Xin chào các bạn, trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ về cách tạo ra một Short Reel thành công trên Facebook
Mình là Lucy, hiện đang là Quản Lý Marketing Nội Dung cho một công ty sản xuất nông sản tại Hoa Kỳ. Ngoài việc hỗ trợ đồng nghiệp trong các lĩnh vực nhỏ của Marketing Số như SEO, Email Marketing, Copywriting, mình cũng chịu trách nhiệm quản lý nội dung cho các kênh mạng xã hội, trong đó có 2 Fanpage của công ty.
'Hãy tiếp tục, ở bất kỳ nơi nào có ý chí, sẽ có con đường'
Gần đây, nếu các bạn để ý, xu hướng đăng video ngắn dưới 1 phút trên các nền tảng mạng xã hội đang tạo ra lượng traffic đáng kể, và nếu chúng ta chủ động hơn, chúng ta có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng, đặc biệt trên Facebook.
Theo quan sát của mình, việc đăng video và làm cho nó lan truyền trên Facebook nhanh hơn so với YouTube và TikTok. Tuy nhiên, nếu công ty của bạn ở nước ngoài, việc tạo nội dung và vận hành cửa hàng trên TikTok có thể gặp khó khăn, và nếu bạn xây dựng nội dung trên TikTok từ một nhóm ở Việt Nam, TikTok sẽ hướng đến khán giả tại khu vực Việt Nam nhiều hơn.
Hơn nữa, YouTube thường ưu tiên nội dung có bản quyền hơn là nội dung được reup dưới dạng YouTube Shorts, vì vậy khả năng lan truyền của nó thấp hơn rất nhiều so với 2 kênh kia.
Nguồn: Dribble
Sau gần 4 tháng nghiên cứu các loại short reels khác nhau trên Facebook, mình đã rút ra các bước để tạo ra một Video Reel lan truyền. Bạn có thể tham khảo cách làm này cho cả Fanpage ở Việt Nam và nước ngoài nhé:
BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG KHÁN GIẢ CHÍNH
BƯỚC 2: THEO DÕI NHỮNG FANPAGE CÓ NỘI DUNG GẦN GIỐNG
Nguồn: Dribble
BƯỚC 3: ĐĂNG REEL KÈM THEO HASHTAG ĐANG TREND!
Khi bạn đăng Reel, đừng quên thêm các hashtag đang hot để giúp nội dung của bạn được phân phối đến đúng đối tượng khán giả nhé.
Ví dụ, nếu Short Reel của bạn xoay quanh chủ đề chọn bạn đời (xem hình bên dưới), hãy thêm các hashtag như #usa #mentalhealth #reelsoffb #reelsofinstagram #reelsviral #marriage #couple, và đảm bảo rằng số lượng tìm kiếm video qua những hashtag này đủ lớn (hãy ưu tiên những hashtag có hơn 1 triệu lượt tìm kiếm, dù có một số chính tả sai nhé) và bạn sẽ thấy kết quả ngay!
Mình thực hiện đúng bước quan trọng này, và kết quả của clip reel đã đạt hơn 1 triệu lượt xem từ khán giả ở Mỹ, mà không tốn chi phí nào cả!
Những điều cần lưu ý:
Đầu tiên, hãy nhớ ghi nguồn (Cre) và tag vai trò Người cộng tác (Collaborator) khi tải video từ fanpage hoặc kênh mạng xã hội để tránh vi phạm bản quyền nhé.
Thứ hai, khi một video của bạn được lan truyền mạnh mẽ, thuật toán của Facebook sẽ tăng lượng lưu lượng đến những video sau đó có nội dung tương tự. Điều này khá giống với cách hoạt động của Youtube Shorts & TikTok.
Thứ ba, bạn nên tận dụng những video có lượt xem cao bằng cách tương tác với khán giả, giới thiệu sản phẩm của mình một cách tinh tế để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.
Ví dụ: Sau khi clip về sức khỏe tinh thần lan truyền mạnh mẽ, chúng tôi sẽ bình luận như sau: “Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Chúng tôi muốn giới thiệu thương hiệu Trà của chúng tôi, The Rike - nơi chúng tôi cung cấp trà để truyền cảm hứng và chữa lành. Trà của chúng tôi được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên và được thiết kế để mang lại niềm vui cho cuộc sống của bạn. Hãy thưởng thức một ly Trà The Rike và dành một khoảnh khắc cho bản thân”, kèm link mua hàng, ưu đãi nóng,...
Trên đây là những chia sẻ từ kinh nghiệm thực chiến của chúng tôi, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Reel Facebook, chúc bạn thành công nhé!