Là một giáo viên dạy Tiếng Anh ở trường tiểu học, công việc của tôi thực sự không hề dễ dàng như nhiều người nghĩ. Không giống như hình ảnh lãng mạn mà nhiều người nghĩ về nghề giáo, thực tế là đầy thách thức và cần sự sáng tạo để làm cho mỗi buổi học trở nên thú vị và hiệu quả.
Trong việc giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học, thách thức không chỉ đến từ việc truyền đạt kiến thức mà còn từ việc giữ cho các em luôn hứng thú và tiếp tục học hỏi.
Quan trọng hơn cả việc truyền đạt kiến thức là giúp các em hiểu và áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống hàng ngày của họ.
Để giáo dục Tiếng Anh một cách hiệu quả, không chỉ cần những giờ học truyền thống mà còn cần sự sáng tạo và tính tương tác cao trong các hoạt động giáo dục.
Mỗi buổi học đều là một cuộc phiêu lưu sáng tạo, từ việc chọn lựa tài liệu, thiết kế hoạt động, đến việc tạo ra môi trường học tập tích cực cho các em.
Sau khi chuẩn bị đồ dùng dạy học và chỉ đạo buổi học, một giáo viên như là một diễn viên chuyên nghiệp đưa kịch bản của mình đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đã đề ra. Về mặt quản lý, sự ngạc nhiên đến từ việc học sinh tiểu học thực hiện một cách rất chính xác mọi yêu cầu của giáo viên, thể hiện sự tự giác đáng kinh ngạc.
Hãy để tôi kể cho bạn về một ngày làm việc của mình. Là một giáo viên tiểu học, bạn đối mặt với đa dạng các đặc điểm của học sinh từ lớp Một đến lớp Năm, mỗi khối lớp có những đặc điểm riêng.
Bắt đầu với lớp Một, bạn phải vượt qua những ngày đầu năm học đầy bận rộn với vấn đề cá nhân của từng học sinh nhưng cảm giác hài lòng khi giúp đỡ họ vượt qua mọi khó khăn là không thể diễn tả.
Nhớ lại một buổi trưa, khi cả lớp 1H đang ngủ, một học sinh báo cáo rằng một bạn đang không thở được, nhưng cuối cùng chỉ là bị ngạt mũi.
Dạy học lớp Một đòi hỏi bạn phải tổ chức mọi thứ một cách tỉ mỉ mẫn cùng với việc giữ cho các em yên tĩnh trong khi chúng ngủ. Nhưng mệt mỏi sẽ tan biến khi bạn nhìn thấy họ ngủ say và hòa mình vào không gian học.
Học sinh lớp Hai và Ba bắt đầu thích nghi với môi trường học và có những cá tính riêng của mình, đó cũng là một phần của công việc thú vị của một giáo viên tiểu học.
Khi bạn từ xa bước vào lớp và nghe thấy tiếng trẻ hò tên mình, đó đã là một thành công lớn rồi. Nhưng đôi khi, bạn nhận được nhiều hơn thế. Tôi đã thấy ánh mắt sáng lên của các học sinh lớp Hai khi họ nhìn thấy giáo viên bước vào lớp.
Khi bạn trưởng thành, việc tìm người mà bạn ngưỡng mộ là khó khăn, nhưng với các học sinh thì đơn giản hơn nhiều. Nhưng nếu bạn trở thành tấm gương, một hình mẫu lý tưởng cho chúng, hãy luôn hành động một cách lý tưởng.
Có một lần, một học sinh lớp Hai đang khóc vì bị cộc đầu vào cửa sổ, nhưng chỉ cần được giáo viên xoa đầu và trò chuyện một chút, cậu bé lại vui vẻ quay lại với bạn bè. Đó là quyền lợi khi bạn là người mà học sinh yêu quý, bạn có thể làm nhiều điều tốt cho họ.
Một ngày nọ, tôi ngồi trong lớp Hai trong giờ ăn trưa, và nhận thấy ánh mắt ấm áp của một học sinh khi thấy giáo viên làm công việc ngoài giảng dạy. Đó chính là sự ảnh hưởng tích cực mà bạn có thể gây ra.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy một học sinh ăn chậm, luôn để lại phần cơm không ăn và không biết rằng chỉ cần ăn thêm ba thìa cơm nữa là sẽ được thêm một suất. Giống như một người nổi tiếng ở thế giới người lớn, bạn có thể ảnh hưởng tích cực đến những công dân nhí.
Với các lớp Bốn và Năm, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi chúng bắt đầu tranh luận với bạn như người lớn. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm công việc của mình tốt lắm. Bạn cũng cần phải linh hoạt hơn với chúng, tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của mình.
Tôi luôn thích giờ trông bán trú vì đó là lúc tôi gần gũi nhất với học sinh. Một buổi trưa ở lớp Bốn, khi đến giờ ngủ trưa, chúng không ngồi xuống như mọi khi mà muốn đọc truyện thêm.
Tôi đã nghĩ ra một chiêu, đố chúng kê bàn ghế để đi ngủ trong 30 giây. Và chúng đã làm ngay, được đọc truyện 5 phút.
Tôi không thể nói mình yêu nghề hay không, nhưng tôi luôn tận hưởng từng giây phút bên những đứa trẻ này, nhìn chúng tiến bộ từng ngày.
Nguồn: Cafebiz