Lý do tại sao tiêu đề không ghi rõ con số chính xác là vì tôi mới chỉ kiếm tiền từ Canva trong thời gian ngắn gần đây, nên con số vẫn chưa rõ ràng và tôi chưa dám báo cáo chính xác. Tôi vẫn chưa tin rằng có một ngày nào đó tôi có thể kiếm được số tiền lớn từ đam mê thiết kế này.
Trước khi đi sâu vào vấn đề, tôi muốn liệt kê một số sự kiện để mọi người hiểu rõ hơn về nội dung:
- Bắt đầu hành trình khám phá Canva.
- Tìm hiểu thêm kiến thức mới, sâu sắc hơn để tự tin áp dụng và kiếm tiền
- Đặt ra mục tiêu - lập kế hoạch và liệt kê các công việc cần thực hiện để xây dựng thương hiệu cá nhân từ con số không.
- Lần đầu tiên ra mắt các Mẫu Template
- Sự bùng nổ của các đơn hàng và sự thể hiện vị thế trong cộng đồng thiết kế Template thông qua Canva
Xin chào mọi người, tớ là Ti - một cô gái Gen Z đích thực. Tớ vừa nghỉ việc full time ở công ty cách đây 3 tháng và bây giờ tớ ở nhà và tận hưởng việc sử dụng Canva để kiếm tiền tự nuôi bản thân.
Nói thật, trước đây tớ chưa từng nghĩ rằng mình có thể kiếm được số tiền lớn từ việc thiết kế tự do. Đơn giản là vì trước đây thiết kế đã gây ám ảnh cho tớ, Photoshop và Illustrator là những công cụ khiến tớ cảm thấy rất nản lòng, tớ có thể sử dụng chúng ở mức cơ bản, chơi đùa, nhưng để kiếm tiền thì không thể, vì tớ không thể hiểu sâu về các công cụ đó, học rồi quên.
1. Phần đầu của hành trình khám phá Canva
Nguồn: https://meta.vn/huong-dan/tong-hop/canva-la-gi-13313
- Bước vào lĩnh vực thiết kế với tâm trạng hoàn toàn trống rỗng, tôi không phải là người giỏi viết nội dung, cũng không có nhiều kiến thức về thiết kế. Nhưng động lực chính để tôi bắt đầu và quyết định tìm hiểu về Canva chính là 'lười'. Tôi thực sự rất lười, chỉ nghĩ đến việc phải đi làm mỗi ngày từ thứ hai đến thứ bảy đã làm tôi cảm thấy nản lòng, đặc biệt vào mùa đông khi việc phải rời giường càng trở nên khó khăn hơn đối với một người yêu thích ấm áp như tôi.
- Vào tháng 8, tôi đã bắt đầu khám phá Canva, lúc đó tôi chưa nghĩ đến việc kiếm ti.ền. Lúc đó tôi có một blog nhỏ, viết linh tinh chỉ để có nội dung cho trang web (do tôi không giỏi viết nội dung lắm), vì vậy tôi đã tìm đến Canva để thêm màu sắc vào bài viết của mình. Tôi tập trung vào việc học Canva, tìm hiểu về công cụ này, các mẹo và kiến thức về thiết kế. Tôi tìm kiếm và tham gia vào các nhóm về Canva, và cuối cùng, tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình: các mẫu thiết kế cho các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,...
2. Tìm kiếm nguồn kiến thức mới, sâu rộng hơn để tự tin sử dụng kiến thức đó để kiếm tiền
- Tôi quyết định đăng kí khóa học về Canva, bởi vì tôi nghĩ rằng để kiếm ti.ền từ điều gì đó, tôi cần phải có một nền tảng cơ bản vững chắc và cũng cần phải làm chủ mọi thứ. Khi đăng kí, việc chuyển ti.ền mà không suy nghĩ đã làm cho người dạy tôi cảm thấy một chút bất ngờ, vì thường khi ai đăng kí cũng sẽ cân nhắc một chút trước khi làm quyết định, còn tôi thì chỉ cần đọc thông tin, click vào link đăng kí ngay lập tức.
- Tôi đã bắt đầu hiểu sơ qua về cách thiết kế các mẫu cho Shopee cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân. Tôi nhận ra rằng tôi có tư duy tốt - điều này làm tôi cảm thấy tự hào nhất về bản thân. Không chỉ trong việc thiết kế, mà trong mọi việc mà tôi làm, tôi đều quan sát kỹ lưỡng, đặt ra mục tiêu cụ thể - kế hoạch và sau đó thực hiện các nhiệm vụ đó.
