Thầy Nguyễn Đình Thanh Lâm (trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, Sóc Trăng) cho rằng, hiện thực đang chỉ ra rằng một phần giáo viên tiếng Anh đang thiếu động lực trong việc phát triển sự nghiệp.
Có những giáo viên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo chỉ vì cảm thấy bị áp đặt. Cũng có không ít giáo viên khi đạt được chuẩn năng lực cảm thấy thoả mãn và ngừng phát triển. Với họ, mục tiêu là đó và họ không muốn tiến xa hơn.
Hơn nữa, một số giáo viên chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin. Thường thì những giáo viên có kinh nghiệm lại là những người sợ hãi công nghệ, điều này gây khó khăn trong việc tích hợp công nghệ vào quá trình giảng dạy.
Từ những thực tế này, thầy Nguyễn Đình Thành kêu gọi: Giáo viên tiếng Anh cần nhận thức về việc liên tục học hỏi và phát triển nghề nghiệp một cách bền vững.
Suy ngẫm về việc giảng dạy và tự hoàn thiện bản thân
Mỗi giáo viên chân thành đều cân nhắc về cách dạy của mình để thấy hiệu quả của các phương pháp. Điều này giúp họ điều chỉnh kỹ thuật giảng dạy và thực hiện các thay đổi để cải thiện chất lượng dạy và kết quả học tập.
Chỉ khi giáo viên nâng cao trình độ của mình, họ mới có thể thu hút sự quan tâm từ học viên. Khi làm được điều này, họ có nhiều lợi ích, được học viên tin tưởng, tôn trọng, nhìn nhận tích cực từ đồng nghiệp cả trong và ngoài khu vực, thậm chí trên toàn thế giới.
Tự trang bị kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin
Không còn nghi ngờ gì, kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin là không thể thiếu trong thời đại hiện nay. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, internet và các thiết bị công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu. Việc giảng dạy và học cũng không phải là ngoại lệ.
Trước đây, một giáo viên giỏi không nhất thiết phải có kỹ năng về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, hiện nay, kỹ năng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong bộ kỹ năng của một giáo viên.
Trong thời gian chờ đợi các khóa đào tạo từ Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, giáo viên tiếng Anh có thể tự học các kỹ năng cơ bản như sử dụng internet để tìm kiếm tài nguyên, sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động, điều khiển các thiết bị như máy chiếu, máy chiếu vật thể, bảng tương tác, và khám phá các phần mềm sẵn có.
Họ sẽ nhận ra rằng hiểu biết và kỹ năng về công nghệ thông tin là quan trọng vì chúng giúp công việc trở nên thuận tiện hơn và làm cho quá trình học thú vị hơn.
Duỵ trì năng lực ngôn ngữ
Giáo viên cần nhận thức rằng họ cũng là những người học không ngừng. Với mọi thay đổi và tiến bộ không ngừng, luôn có những xu hướng, nghiên cứu mới và phát hiện mới trong mọi lĩnh vực.
Nếu giáo viên dừng lại trong việc học, họ sẽ bị tụt lại phía sau. Lựa chọn đúng đắn sẽ đem lại kết quả xứng đáng, ngược lại kiến thức và kỹ năng của họ sẽ lụi tàn theo thời gian hoặc trình độ chuyên môn sẽ suy giảm dần.
Tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên hiện có và bắt kịp mọi cơ hội
Internet đã trở thành một phần không thể thiếu và tiếp cận được gần như mọi ngóc ngách (ngoại trừ một số khu vực nông thôn khó khăn). Cùng với đó, rất nhiều nguồn tài nguyên được cung cấp trên các trang web khác nhau.
Nhiều nguồn tài nguyên miễn phí đang chờ đợi giáo viên khám phá và sử dụng. Hãy tận dụng chúng hết mức có thể.
Giáo viên tiếng Anh có thể tham gia các hội thảo trực tuyến, khóa học, và giao lưu với các chuyên gia để nâng cao trình độ.
Quyết định tận dụng cơ hội hay không hoàn toàn nằm trong quyền của giáo viên. Hãy cân nhắc và hành động thích hợp.
Khám phá và áp dụng các xu hướng mới trong việc dạy tiếng Anh một cách sáng tạo và linh hoạt.
Kết hợp lý thuyết với thực hành là chìa khóa để tạo ra sự hiệu quả trong việc dạy học.
Nguồn cảm hứng từ trang Zingnews.vn