về Thái Độ Của Mọi Người Đã Thay Đổi Đối Với Một Chủ Đề Nhất Định Trong Một Khoảng Thời Gian (Ví Dụ Như Vài Năm)?
- ...
3. Truy Cập Một Số Trang Web Hỏi & Đáp và Tham Khảo Câu Hỏi Của Họ
Tìm kiếm các trang web này là một lợi thế trong việc tìm kiến ý tưởng. Bạn có thể trả lời các câu hỏi trên trang web và sau đó viết một bài đăng blog hoặc bài viết mới bằng cách biến câu hỏi và trả lời ngắn gọn đó thành một bài viết theo trải nghiệm của bản thân.
4. Nghiên Cứu Những Gì Đối Thủ Của Bạn Đã Làm
Không Có Gì Xấu Hổ Khi Học Hỏi Từ 'Một Người Có Tham Vọng và Tận Tâm' Giống Bạn - Đối Thủ Của Bạn. Hãy Lập Danh Sách Các Đối Thủ Cạnh Tran...
Hãy Phân Tích Các Chủ Đề Của Họ và Xác Định Các Cách Cũng Như Ý Tưởng Để Mở Rộng Câu Chuyện Của Bạn Hơn.
Những Ý Tưởng Mới Là Một Nửa Nghiên Cứu Từ Những Ý Tưởng Của Người Khác và Một Nửa Là Cách Động Nào và Đúc Kết Của Bản Thân Để Làm Cho Sự Thể Hiện Của Bạn Tốt Hơn.
5. Vẽ Sơ Đồ Tư Duy
Thường Thì Việc Vẽ Sơ Đồ Nội Dung Để Người Làm Content Không Viết Lặp Lại Các Từ Khóa Mình Đã Viết Rồi. Đồng Thời Có Thể Hình Dung Cấu Trúc và Lên Lịch Bài Viết Hoàn Chỉnh Không Bị Thiếu Sót Bài Nào.
VD Trong Một Sản Phẩm Bao Gồm:
Chức Năng
Công Dụng
Cách Dùng
Đối Tượng Khách Hàng
Lợi Ích
Cách Bảo Quản
Kinh Nghiệm Sử Dụng
Mẹo Vặt
Lời Khuyên Chuyên Gia
….
Sau Khi Bạn Vạch Ra Các Đường Chính Rồi Từ Đó Sẽ Có Các Từ Khóa Tương Ứng Với Các Bài Viết Cụ Thể. Nếu Bạn Nào Nhớ Việc Bắt Chéo Từ Khóa Tìm Ý Tưởng Thì Sẽ Hiểu Cách Này.
6. Đặt Hỏi Đáp Trên Facebook Profile/Group/Fanpage
Một Cách Đơn Giản Mình Thường Làm Khi Bí Ý Tưởng Đó Là Đặt 1 Topic Hỏi Đáp Trên Profile Hay Group và Fanpage Để Tìm Hiểu Những Thắc Mắc Của Tệp Khách Hàng Mục Tiêu Như Thế Nào. Sau Khi Đã Thu Thập Được Hàng Tá Câu Hỏi Thì Đấy Chính Là Những Ý Tưởng Tuyệt Vời Bạn Có Thể Bắt Tay Vào Việc Viết.
7. Edit, Mở Rộng Chủ Đề Bài Viết Cũ
Có Những Bài Chia Sẻ Trong Quá Khứ Đã Lỗi Thời và Không Còn Phù Hợp Với Giai Đoạn Hiện Tại Nữa. Đây Là Lúc Mình Sẽ Lôi Chúng Ra và Edit Lại Để Nội Dung Được Hoàn Thiện Hơn. Cách Này Cũng Được Mình Dùng Để Viết Content Trên Website. Kết Quả Cho Thấy Những Bài Viết Mình Edit Sau Thời Gian 6 Tháng Đến 1 Năm Có Chuyển Biến Tốt Và Lên Top Nhiều Hơn Hẳn.
Sẵn Đây Thì Các Bạn Có Câu Hỏi Nào Về Marketing Đặc Biệt Là Content Marketing Thì Cứ Hỏi Nhé. Mình Sẽ Trả Lời Trong Khả Năng Hiểu Biết Của Bản Thân.
8. Phát Triển Nội Dung Series
Cách của Mình Thường Dùng Để Không Bị Đuối Ý Tưởng Sản Xuất Content Đó Là Với Bất Cứ Một Lĩnh Vực Hay Chủ Đề Nào Đó Mình Sẽ Bắt Đầu Với Việc Checklisst Ra Một Loạt Series Chủ Đề Liên Quan Để Viết Về Nó. Ví Dụ:
Để Viết Về Một Series Về Content Creator Mình Sẽ Bắt Đầu Đi Từ Những Điều Cơ Bản Nhất Đến Những Thứ Chi Tiết Bên Trong Như:
- Content Creator Là Gì?
- Làm Content Creator Bắt Đầu Từ Đâu?
- Kỹ Năng Của Một Người Làm Content Creator Là Gì?
- Kinh Nghiệm Trở Thành Một Content Creator Chuyên Nghiệp
- Phương pháp khám phá ý tưởng sáng tạo cho nội dung (như trong bài viết này)
- Phương pháp tạo ra nội dung trên Facebook
- Phương pháp tạo ra nội dung trên YouTube
- ...
Ngoài ra, còn có nhiều kỹ thuật khác để tìm ý tưởng cho nội dung bạn có thể tham khảo như:
- Viết về các vấn đề mà đối tượng mục tiêu đang phải đối mặt
- Tổ chức brainstorming ý tưởng với đồng nghiệp trong nhóm của bạn
- Xác định các từ khóa quan trọng liên quan đến chủ đề của bạn
- Tìm hiểu và tham khảo từ các đối thủ trực tiếp
- Lập danh sách các ý tưởng từ khóa có lượng tìm kiếm tốt để lên kế hoạch tạo nội dung
Nếu bạn liên tục cập nhật thông tin và kiến thức mới, bạn sẽ luôn có khả năng tạo ra những ý tưởng và nội dung xuất sắc.
Tác giả: Trần Hoàng Ngọc Tâm