3. Đặt ra mục tiêu - lập kế hoạch và tạo ra danh sách công việc cần thực hiện để xây dựng thương hiệu cá nhân từ con số không.
Nguồn: https://bizfly.vn/techblog/target-la-gi.html
- Điểm quan trọng khi bắt đầu công việc của tôi là không nên tiết lộ quá nhiều sản phẩm để bán hàng, vì lĩnh vực của tôi là thiết kế Template, vì vậy có nhiều cách để thể hiện khả năng mà không cần phải hiển thị sản phẩm. Mục tiêu của tôi là muốn sản phẩm của mình trở thành một dấu ấn chứ không phải là một thứ phổ biến - mỗi lúc mọi người đều nhìn thấy thì họ sẽ trở nên quen thuộc và mất đi sự hấp dẫn với tôi.
- Khi tham gia vào các nhóm Canva, tôi là một thành viên mới, tôi đã quyết định chia sẻ các kiến thức về Canva, thiết kế,... mà tôi đã tìm hiểu kỹ lưỡng trước đó nhằm thể hiện dần dần khả năng của bản thân và nâng cao thương hiệu cá nhân. Tôi chú ý đến tất cả nội dung được chia sẻ, tìm hiểu về sở thích của mọi người trong nhóm, phân tích bài viết nào nhận được nhiều phản hồi, bài nào ít ⇒ rút ra kinh nghiệm và cải thiện.
- Dần dần, bài viết của tôi trở nên chất lượng hơn và độc đáo hơn. Do đó, lượng tương tác cũng tăng lên, và traffic đến blog của tôi từ con số 0 đã tăng lên đến 2,7K người theo dõi trên Instagram (trong vòng 2 tháng).
4. Các mẫu Template đầu tiên được ra mắt
- Trong quá trình đó, tôi cũng đã nghiên cứu sâu và thiết kế các mẫu template để hiển thị cho mọi người biết rằng tôi làm template, không cần phải hiển thị quá nhiều, nhưng vẫn cần có để khách hàng biết rằng tôi đang làm gì, đang b.án sản phẩm nào =)). Sau một thời gian, khách hàng dần dần biết đến tôi, họ tự tin liên hệ và đặt hàng template. Ban đầu, mỗi tuần chỉ có vài khách hàng, không phải là tôi không muốn nhận nhiều hơn, mà là không ai inbox nữa á =)).
5. Sự bùng nổ đơn hàng và sự thể hiện vị thế trong cộng đồng làm Template bằng Canva
- Đến ngày 11.11, tôi quyết định đăng bài để tìm kiếm khách hàng, và từ đó tôi đã nhận được nhiều đơn hàng hơn, tuy vẫn chưa nhiều bằng những ngày 12.12 sắp tới.
- Trong khoảng 10 ngày gần đây, hầu như mỗi ngày tài khoản của tôi đều nhận được vài lần thông báo, có khách hàng đặt cọc, có khách hàng hoàn tất thanh toán. Đôi khi tôi còn nhận được 5-6 đơn hàng trong một ngày, điều này thực sự làm tôi bất ngờ, vì tôi không ngờ sản phẩm của mình lại được nhiều người ưa chuộng như vậy. Điều mà tôi nhận ra là sản phẩm của tôi thực sự khác biệt, nó làm nổi bật sản phẩm của khách hàng, thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Nếu ai đọc đến đây, họ có thể tự hỏi là tôi lấy ý tưởng từ đâu và làm sao tôi có đủ năng lượng để làm việc nhiều đến vậy?
Tôi vẫn ngủ đủ giấc, trước 23h30 và dậy lúc 7h sáng (vì thời tiết lạnh, không muốn rời giường mền), nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng rưỡi, nhưng mỗi ngày tôi vẫn làm việc với 3-4 bộ Template.
Vì phần nội dung trên đã khá dài, nên tôi hẹn những bạn Gen Z sẽ có nhiều bài viết khác, tôi sẽ chia sẻ thêm về cách duy trì năng lượng, cách làm việc cùng khách hàng mà không bị kiệt sức,...
Mục tiêu của bài viết là muốn chia sẻ sự tích cực này đến mọi người, mong rằng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích cho mọi người, đặc biệt là những bạn Gen Z đang muốn bắt đầu sự nghiệp như tôi nhé.
Cảm ơn mọi người rất nhiều.
Nguồn: TiTi Lee
Nhóm Facebook: https://www.facebook.com/groups/tamsugenz
Link bài viết: https://www.facebook.com/groups/tamsugenz/posts/577455873342594